PDA

View Full Version : Về Nhiệm vụ học tập của sinh viên việt nam .Học cái gì?



Sanl
29-08-2009, 01:14 AM
Theo như mình nhận thấy thì hiện nay khoa học kỹ thuật ở Việt Nam hình như là ở mức zero trong khi đó sinh viên thì năm nào cũng đào tạo cả đống nhưng hiệu quả lại không cao.Một phần nguyên nhân là do tư tưởng không ổn định, đa số chỉ một mục đích kiếm cái nghànhh gì nhàn nhàn mà nhiều tiền chứ ít ngừoi sống vì lý tưởng bất vụ lợi .Đa số hiện nay thi vào khối ngành kinh tế là chính nhưng trong quá trình học kinh tế cũng quá nhiều bạn học xong ra chả làm về cái lĩnh vực kinh tế, thế là lại lãng phí về cái mặt thuận lợi là được học về kinh tế

Như các bạn thấy hiện nay các nghànnhh mũi nhọn cho sư phát triển như vật lý, toán, cơ, công nghệ vật liệu, trắc địa bản đò, địa chất.....ở VN rất ít ngừoi học.Mình có đọc trên báo tuổi trẻ http://www3.tuoitre.com.vn/TuyenSinh/Index.aspx?ArticleID=333415&ChannelID=142

họ nói là bây giờ các thầy dạy mấy cái kỹ thuật đang lo lắng, VN mình muốn phát triển nội lực phải có một đội ngũ khoa học kĩ thuật giỏi, thực sự mà nói thì để nghiên cứu ra những phát minh thì cũng hơi quá sức, có lẽ chỉ cần một đội ngũ mà có thể thấm hết được những công trình khoa học của nước ngoài là tốt rồi, không phát triển khoa học kỹ thuật như kiểu cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ở Anh thì e rằng VN mình có học kinh tế giỏi đến mấy cũng cứ tụt đuôi dài dài.

Tuy là mình học lĩnh vực ngân hàng (cái này là do mình thích chứ không phải theo thời cuộc) nhưng mình nghĩ chúng ta cần có một phong trào nào đó phổ biến trong giới học sinh sinh viên về việc học kĩ thuật ra nghiên cứu ứng dụng cho đất nước , đặt cho họ cái lý tưởng là tình yêu nước để tạo thêm sức mạnh chứ xu hướng "truyền miệng" lúc nào cũng "thôi, em thi ngoại thương đi, học bách khoa làm gì cho khổ ra không có việc" trong khi đó thì như báo chí vẫn viết thực ra các nghànnhh kỹ thuật ở các nước lại rất được trọng dụng và hot nữa là đằng khác.Có lẽ cần phải thay đổi từ trong gốc rễ của tư duy và phải làm ngay vì bây giờ đã là rất muộn rồi.Anh em là sinh viên, học sinh ở trong nước cũng như nước ngoài chắc đã rõ ý mình, mời mọi người cho ý kiến, chúng ta có thể tuyên truyền sâu rộng điều này cho quảng đại quần chúng phụ huynh học sinh.^^

dangphucchung
29-08-2009, 01:21 AM
Tuy là mình học lĩnh vực ngân hàng (cái này là do mình thích chứ không phải theo thời cuộc) nhưng mình nghĩ chúng ta cần có một phong trào nào đó phổ biến trong giới học sinh sinh viên về việc học kĩ thuật ra nghiên cứu ứng dụng cho đất nước
Câu này mâu thuẫn nè bác, trong khi bác có đam mê là lĩnh vực tài chính tiền tệ thì bác làm sao có thể khuyên hay mong muốn người khác học ngành khác được chứ, tất cả đều phụ thộc vào khả năng, mong muốn của mỗi người mà bác. Cũng hy vọng là ngày càng có nhiều bạn theo học các ngành có sức sáng tạo cao, làm ra của cải vật chất cho đất nước.

giangson_vietnam
29-08-2009, 01:29 AM
mình học ở trường cũng chán lắm, chẳng hiểu dạy kiểu gì, cơ sở vật chất thì thiếu thốn, chẳng dc thực hành chi, chỉ dc học trên giấy nên kiến thức thực tế hầu như ko có gì!

Sanl
29-08-2009, 01:29 AM
Câu này mâu thuẫn nè bác, trong khi bác có đam mê là lĩnh vực tài chính tiền tệ thì bác làm sao có thể khuyên hay mong muốn người khác học ngành khác được chứ, tất cả đều phụ thộc vào khả năng, mong muốn của mỗi người mà bác. Cũng hy vọng là ngày càng có nhiều bạn theo học các ngành có sức sáng tạo cao, làm ra của cải vật chất cho đất nước.
Thật ra trường cấp 3 mình là trường chuyên, bạn biết cái cậu đỗ thủ khoa 2 khối năm 2008 không, chú đó học chuyên lý sát lớp mình đấy, đậu quốc gia lý đàng hoàng, rất thích học lý và khoa học nhưng cuối cùng lại thi vào đh ngân hàng , giờ cùng lớp với mình luôn.Lý do là vì định hướng và thời cuộc.
Rồi cái bác gì mà admin forum trường dh ngoại thương hcm ấy, cũng chuyên toán lê hồng phong tphcm, mà do thời cuộc rồi gia đình lại chui vô ftu, giờ lại thấy chán chán :d cho nên ý mình là tuyên truyền cái ấy, chứ giờ thông tin mọi người cứ rủ nhau kinh tế hết, chú nào cũng kinh tế dù thích hay không bthì buồn lắm bạn.
Còn mình thực ra là mình có duyên với ngành ngân hàng, nói chung mình đã đánh giá rất kỹ về nhiều mặt và theo niềm đam mê chứ không phải là do xu hướng (mình học cấp 3 lớp toán).

Sanl
29-08-2009, 01:32 AM
mình học ở trường cũng chán lắm, chẳng hiểu dạy kiểu gì, cơ sở vật chất thì thiếu thốn, chẳng dc thực hành chi, chỉ dc học trên giấy nên kiến thức thực tế hầu như ko có gì!
Có lẽ đó cũng là thử thách đối với con đường phía trước đầy chông gai của mỗi người sinh viên trong chúng ta trong công cuộc hồi sinh đất nước, mình nghĩ chính phủ sẽ cố gắng đầu tư hơn về lĩnh vực kỹ thuật, cũng chỉ hy vọng là sớm sớm tí cho anh em được nhờ.

dangphucchung
29-08-2009, 01:34 AM
Quan trọng và ăn thua nhất là TIỀN, cái này thì khỏi nói rồi. em cũng thích học mấy ngành có khả năng sáng tạo lắm (trước kia đã mơ làm 1 "nhà khoa học với những phát minh..." nhưng mà khổ cái là cái đầu em nó trục trặc sao ấy, nó chạy không nổi khi nhét cái CD Toán vào đầu. T_T

Mà BK ra tháng cũng nhòm nhèm chục triệu chứ ít gì đâu nhỉ?

Sanl
29-08-2009, 01:39 AM
Quan trọng và ăn thua nhất là TIỀN, cái này thì khỏi nói rồi. em cũng thích học mấy ngành có khả năng sáng tạo lắm (trước kia đã mơ làm 1 "nhà khoa học với những phát minh..." nhưng mà khổ cái là cái đầu em nó trục trặc sao ấy, nó chạy không nổi khi nhét cái CD Toán vào đầu. T_T

Mà BK ra tháng cũng nhòm nhèm chục triệu chứ ít gì đâu nhỉ?
Thật sự theo mình thấy học kỹ thuật ai mà đam mê vô độ dù trí tuệ có giới hạn thì dốt cũng thành giỏi.Mà giỏi rồi thì tiền nhiều lắm, mấy thầy bên bk ngoài tiền lương làm ngoài nghe đâu hơi bị khẫm.
Quan trọng là chúng ta tuyên truyền để thay đổi tư tưởng của phụ huynh học sinh trong việc định hướng nghề.

đô đốc thuyền thúng
29-08-2009, 01:40 AM
Nói chung học kỹ thuật khó, thời gian học lâu hơn. Ra trường thì cơ hội thăng tiến lại không nhiều, lương có khi cũng thấp hơn so với các ngành khác.

Sanl
29-08-2009, 01:44 AM
Ở đây các bác có lúc nào nghĩ là "chúng ta không cần giàu (tất nhiên là phải đủ sống), chúng ta sẽ cố gắng làm việc vì đam mê ,vì lý tưởng xây dựng đất nước giàu mạnh" không

đô đốc thuyền thúng
29-08-2009, 01:48 AM
Tớ từ trước đến nay luôn tâm niệm, tớ không cần giàu, chỉ cần đủ sống. Nhưng tớ làm việc vì bản thân tớ, vì gia đình nên cũng chưa bao giờ nghĩ mình làm việc vì lý tưởng xây dựng đất nước giàu mạnh.

dangphucchung
29-08-2009, 01:51 AM
Hờ hờ, em cũng mơ sau này giàu rồi làm nguyên một tập đoàn lũng đoạn kinh tế kiểu như Microsoft (!!). mình giàu thì tất nhiên người khác cũng giàu theo.

Sanl
29-08-2009, 02:16 AM
Tớ từ trước đến nay luôn tâm niệm, tớ không cần giàu, chỉ cần đủ sống. Nhưng tớ làm việc vì bản thân tớ, vì gia đình nên cũng chưa bao giờ nghĩ mình làm việc vì lý tưởng xây dựng đất nước giàu mạnh.
bác đọc thử cái này đi, anh em chúng ta có lẽ phải noi theo cái tư tưởng vị tha kiểu như vậy ấy

http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=11501

Sanl
29-08-2009, 02:18 AM
Hờ hờ, em cũng mơ sau này giàu rồi làm nguyên một tập đoàn lũng đoạn kinh tế kiểu như Microsoft (!!). mình giàu thì tất nhiên người khác cũng giàu theo.
Luôn luôn khuyến khích, nghề nào làm giàu cho đất nước thì luôn được ủng hộ

Dân giàu-nước giàu-xã hội công bằng -văn minhdaomat

hoctromotthua
29-08-2009, 02:35 AM
Hội đủ các điều kiện sau thì lý tưởng : nhà nước cần + xã hội cần + năng lực trí tuệ và sức khỏe của bản thân phù hợp . Nói chung là đàn ông chỉ đam mê một cái gì đấy khi mình cảm thấy mình giỏi ( trừ những cái thuộc bản năng ra , hè hè ), trước có thể không thích nhưng khi đã bắt đầu cảm thấy mình khá khá là mê ngay , đàn ông là thế .

itptit
29-08-2009, 03:21 AM
Quan trọng và ăn thua nhất là TIỀN, cái này thì khỏi nói rồi. em cũng thích học mấy ngành có khả năng sáng tạo lắm (trước kia đã mơ làm 1 "nhà khoa học với những phát minh..." nhưng mà khổ cái là cái đầu em nó trục trặc sao ấy, nó chạy không nổi khi nhét cái CD Toán vào đầu. T_T

Mà BK ra tháng cũng nhòm nhèm chục triệu chứ ít gì đâu nhỉ?
Bác làm sao vậy ??? BK thì có j mà tháng ra nhòm nhèm chục triệu..bác làm như SV bên kĩ thuật luơng cao lắm ý...
Nói cho bác biết đến 80 --90% sinh viên của tất cả các loại BK ở VN mình ra trường chỉ tầm 3tr -- 6 tr là cao lắm rùi đó..
Tầm 6 7 tr là sinh viên của những ngành khá hot như IT Viễn Thông..Điện , Cơ Điện Tử..
Còn các ngành khác tất tật nằm trong cơn bão Kinh Tế thôi...
Thực Phẩm.., Dệt ....ra trường đầy cha thất nghiệp
Xin bác đừng có nói ngót nghét chục triệu

Nam tử Việt Nam
29-08-2009, 03:35 AM
mình học ở trường cũng chán lắm, chẳng hiểu dạy kiểu gì, cơ sở vật chất thì thiếu thốn, chẳng dc thực hành chi, chỉ dc học trên giấy nên kiến thức thực tế hầu như ko có gì!
Đây là một thực trạng mà không thể giải quyết trong ngày 1 ngày 2 được.
1. Muốn sát thực tế thì phải có chế độ cập nhật tin tức khoa học trên thế giới hàng ngày.xanhmat. Mà tài liệu toàn Tiếng Anh do đó cần phải học ngoại ngữ tốt mới được. Giờ tài liệu kỹ thuật đầy trên mạng ấy.
2. Những cái chúng ta học hiện nay khi học thì đang áp dụng vào thực tế nhưng đến khi ra trường thì nó đã lạc hậu được thay thế nên ta thấy không làm được gì.:smilie_crazy:
3. Trình độ giảng dạy và đổi mới giảng dạy của giáo viên, giảng viên chưa theo kịp với thực tế (Các bạn cứ hình dung ngày xưa khi lên lớp 1 tiết các thầy đọc lại bài khoảng 30 phút vào buổi tối với nội dung y hệt sách, thì nay để giảng 1 bài phải chuẩn bị rất nhiều thứ, nhiều kiến thức khác liên quan để mở rộng vấn đề lấy ví dụ thực tế để học sinh, sinh viên hiểu). Điều này không thể 1 , 2 ngày là được. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có giỏi đến mấy nhưng điều này phụ thuộc vào tập thể giáo viên, giảng viên cả nước chứ không phải cá nhân. Chắc phải tầm 10 năm nữa thì giáo dục mới phát triển cân bằng với thực tế. Vì khoa học có đi nhanh đến mấy mà với sự tiếp cận thông tin hiện nay thì khoa học cũng không nhanh hơn sự tiếp cận trình độ của con người Việt Nam(yên tâm nhé hihi nhaymat)
5. Muốn có mô hình, học cụ thì phải có tiền. Mà tiền thì từ đâu ra??? Do ngân sách. Vậy ngân sách từ đâu??? từ thuế. Vậy thuế thu của ai??? của các cty doanh nghiệp. Mà thuế thu được thì cũng chẳng nhiều. So với tổng thu thuế thì Nhà nước đã đầu tư vào giáo dục rất nhiều nhưng không xuể. Chủ yếu là cải thiện đời sống giáo viên, giảng viên nhưng vẫn chưa đáp ứng đc. Giáo viên, giảng viên là người làm nghiên cứu (thực chất là vậy) chứ không phải là cái máy giảng. Vậy nếu cuộc sống còn thiếu thốn sao người ta tập trung vào nghiên cứu đc????? (Các bác đừng có bảo vì sự hiểu biết của nhân loại thì nhịn đói để dạy cho tốt được nhá :unhappy-028:)
6. Nói đi cũng phải nói lại sinh viên nhà ta có cách hoccj chưa đúng và không có ai hướng dẫn cho điều này. Tuy vậy gần đây cũng được cải thiện một ít rùi.
Ôi nói ra thì nhiều lắm......... góp với các bác tý kiến thức của tui.:3:
Quên mất tuy nhiên cũng nói để các bác biết là hiện nay có một số trường đầu ngành về kỹ thuật cũng đã đầu tư các mô hình gần sát với công nghệ thế giwois rồi đó. Như các hệ thống FMC&CIM nhưng hơi đắt. hì
Nói về mấy cái hệ thống này thì Trung Quốc nó đưa vào trường học cách đây khoang 10- 20 năm rồi thì phải nên nó mới làm nhái hàng của tất cả các hãng trên TG giỏi thế đấy.hihi.
Tuy nhiên các hệ thống này đến nay chưa phát triển đến cực hạn nhưng tiến không nhanh như hồi đầu nên ta có thể đi tắt đón đầu được(nói riêng về cái này thui nhé)

trai tim VIET NAM
29-08-2009, 04:19 AM
tui không muốn giàu có gì hết
tui chỉ muốn đất nước lấy lại hoàng xa để tui có cơ hội đi ra đó du lịch

Biển Mặn
29-08-2009, 07:52 AM
Từ từ rồi nước ta sẽ có ngân hàng mọc lên khắp nơi, đâu đâu cũng toàn nhân viên ngân hàng, rồi nhiều người lại không có việc làm không thể thi thố tài năng cho dân cho nước, mình thấy có nhiều bác rất giỏi ngoại ngữ tin học hay các nguyên lý chế tạo máy móc nhưng gần nữa cuộc đời chỉ làm nhân viên ghi chép bình thường thấy tiếc cho họ quá

Sanl
29-08-2009, 12:01 PM
Chúng ta cần thống nhất từ nay về sau nếu em út có hỏi nên học cái gì thì nên khuyến khích theo sở thích.Tránh tư tưởng xu hướng.Tư tưởng yêu nước thì dần dần rồi sẽ hiểu

baolong26_12
29-08-2009, 12:05 PM
Tôi học Bách Khoa đây, ngành CN Hóa. Mà năm sau chắc tôi cũng đi học cao học bên US rồi. Lời khuyên của tôi là đã vào dc BK thì ráng mà đi theo mấy chương trình học bổng, nhiều lắm, học xong về nước làm lương cao gấp mấy lần chỉ học trong nước, mà còn có nhiều điều kiện nghiên cứu, chế tạo

VietNam09
29-08-2009, 12:07 PM
Dạy kiến thức thì ít mà dạy cách sử dụng quyền lực thì nhiều
thế là từ đam mê các ngành nghề chuyển về đam mê tiền và quyền lực :)):)):))

readbook357
29-08-2009, 12:11 PM
Bác ạh, họ tư tưởng ko ổn định vì họ ko bík ra trường phải làm nghề gì? nhu cầu thế nào?
Như mấy bài báo bác đưa điểm chuẩn mấy môn khoa học quá thấp cho nên những người thi vào ko phải là những người giỏi nhất đã vậy ra trường ít doanh nghiệp nào tuyển họ lắm Cho nên sinh viên ngành toán ko bít xin việc nơi đâu mặc dù toán rất cần thiết cho nhiều ngành
Giờ thì nhà nước phải liên kết doanh nghiệp các trường ĐH lại với nhau mới được
KHKT Việt Nam ko phát triển thì VN chúng ta mãi ko thoát khỏi kiếp làm thuê đâu

Sanl
29-08-2009, 03:28 PM
Năm xưa dân ta dám chết để dành hòa bình thì không có nghĩa lý gì hiện nay đời sống sướng như vậy, anh em chúng ta ở đô thị lại không dám hy sinh lợi ích cá nhân để phát triển những công nghệ kỹ thuật hoặc những ứng dựng kinh tế ở đất nước.Hiện giờ chỉ cần 2 điều sau.
-Anh em nào học kỹ thuật cứ cố gắng học thật trâu vào, ra làm đúng nghanhf nghề, nghiên cứu thẩm thấu cho sâu để phát triển công nghệ VN trong 20 năm tới.Còn anh em nào học về kinh tế, ngân hàng, ngoại thương thì khỏi bàn rồi, đội ngũ đó hiện nay đang rất "xung" nhưng quan trong vẫn phải ra làm đúng nghề, cứ như đh kinh tế hcm đào tạo đông, toàn nghanh hay mà ra toàn làm lệch tùm tum.Mình nhấn mạnh đấy là một bước đi dài hạn phải làm ngay bây giờ không thì VN mình sẽ không tiến được đâu.
-Định hướng cho những em 12 là thích học cái gì thì thi cái đó, không được theo xu hướng mà phải do sở thích.Hướng cái sở thích học đó đi kèm với lòng yêu nước để làm động lực thúc đẩy mạnh hơn.

Mục đích chúng ta chỉ có vậy, kính mong anh em thấu hiểu tấm lòng của mình muốn nói đến anh em, chúng ta cần phải đoàn kết và hy sinh lợi ích cá nhân trước mắt để 20 năm nữa vn mới cõ chỗ đứng.Thế hệ con chau VN mới có cơ hội để phát triển vũ khí chơi lại bon tàu được.

p/s: anh văn hiện này là cái tối quan trọng cần thiết.

VietNam09
29-08-2009, 07:41 PM
Dạy kiến thức thì ít mà dạy cách sử dụng quyền lực thì nhiều
thế là từ đam mê các ngành nghề chuyển về đam mê tiền và quyền lực :)):)):))

NGU mà lại hay nói :-& Chỗ nào cũng thể hiện được độ NGU của mình.
vâng..em ngu nên hay noí thật nhiều thứ làm mất lòng GV
thế là từ điểm khá và năng lực khiến các SV cùng lớp phải phục thì phải nhận con điểm 5....có khi bị đánh rớt
thiệt tình là ngu hết chỗ nói nhỉ :banghead::banghead:

VietNam09
29-08-2009, 08:05 PM
Dạy kiến thức thì ít mà dạy cách sử dụng quyền lực thì nhiều
thế là từ đam mê các ngành nghề chuyển về đam mê tiền và quyền lực :)):)):))

NGU mà lại hay nói :-& Chỗ nào cũng thể hiện được độ NGU của mình.
vâng..em ngu nên hay noí thật nhiều thứ làm mất lòng GV
thế là từ điểm khá và năng lực khiến các SV cùng lớp phải phục thì phải nhận con điểm 5....có khi bị đánh rớt
thiệt tình là ngu hết chỗ nói nhỉ :banghead::banghead:

Tớ nghĩ năng lực ở những reply của cậu thể hiện hết rồi :smilie_clap: Phê bình cũng phải hợp lý chứ :thumbs-up-nomi:
thể hiện trên đây đâu có kiếm ra xu nào
do vậy ko quan tâm mấy..hô hô...chúc may mắn với những màn thể hiện trên net nhoa....
mình là mình phải học tập theo các GV..phải có tiền và quyền đã rồi mới tính tiếp đc chuyện khác:idea-007:

hoangtien
29-08-2009, 08:15 PM
Tớ nghĩ rằng nên học chuyên sâu bộ môn nào mình yêu thích, rỗi thì đi tìm đọc tài liệu bộ môn đó (có khá nhiều thư viện cho học sinh đọc sách miễn phí).

Hơn nữa không có môn học nào hiện nay không có ích cho sự phát triển đất nước. VD:
Bạn học Văn học sau này có thể làm nhà văn, nhà báo, dùng ngòi bút để chiến đấu với ngoại xâm với tham nhũng. Bạn học Toán học, vật lí học, đạn đạo học có thể chế tạo vũ khí trực tiếp bảo vệ nước nhà. Bạn học hóa học, hóa sinh, y học có thể điều trị bệnh cứu người. Bạn học sử học có thể tuyên truyền lịch sử Việt Nam, nhắc nhở và khơi dậy ý chí tự hào dân tộc trong mỗi con người. Bạn học ngoại ngữ có thể giao tiếp, ngoại giao với nước ngoài, giải thích cho họ hiểu nét đẹp và con người Việt Nam...

Biển học vô biên, không người nào có thể tiếp thu hết kiến thức, phải chọn 1 hướng đi đúng nhất trong con đường học vấn của mình.

tkc001
29-08-2009, 08:59 PM
Học xong ra trường thì cũng không thoát nổi vòng quay : Cơm , Áo , Gạo , Tiền . Nhà giàu thì không nói , còn thường thường bậc trung thì cũng phải bù đầu vô làm để kiếm 2 bữa ăn / ngày thôi !

nguyenngan
29-08-2009, 10:23 PM
Ở đây các bác có lúc nào nghĩ là "chúng ta không cần giàu (tất nhiên là phải đủ sống), chúng ta sẽ cố gắng làm việc vì đam mê ,vì lý tưởng xây dựng đất nước giàu mạnh" không

Quản lý vĩ mô đất nước ta còn yếu lắm, bị các cơ chế lạc hậu ràng buộc mãi mà không thoát ra được. Nếu những ngành nghề cực nhọc như địa chất, khảo cổ . . . ít người chịu đi học thì chính phủ phải lập tức có mức quy định lương thật cao để thu hút người vào học. Chọn học một ngành nghề nào đó chỉ một số ít là vì sự đam mê, số lớn còn lại là vì tiền thôi, không trách sinh viên được.
Xin lấy một ví dụ: Nghĩa vụ quân sự chỉ lấy trình độ từ lớp 9 trở lên, thấp hơn thì loại ra. Từ đó một số gia đình ở nông thôn,muốn giữ con không cho đi nghĩa vụ bèn cho em nghĩ học từ lớp 7, lớp 8. Ngành giáo dục phải chịu khổ vì chủ trương nầy của bên quốc phòng. Như vậy để giải quyết vấn đề học sinh bỏ học thì phải có sự cải tiến từ bên quốc phòng. Đại loại như phải quy định lại: chỉ lấy trình độ tốt nghiệp phổ thông cho nghĩa vụ quân sự 2 năm, số chưa tốt nghiệp phổ thông thì cho đi nghĩa vụ lao động 3 năm. Chỉ cần chủ trương như vậy thôi thì đỡ tốn biết bao nhiêu tiền phổ cập giáo dục, bổ túc văn hóa. Ấy thế mà hàng chục năm rồi cũng chẳng ai chịu làm. Còn nhiều vấn đề khác nữa chỉ cần có chút thay đổi về cơ chế, chính sách là có thể quản lý đất nước tốt hơn mà chẳng tốn kém gì hơn.

nguyenngan
29-08-2009, 10:40 PM
Dạy kiến thức thì ít mà dạy cách sử dụng quyền lực thì nhiều
thế là từ đam mê các ngành nghề chuyển về đam mê tiền và quyền lực :)):)):))

NGU mà lại hay nói :-& Chỗ nào cũng thể hiện được độ NGU của mình.
vâng..em ngu nên hay noí thật nhiều thứ làm mất lòng GV
thế là từ điểm khá và năng lực khiến các SV cùng lớp phải phục thì phải nhận con điểm 5....có khi bị đánh rớt
thiệt tình là ngu hết chỗ nói nhỉ :banghead::banghead:

Nói thật tình là trong số GV hiện nay (từ tiểu học đến đại học) có một số không nhỏ đã không được dạy dỗ đàng hoàng. Nhưng cậu mà chọc vào chỗ đó thì có nước chết với mấy vị GV đó. Phải âm thầm học tập thật nhiều, và phải biết quên những cái không đáng học (chỉ học để thi cho có điểm) ,để giúp đất nước thoát qua vấn nạn nầy.

antonioto
29-08-2009, 10:44 PM
Hình như nước ta đang đầu tư để Du lịch thành ngành mũi nhọn thì phải.
Việt Nam có ổn định chính trị nên Du lịch cũng thu hút được nhiều sự quan tâm hơn. :)

Sanl
29-08-2009, 11:02 PM
Nói thật tình là trong số GV hiện nay (từ tiểu học đến đại học) có một số không nhỏ đã không được dạy dỗ đàng hoàng. Nhưng cậu mà chọc vào chỗ đó thì có nước chết với mấy vị GV đó. Phải âm thầm học tập thật nhiều, và phải biết quên những cái không đáng học (chỉ học để thi cho có điểm) ,để giúp đất nước thoát qua vấn nạn nầy.

Bác nói chí phải, giáo viên cũng có nhiều người hết nói nổi, tuy nhiên mình thấy mấy lứa sau "có vẻ" ổn hơn.Chờ cải thiện dần thôi

Sanl
29-08-2009, 11:04 PM
Hình như nước ta đang đầu tư để Du lịch thành ngành mũi nhọn thì phải.
Việt Nam có ổn định chính trị nên Du lịch cũng thu hút được nhiều sự quan tâm hơn. :)

Đúng rồi, phát triển thành chiến lược như Thái Lan ấy, du lịch thu lợi nhuận cao, lại thu hút phổ biến ra công chúng thế giới thế là lại được chú ý trong đầu tư.Làm du lịch cũng ít thiệt hại với môi trường, có khi còn đưa mấy ông nghiên cứu môi trường đến giúp ta nữa.

pm cường
30-08-2009, 12:09 AM
em thích ngành cơ khí nhất , nhưng nghe nói ngành đó không cần thận là chết đói nên em nghĩ chuyển sang ngành công nghệ viễn thông , ngành này cũng cần phải đòi hỏi sáng tạo nhiều , vốn tiếng anh kha khá mới được , học ngành này song , mình muốn chế tạo đc bộ dẫn cho tên lửa của Việt Nam (cái này là khó tương đương với công nghệ vật liệu làm tên lửa) . mình sẽ cố gắng hết sức.

readbook357
30-08-2009, 12:10 AM
Việt Nam thiếu nhân lực ngành hạt nhân
http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/FF/02/Dalat1.jpgCán bộ làm việc ở lò phản ứng Đà Lạt. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.
Để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, vận hành, duy tu bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân an toàn cần 1.200 người có trình độ đại học. Như vậy, nhân lực cho 2 nhà máy điện là chừng 2.400 người.
> Tháng 4 sẽ trình Quốc hội về nhà máy điện hạt nhân (http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2009/02/3BA0B72E/)
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo "Đề án Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ hạt nhân" nhằm thực hiện chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020.
Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, năm 2008 cả nước có 505 cán bộ khoa học và công nghệ hạt nhân, làm chủ yếu trong 10 cơ quan như: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH&CN), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Đà Lạt, ĐH Điện lực, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội và TP HCM)...
Nguồn nhân lực khoa học và công nghệ hạt nhân của nước ta đang thiếu cả về số lượng và chất lượng, nhất là thiếu các nhà khoa học đầu đàn. Trong số 505 cán bộ này, chỉ có 62 tiến sĩ, độ tuổi trung bình là 50. Trong số 12 GS, PGS ngành này thì có tới 4 người tuổi 60-62, số còn lại cũng ở độ tuổi 50-55.
Hiện Việt Nam có 5 đại học tham gia đào tạo ngành và chuyên ngành về hạt nhân: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM), ĐH Đà Lạt, ĐH Điện lực. Nhưng số lượng giảng viên chỉ có 3 PGS. TS, 9 tiến sĩ, 21 thạc sĩ, 15 kỹ sư, cử nhân.
Ngoài ra còn có Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đào tạo trình độ tiến sĩ Vật lý hạt nhân, Viện Vật lý và Điện tử, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ Vật lý hạt nhân.
Tuy nhiên, chương trình đào tạo chuyên ngành Vật lý hạt nhân, Vật lý kỹ thuật... còn nặng tính lý thuyết, ít thực hành, chưa cập nhật thường xuyên các kiến thức về khoa học và công nghệ hạt nhân trên thế giới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị để đào tạo chuyên ngành hạt nhân rất thiếu và lạc hậu. Điển hình, cả nước chỉ có một lò phản ứng hạt nhân công suất 500kW thuộc sự quản lý của Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đưa vào từ năm 1963.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF)... nhân lực cần cho nhà máy điện hạt nhân công suất 2.000 MW là khoảng 1.000 người có trình độ ĐH, CĐ. Ở nước ta, để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, vận hành, duy tu bảo dưỡng nhà máy an toàn cần 1.200 người có trình độ đại học. Như vậy, nhân lực cho 2 nhà máy điện là chừng 2.400 người.
Ngoài số nhân lực phục vụ trực tiếp cho nhà máy, cần có thêm 350 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ các chuyên ngành luật và pháp quy hạt nhân, chuyên gia nghiên cứu và phát triển... phục vụ nghiên cứu, quản lý và vận hành, khai thác đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân.
Đề án chỉ rõ, năm 2020 về nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân, dự kiến đào tạo được 2.400 kỹ sư các chuyên ngành điện hạt nhân, trong đó 200 người tốt nghiệp tại nước ngoài; 350 thạc sĩ và tiến sĩ các chuyên ngành này, trong đó 150 người đào tạo ở các nước có ngành điện hạt nhân phát triển.
Ngoài ra, trong lĩnh vực quản lý, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân dự kiến đào tạo 650 kỹ sư, 250 thạc sĩ và tiến sĩ; 100 thạc sĩ và tiến sĩ làm công tác giảng dạy trong cơ sở đào tạo ngành hạt nhân...; cử 500 lượt các nhà quản lý, nhà khoa học ngành kỹ thuật hạt nhân đi khảo sát, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.
Với tốc độ đào tạo hiện nay (mỗi năm được 70 kỹ sư, cử nhân và 20 thạc sĩ, tiến sĩ), đến năm 2020 cả nước mới cho ra lò 700 kỹ sư, cử nhân và 200 thạc sĩ, tiến sĩ. Như vậy, cần đào tạo thêm 2.000 kỹ sư, cử nhân và 100 thạc sĩ, tiến sĩ.
Đến tháng 8/2008, trên thế giới có 439 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, cung cấp khoảng 15% sản lượng điện. Còn tại Việt Nam, hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên công suất 2.000 MW sẽ được xây dựng tại xã Phước Dinh (huyện Ninh Phước) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) của tỉnh Ninh Thuận. Nhà máy này có diện tích trong hàng rào là 400 ha. Công suất của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là 1.920 MW.
Nguồn:www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2009/06/3BA0FF02/

Nam tử Việt Nam
30-08-2009, 11:50 AM
Tôi học Bách Khoa đây, ngành CN Hóa. Mà năm sau chắc tôi cũng đi học cao học bên US rồi. Lời khuyên của tôi là đã vào dc BK thì ráng mà đi theo mấy chương trình học bổng, nhiều lắm, học xong về nước làm lương cao gấp mấy lần chỉ học trong nước, mà còn có nhiều điều kiện nghiên cứu, chế tạo

ĐÚng là học bổng bây giờ nhiều không kể được. CHủ yếu là trình độ Tiếng Anh có đáp ứng được yêu cầu không. Tóp phờ bây giờ chỉ đánh giá được một phần thôi. Mấy người thầy của tôi nói khi họ ra nước ngoài làm nghiên cứu sang đấy phải học lại Tiếng Anh mặc dù bên này đã đạt được một trình độ được công nhận.
Mà tài liệu Tiếng Anh về kỹ thuậ nhiều vô kể. Muốn tiếp cận, tiếp thu nó ngôn ngữ rất quan trọng.

baolong26_12
30-08-2009, 11:58 AM
ĐÚng là học bổng bây giờ nhiều không kể được. CHủ yếu là trình độ Tiếng Anh có đáp ứng được yêu cầu không. Tóp phờ bây giờ chỉ đánh giá được một phần thôi. Mấy người thầy của tôi nói khi họ ra nước ngoài làm nghiên cứu sang đấy phải học lại Tiếng Anh mặc dù bên này đã đạt được một trình độ được công nhận.
Mà tài liệu Tiếng Anh về kỹ thuậ nhiều vô kể. Muốn tiếp cận, tiếp thu nó ngôn ngữ rất quan trọng.

Chia sẻ tí kinh nghiệm thôi. Học cao học ở US thì TOEFL cũng là 1 yếu tố, nhưng quan trọng vẫn là điểm số trong những năm đại học, và bằng GRE. Mà điểm ĐH có khi còn quan trọng hơn ^^. Thế cho nên những bạn nào sắp vào ĐH thì nên ráng mà học (dù có chán hay không), kiếm điểm cao cao, thì đường du học mới rộng. Chứ điểm ĐH thấp thì khó xin dc học bổng cao lắm