PDA

View Full Version : Lớp Trưởng



houston88
02-09-2009, 11:53 AM
Phương Hiền, con gái tôi, học lớp 2 trường Friedrich-Reimann-Grundschule. Cô chủ nhiệm là bà giáo R.Lipka.

Đã vài lần gặp gỡ nên tại buổi họp phụ huynh đầu năm, từ ngoài cửa, bà đã tươi cười chào: "Lần này , ông có ý kiến gì góp cho lớp đây?

Chúng ta có một giờ để trò chuyện cơ đấy!".
Khi đến lượt trao đổi trực tiếp, tôi hỏi: “Thưa bà, lớp 2A, cháu nào được chọn là lớp trưởng?”(cũng phải nói thêm do khả năng tiếng Đức mà tôi đã dùng từ “lớp trưởng” theo nghĩa hiểu của tiếng Nga, hoặc tiếng Hán Ban trưởng mà người Việt ta lâu nay vẫn hay dùng).

Thoáng một chút trầm ngâm, bà R.Lipka vui vẻ nói: “Tôi nghĩ là tôi đã hiểu câu hỏi của ông. Vì qua Phương Hiền được biết, ông từng là một đồng nghiệp. Lớp chúng tôi không có học sinh nào được chọn làm Obmann hay Chef cả. Ở tuổi cấp một, chúng còn qúa bé để phải chịụ thêm trách nhiệm về hành vi của một bạn khác, dù chỉ là nhắc nhở hoặc để ý rồi trình báo với thầy cô. Nếu phải chịu trách nhiệm thêm về một bạn khác, đứa trẻ dễ ngộ nhận nó có thêm quyền lực và ngược lại đứa bị giám sát sẽ có cảm giác yếm thế, lệ thuộc. Tất nhiên chữ “nếu” chỉ là hãn hữu, nhưng dù 1% chúng tôi cũng không cho phép xảy ra. Tôi nhận thêm lương giáo viên chủ nhiệm để chịu tòan bộ trách nhiệm về họat động của học sinh trong thời gian học tại trường. Trong lớp, mọi em đều được cô giáo phân công trách nhiệm với lớp như nhau".

Rồi bà giáo hơi mỉm cười, hỏi: “Theo ông, khi các vị phu huynh đều đóng phần thuế học cho con bằng nhau, ông có chấp nhận khi con ông bạn hàng xóm tự nhiên lại là “trưởng" của con mình không? Tất cả các vị phụ huynh của chúng tôi đều không chấp nhận, họ đòi hỏi sự công bằng. Mới vào lớp 1, lớp 2 mà đã có đứa được là "sỹ quan”, đứa là “lính" ư? Xin ông nhớ rằng, dù có tạo ra được một thủ lĩnh thì chúng ta đã đồng thời tạo ra một loạt những đứa nhút nhát và a dua, phụ thuộc thủ lĩnh. Đấy là chưa kể đứa trẻ - được tin cậy kia có nguy cơ bị nhiễm thêm thói xấu: nhòm ngó, mách lẻo, chỉ điểm... Giai đoạn đầu giáo dục cấp một, giúp hình thành chứ không nên định hình tính cách của trẻ.

R.Lipka liếc nhìn đồng hồ: “Giải đáp câu hỏi như vậy có đúng ý ông?”.

Tôi thành thật trả lời rằng rất muốn được nghe bà nói tiếp. Bà cười hiền hậu: “Tất nhiên, đề tài này phải có kết luận! Ông nên biết, khi làm đơn xin tiếp tục nghề dạy tiểu học, tôi đã bảo vệ chính đề tài này tại Hội đồng Phổ thông trung học. Tôi hiểu ngay câu hỏi của ông, vì chính chúng tôi cũng đã qua thời kỳ chuyển hoá Đông- Tây về giáo dục!”.

Từ năm lớp 5, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm với lớp vẫn nặng nề như thế. Nhưng do học sinh đã lớn lên, cứng cáp hơn, nề nếp sinh hoạt, tư duy đa dạng nên trong tổ chức của lớp có thêm một chức danh là Klassensprecher. (Xin dịch là “Phát ngôn viên của lớp”).

Vì là chức danh nên nhất định Klassensprecher phải do lớp bầu với đa số tín nhiệm (không cần sự có mặt của các thầy cô).
Mọi học sinh trong lớp đều có quyền tự ứng cử họặc vận động bè bạn bỏ phiếu cho mình. Klassensprecher là cầu nối chỉ truyền đạt những thông tin được các bạn nhờ chuyển đến thầy cô hoặc ngược lại, không được truyền những thông tin cá nhân không được nhờ. (Nếu vi phạm bị coi là mách lẻo hoặc xâm phạm đời tư!).

Đề tài “Lớp trưởng” tưởng chỉ là một bài học có tính giáo dục, làm thay đổi tư duy bảo thủ của một nhà giáo cổ hủ, giáo điều như tôi.
Không ngờ, 5 năm sau, khi Phương Hiền vào học lớp 7, tôi lại được chứng kiến sự dân chủ, công bằng và rất giáo dục trong môi trường đào tạo của con mình qua đề tài đó.

Đây là cảm xúc chính để tôi kể lại câu chuyện cho bạn đọc hôm nay:
Học kỳ hai của lớp 7B trường trung học chuyên Charles-Darwin-Oberschule (Gymnasium), quận Trung tâm – Berlin.

Chiều nay, Phương Hiền tỏ ra đăm chiêu, ngồi cắm cúi viết . Thấy con bức xúc, tôi hỏi thì được biết: Jonoar phát ngôn viên lớp 7B phải theo mẹ hồi hương về Cu-ba nên lớp cần bầu một người thay thế. Đã có ứng viên là Magir - một bạn gái da mầu gốc Phi. Magir thành thạo tiếng Pháp - môn ngoại ngữ thứ hai mà nhiều bạn học còn yếu. Magir có năng khiếu bẩm sinh về hoạt động thể dục thể thao. Lời cam kết trước các bạn khi đề nghị bỏ phiếu cho mình của Magir là "Tôi sẽ liên hệ để có sự giúp đỡ của cô giáo dạy tiếng Pháp. Mỗi tuần lớp sẽ có một buổi hội thoại chủ đề Pháp ngữ tại Thư viện quận Trung tâm.

Năm nay, trong tuần ngoại khóa, nếu các bạn ở lớp đồng tình, được cô chủ nhiệm chấp nhận, lớp sẽ chọn Paris là địa điểm đi tham quan dã ngoại giáo dục. Tôi xin chuẩn bị đề cương tham quan bằng tiếng Pháp và in gửi trước cho các bạn. Bản thân tôi cam kết sẽ hợp tác với các bạn trong lớp, nâng điểm tóan lên 2,5 để điểm trung bình các môn của tôi trong năm là 2,5. Ngoài ra, về thể dục thể thao, tất nhiên học kỳ này, lớp ta phải có một tờ thông báo nóng hổi WM 2006 tại Đức".

Đọc tờ rơi cam kết của ứng viên, tôi hỏi con gái:
- Magir như vậy, Phương Hiền sẽ thế nào?
- Con thích được thử sức. Trường con chưa có bạn người Việt nào nhận chức danh này. Nhiều bạn trong lớp đề cử con. Chúng nó bảo con cần viết Rede Wahl versprechen (lời cam kết của ứng viên chức danh phát ngôn viên).
- Tự con đánh gía về mình thế nào?
- Con tự tin. Con có học lực tốt nên có thể giúp đỡ được nhiều bạn về môn Toán, Đức văn, Điạ lý, Anh văn.
Còn môn lịch sử,con có thể có thêm sự giúp đỡ của bố để giúp lại các bạn.
- Hoạt động ngoại khóa?
- Tất nhiên chọn Paris làm tuần tham quan giáo dục là tuyệt vời.

Chính Magir có thể cộng tác với con và các bạn trong nhóm Tây Âu học. Có hai ngày cắm trại dã ngoại, cô giáo rất ủng hộ việc đi chơi mỏ muối Eisenach và thăm nơi Hitler đã cất giấu hàng vạn bức tranh quý của các bảo tàng chúng cướp được trong chiến tranh.

Ngập ngừng một chút, Phương Hiền thổ lộ thêm một “chi tiết tranh cử” làm tôi bật cười: “Bố ạ, cả lớp con bỏ phiếu kín về món ăn khoái khẩu nhất - 83% phiếu kín khi mở ra ghi là “PHO". Các bạn sẽ góp tiền, nhờ bố giúp con, nói chú Hoàng chuẩn bị trước, một hai lần vào thứ 7 nào đấy, cả lớp đến ăn. Sẽ rất vui phải không bố?

Chuyện “lớp trưởng" đã đến đoạn kết. Hình ảnh các ứng viên tổng thống Mỹ dốc hết trí tuệ (kéo theo cả vợ con) để thu phục nhân tâm cử tri Mỹ trong các chiến dịch tranh cử cam go, công bằng cứ hiện lên trong óc tôi.

Phải chăng chính nền giáo dục của họ ngay từ lớp 1, lớp 2 đã làm lớn dần lên những Merkel, Obama, Bush, Clinton, Schröder... cho đất nước? Lớp 7B của con gái tôi , liệu mai này có ra đời những thủ lĩnh chân chính từ Klassenspecher?
http://vietnamnet.vn/giaoduc/2009/09/866528/

P/S Nói chính trị nhiều quá, giờ mong bà con đổi qua nói vể giáo dục ngen. ^^

NhoHS
02-09-2009, 12:07 PM
Giáo dục ở phương Tây cũng "dân chủ" như xã hội của họ vậy. Tuy nhiên, việc so sánh giữa ta và tây để thấy điểm yếu và mặt mạnh để cố gắng phát triển giáo dục nước nhà thì tốt. Còn so sánh để chê bai và đả kích thì không nên.
Với khả năng của chúng ta thì không thể cải tạo cả nền giáo dục "yếu kém" trong một sớm một chiều.
Vì vậy, ai có giải pháp thì hiến kế, không thì thôi

future
02-09-2009, 12:27 PM
Nói gì thế NhoHS, ông bảo thế thì hóa ra người ta đi chỉ trích, nói xấu giáo dục VN ah. Ông lên trang gốc mà đọc mà xem người ta "hiến kế" trên đó ấy. Cái mặt yếu kém của giáo dục VN là từ lâu rùi, "có học mà ko có hành", rùi bệnh chạy theo thành tích nữa. Bài viết trên là chỉ mới nói tới 1 mặt "hạn chế" trong trăm "cái mặt xấu" của giáo dục VN. Mà nghĩ cũng lạ, giáo dục thì cải cách tới lui mà chả đi vào đâu, chẳng bik cải cách thế nào mà năm nào thằng cháu "cũng oằng lưng mà học".

meomuop
02-09-2009, 12:56 PM
Giáo dục ở phương Tây cũng "dân chủ" như xã hội của họ vậy. i
Thảo nào giờ con cháu các ông lãnh đạo VN đều ko thích cho con được học dưới mái trường XHCN để tiếp thu ưu việt của nền giáo dục XHCN mà tống qua các nước phương Tây hết.
Đúng là "Vì tương lai con em chúng ta,kệ cha tương lai con em chúng nó"

nhatlinh-taitu
02-09-2009, 02:51 PM
giáo dục của Đức khác Vn nhiều mà
- Sỹ số 1 lớp học bên Đức là 15->20 hoặc hơn chút (Vn 40-60HS) =>
+ Giáo viên chủ nhiệm có khả năng quan tâm đến mọi học sinh trong lớp
+Họp phụ huynh thì bên Đức phụ huynh đặt lịch hẹn với giáo viên, từng phụ huynh một đc nói chuyện với giáo viên về việc học tập của con mình
- Không có xếp hàng, chào cờ, hát quốc ca =>
+ Không cần lớp trưởng chỉ huy xếp hàng
- Cửa lớp học thì khi giáo viên đến sẽ mở cho HS vào =>
+ Không cần lớp trưởng để nhắc nhở trật tự khi giáo viên chưa đến
- Nghỉ giảo lao thì tất cả ra ngoài, giáo viên khóa cửa lớp =>
+ Ai cũng ra sân trường để nghỉ
- Bài tập về nhà rất ít =>
+ Không cần lớp trưởng kiểm tra xem ai làm bt chưa
- Ở Đức ko cần đóng học phí =>
+ Không cần lớp trưởng để thu tiền học hộ cô giáo
-
,....

TranPhuong
02-09-2009, 05:00 PM
bài viết hay quá

Hồ Huy Dứa
18-09-2009, 04:29 AM
ở VN , tuần nào cũng có 1 ngày luận tội học sinh, đó là giờ sinh hoạt cuối tuần
rồi kiểm tra miệng trước lớp nữa chứ
haizzzzzz

HoaPH_81
18-09-2009, 07:04 AM
Thật ra thì ngành giáo dục của nước ta cũng cần phải thay đổi.
Nhưng phải từ từ từng bước một.
Bỗng chốc thay đổi một loạt e rằng chính những người trong nghề sẽ bị đào thải rất nhanh mà không có người thay thế.

Năm nay đang thí điểm thay loại bỏ phương pháp dậy: đọc - chép

Nguyễn_Gia_Tộc
18-09-2009, 07:01 PM
giáo dục của Đức khác Vn nhiều mà
- Sỹ số 1 lớp học bên Đức là 15->20 hoặc hơn chút (Vn 40-60HS) =>
+ Giáo viên chủ nhiệm có khả năng quan tâm đến mọi học sinh trong lớp
+Họp phụ huynh thì bên Đức phụ huynh đặt lịch hẹn với giáo viên, từng phụ huynh một đc nói chuyện với giáo viên về việc học tập của con mình
- Không có xếp hàng, chào cờ, hát quốc ca =>
+ Không cần lớp trưởng chỉ huy xếp hàng
- Cửa lớp học thì khi giáo viên đến sẽ mở cho HS vào =>
+ Không cần lớp trưởng để nhắc nhở trật tự khi giáo viên chưa đến
- Nghỉ giảo lao thì tất cả ra ngoài, giáo viên khóa cửa lớp =>
+ Ai cũng ra sân trường để nghỉ
- Bài tập về nhà rất ít =>
+ Không cần lớp trưởng kiểm tra xem ai làm bt chưa
- Ở Đức ko cần đóng học phí =>
+ Không cần lớp trưởng để thu tiền học hộ cô giáo
-
,....

Bôi đen: Hát quốc ca sao bạn? Đoàn quân Phát xít đi, chung lòng cướp nước.. à? :))

Mihawk
18-09-2009, 07:38 PM
Làm sao mà 1 nước ko có tài nguyên, đất ít, nhiều thiên tai như Nhật lại có thể trở thành 1 cường quốc ? Đó là nhờ có giáo dục. Xã hội tốt hay xấu quyết định bởi con người, con người tốt hay xấu quyết định bởi giáo dục.

Nguoi_duongthoi
18-09-2009, 07:47 PM
hình như mình ghét gv là từ năm lớp 2,1 đứa được bầu làm lớp trưởng(gần 100% ý kiến ok ),cô cn (lúc đầu cho các bạn giơ tay biểu quyết) lại chọn 1 đứa có ông là cựu gì đó của Tỉnh,thấy khiinh,thấy ghét từ đấy

houston88
18-09-2009, 10:19 PM
To all: ai mà vẫn còn nằm mơ về cải cách "giáo dục" với cải tổ "giáo khoa" thì vào đây mà đọc nè http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2009/09/3BA136F0/

VietNam09
18-09-2009, 10:23 PM
giải pháp luôn luôn có
chỉ có điều giải pháp sẽ làm cho vài người mất đi quyền lợi
thế nên giải pháp cứ mãi là giải pháp....

DaDzoDit
18-09-2009, 10:58 PM
Tôi làm lớp trưởng từ năm lớp 10 đến hết cấp III. Khi được GVCN tôi chọn làm lớp trưởng tạm thời, tôi trả lời trước lớp:
- Hiện thời lớp chỉ cần 1 người để truyền thông tin của trường, chép thời khóa biểu, giữ sổ đầu bài... chứ thật ra chưa cần 1 lớp trưởng. Nhưng vì các bạn khác được cô chọn không ai chịu làm "lớp trưởng" để lo những công việc đó, nên mình sẽ nhận tên gọi "lớp trưởng" này để chịu trách nhiệm những công việc đó cho lớp.
Với tư cách là lớp trưởng tạm thời, quyết định đầu tiên của mình là sau 2 tháng sẽ bầu Lớp trưởng đúng nghĩa vì cả lớp đã biết nhau.
Còn yêu cầu đầu tiên của mình là cả lớp không nên xem mình là 1 người nhiều chuyện, chỉ biết ghi chép các vi phạm của các bạn để thông báo cho cô, cũng không được xem mình là một người "chảnh", ra vẻ.. hay bất cứ tính từ nào khác, vì công việc sắp tới của mình là phải thay mặt cả lớp trước trường và trước cô CN. Như vậy mình không hơn gì các bạn mà chỉ khác 1 chút về trách nhiệm thôi.

Thực sự cái tôi sợ nhất khi làm một lớp trưởng là những suy nghĩ tiêu cực, thành kiến xấu về cái chức danh lớp trưởng mà tất cả các học sinh khác gán cho. Vì vậy ngay trong lời phát biểu đầu tiên tôi đã phải khẳng định với bạn tôi như vậy. Khi đọc bài viết này, đề cập đến lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực gây ra trong những học sinh nhỏ tuổi khi trong lớp có 1 lớp trưởng, tôi thật nhận thấy rất chính xác. Tôi thầm nghĩ nếu ngay từ lớp 1, những suy nghĩ tiêu cực không bị tạo ra, thì đến năm lớp 10, tôi không phải rào đón những thành kiến đó mà bạn bè sẽ dành cho mình vì cái chức danh lớp trưởng.
Và thật sự suốt thời gian đầu vào cấp 3, ngoài chuyện học, chơi, thì 1 chuyện khác tôi phải làm đó là phải làm sao để trong lớp không còn 1 suy nghĩ nào quá tiêu cực về lớp trưởng.

Hồ Huy Dứa
18-09-2009, 11:47 PM
giải pháp luôn luôn có
chỉ có điều giải pháp sẽ làm cho vài người mất đi quyền lợi
thế nên giải pháp cứ mãi là giải pháp....

cho nên ngày càng nhiều gia đình cho con em đi du học
nói ra là tị nạn giáo dục :banghead:

connuocViet
19-09-2009, 12:51 AM
Không có xếp hàng, chào cờ, hát quốc ca =>
-
,....

Bôi đen: Hát quốc ca sao bạn? Đoàn quân Phát xít đi, chung lòng cướp nước.. à? :))

Bầu trời không nhỏ như ô cửa sổ đâu.
Đức vẫn giữ nguyên quốc ca từ thời Đế quốc, Phát xít, Chia cắt và đến nay, chỉ có dùng các lời khác nhau mà thôi. Không biết thì phải thử tìm hiểu xem nó thế nào chứ.
Chuyện bắt buộc chào cờ, hát quốc ca trong trường học có lẽ chỉ có ở những nước như VN mà thôi. Vì sao? Đơn giản đó là hành động tự nguyện hoàn toàn thuộc về tự do cá nhân và nhiều khi quốc ca cũng chỉ đại diện cho một Chính phủ hơn là một Đất nước.

houston88
19-09-2009, 01:01 AM
Cái kía cạnh "tị nạn giáo dục" mới mẻ và hay àh nha^^.

Hồ Huy Dứa
19-09-2009, 05:31 AM
Muốn đổi mới đầu tư thì phải cơ cấu lại

ví dụ trong 1 huyện bé teo có 2 trường, mỗi trường 1000 m2,
giờ gộp lại thành 1 trường lớn, 2000 m2, tập trung, thay vì có 2 hiệu trưởng 2 hiệu phó , thì giờ còn 1 hiệu trưởng, 1 phó, thêm 2 giáo viên có chất lượng dạy. Học sinh có không gian sinh hoạt lớn hơn, Giáo viên được đầu tư trọng tâm hơn .

Nhưng trong số 2 vị hiệu trưởng , 2 hiệu phó kia, không ai muốn về làm giáo viên thường cả ;))

VietGeneration
19-09-2009, 08:07 AM
Cái giáo dục ở VN buồn cười lắm,người ta thường gọi học hành ở VN là " học thì nhiều nhưng khi làm chẳng được bao nhiêu ".

Ở nước ngoài học chỉ 6 tiếng một ngày và không cần học thêm củng không có học hè .Số học sinh học thêm rất ít hay không phải dân bản sứ mới phải học thêm tiếng Anh,còn nếu có học thêm chỉ là thể thao hay nghệ thuật thôi,còn những học sinh đại học vừa học vừa làm thêm kiếm tiền nhưng khi ra trường thì học sinh phương tây lại dể tìm việc lại còn phát huy tài năng,bằng chứng là phát mình sáng chế lúc nào củng do phương tây hay Nhật mà ra. Trong khi đó ở VN sáng học tối học rồi còn phải học hè ,nhưng khi ra trường không tìm được việc ,còn nếu có lại không phát minh hay giúp ích được công ty là bao .

Có bài báo còn nói nhiều sinh viên VN lúc ra đại học không chịu đi làm vì sợ không làm được việc ,nên xin gia đình tiền để lấy cái bằng khác ,vậy chứng tỏ thầy cô giáo VN không có lương tâm tận tụy đã không trang bị đủ kiến thức cho hoc sinh mà chỉ quan tâm đến tiền ,còn tuổi trẻ VN bây giờ đa phần là bất tài lười biếng .Học sinh suốt ngày cắm đầu vô game rồi ma túy nghiện ngập ,một phần gián tiếp củng do thành phần kinh doanh bất lương kinh doanh tiệm game để mong làm giàu .

8x,9x bây giờ làm blog chỉ biết khoe của,show hàng,biến thái .Nhiều bạn còn chụp hình cầm tiền VN để chụp wc hay mổi lần đi đâu lỉnh kỉnh theo vài cái iphone,vài cái laptop để khoe mà không biết mình giống như thằng hệ vì họ đang sống trong cái đất nước trong số nghèo đói lạc hầu nhất thế giới,họ sẽ bị ví là con cóc ngồi đáy giếng . Một sấp tiền VN được khoe trên webcam với họ to tát lắm nên mới đi khoe trên mạng ,nhưng nếu đổi ra tiền đô thì chắc được hơn 10 tờ ,cái số đó thì số con nhà trung bình phương tây chỉ xài trong một tối thôi chứ đừng nói là hạng thượng lưu . Tôi thấy buồn cười khi thấy các bạn trẻ lạc hậu lại thích đi khoe khoang mà không biết có những người đang cười sau lưng họ .

Hồ Huy Dứa
19-09-2009, 08:56 AM
thực ra nói giáo dục là 1 chuyện, 2 câu cuối là hay nhất:11:

Nguyễn_Gia_Tộc
19-09-2009, 10:07 AM
Không có xếp hàng, chào cờ, hát quốc ca =>
-
,....

Bôi đen: Hát quốc ca sao bạn? Đoàn quân Phát xít đi, chung lòng cướp nước.. à? :))

Bầu trời không nhỏ như ô cửa sổ nhà họ Nguyễn đâu.
Đức vẫn giữ nguyên quốc ca từ thời Đế quốc, Phát xít, Chia cắt và đến nay, chỉ có dùng các lời khác nhau mà thôi. Không biết thì phải thử tìm hiểu xem nó thế nào chứ.
Chuyện bắt buộc chào cờ, hát quốc ca trong trường học có lẽ chỉ có ở những nước như VN mà thôi. Vì sao? Đơn giản đó là hành động tự nguyện hoàn toàn thuộc về tự do cá nhân và nhiều khi quốc ca cũng chỉ đại diện cho một Chính phủ hơn là một Đất nước.
Èo, tớ đùa mà, ko thấy tớ để hình mặt cười phía sau à? Hic, làm gì mà chửi kinh thế bạn?

Nguyễn_Gia_Tộc
19-09-2009, 10:13 AM
Muốn đổi mới đầu tư thì phải cơ cấu lại

ví dụ trong 1 huyện bé teo có 2 trường, mỗi trường 1000 m2,
giờ gộp lại thành 1 trường lớn, 2000 m2, tập trung, thay vì có 2 hiệu trưởng 2 hiệu phó , thì giờ còn 1 hiệu trưởng, 1 phó, thêm 2 giáo viên có chất lượng dạy. Học sinh có không gian sinh hoạt lớn hơn, Giáo viên được đầu tư trọng tâm hơn .

Nhưng trong số 2 vị hiệu trưởng , 2 hiệu phó kia, không ai muốn về làm giáo viên thường cả ;))
Tiết kiệm được cho ngân sách, nhưng nên hiểu, 1 huyện ko phải là nhỏ, nếu bạn là học sinh cấp 2, cấp 3 thì bạn có chịu đạp xe 1 quãng đường dài mười đến 15km để đến trường ko? Đâu phải học sinh nào cũng có xe máy, và nhà nước cũng đang cấm những người có bằng lái sử dụng xe trên 50 phân khối đấy. Và nữa, cũng chỉ giảm biên chế được hiệu trưởng, hiệu phó, văn thư, thủ kho, còn giáo viên thì vẫn phải giữ nguyên, vậy thì chất lượng giáo dục cũng đâu thay đổi. Giáo viên bây giờ chủ yếu là dạy hợp đồng, nếu dạy ko nên thân là bị đào thải ngay
Điều quan trọng là thay đổi chất lượng giáo dục, chứ ko phải giảm biên chế là tốt

VietNam09
19-09-2009, 10:47 AM
8x,9x bây giờ làm blog chỉ biết khoe của,show hàng,biến thái .Nhiều bạn còn chụp hình cầm tiền VN để chụp wc hay mổi lần đi đâu lỉnh kỉnh theo vài cái iphone,vài cái laptop để khoe mà không biết mình giống như thằng hệ vì họ đang sống trong cái đất nước trong số nghèo đói lạc hầu nhất thế giới,.
cái khúc này là kết nhất..ko phải khoe của nhưng laptop , iphone thì vẫn có...nhưng chả dám vác lỉnh kỉnh như thế...khi nào cần mới đem

chứ đi đến chỗ đông người , nhất là ng nước ngoài có nhiều thì càng ngại
vì xứ người ta....ai mà vác lỉnh kỉnh laptop này nọ theo đều là dân bán hàng cấp thấp...chỉ có đám bán hàng đi vòng vòng ngoài đường mới cần đem theo để giới thiệu sản phẩm...còn dân văn phòng chính hiệu..cầm mỗi cái phone check mail và cây viết thế là đủ
thế mà lắm bạn 8x lẫn 9x bây h khoái show cái sự thấp kém của mình...mà càng đến chỗ nào đông ng thì càng nhiều bạn show ra cái sự đó....thật chả hiểu nổi....có bạn đem laptop mà chỉ biết dùng yahoo messenger và lên net...ko biết dùng bất cứ soft nào...word cũng chả biết dùng mà cứ thix vác laptop đi vòng vòng...khổ:banghead:

bboy_shady
19-09-2009, 12:02 PM
chỉ có 1 câu cho HS - SV và toàn thể ngành GDVN
đừng tự hào vì ta nghèo mà giỏi - mà hảy tự hỏi vì sao ta giỏi mà lại nghèo

ta tự hào rằng trí tuệ Việt 0 thua kém 1 ai
nhưng nên nghĩ lại với trí tuệ như thế tại sao nc ta còn nghèo như vậy ???

hq10
19-09-2009, 12:57 PM
em học đại học rồi mà vẫn còn lớp trưởng nè :O

Hồ Huy Dứa
19-09-2009, 06:18 PM
khác với lớp trưởng Trung Hoc, 1 tên điệp viên cho GV chủ nhiệm
lớp trưởng ĐH là 1 tên đầu trò chơi bời của SV :D

baolong26_12
19-09-2009, 07:01 PM
Bôi đen: Hát quốc ca sao bạn? Đoàn quân Phát xít đi, chung lòng cướp nước.. à? :))
http://german.about.com/library/blmus_deutschland.htm

Quốc ca của người ta mà đem pha trò được thì có ngày nó chọc lại quốc ca mình đừng có sửng cồ lên

baolong26_12
19-09-2009, 07:03 PM
em học đại học rồi mà vẫn còn lớp trưởng nè :O
Bạn ui, theo mình dc nghe các thầy kể lại thì thực ra hồi mới áp dụng quy chế học tín chỉ ở ĐHBKTPHCM, lớp liếc j` lộn tùng phèo hết => tổ chức Đoàn lung tung beng => vỡ. Thế là mới phải đặt ra "lớp", mỗi khoa chia ra vài lớp. Chứ học tín chỉ mà đúng nghĩa đen thì làm j` có lớp

Hồ Huy Dứa
19-09-2009, 09:07 PM
lớp ở ĐH là 1 hình thức sinh hoạt kiểu hợp tác xã trong GD

Quân_Đội_Anh_Hùng94
09-05-2010, 12:59 AM
Nếu được thì năm sau lớp tôi sẽ làm như trong bài viết, bỏ đi chức danh "lớp trưởng" thay vào đó là "phát ngôn viên" của lớp, tôi hi vọng lớp tôi sẽ lớp đầu tiên có "dân chủ" thật sự. Chức danh đó là để nói lên tâm tư nguyện vọng của tập thể lớp tới chủ nhiệm hoặc là giám hiệu, và cũng là đại diện lớp đi dự những cuộc họp của đoàn trường, và đương nhiên thành viên trong lớp phải giúp đỡ bạn ấy khi bạn ấy bận vì chúng ta vẫn là học sinh như nhau, đều có nghĩa vụ và lợi ích như nhau ko ai có quyền giao trọng trách cho 1 người còn mình lại ung dung khoang tay đứng nhìn. (hi vọng là thế nhưng ko biết chủ nhiệm lớp tôi có đồng ý làm hay ko) Nói thật lần nào biểu quyết bằng giơ tay tôi thấy trong lòng vui lắm, tôi có cảm giác tôi vẫn còn là 1 phần trong tập thể này, mà điều đó tôi nghĩ bất cứ ai khi đi bầu cử một cách chân thật đều đã cảm nhận được.