PDA

View Full Version : Tầu ngầm Diezel-điện nào là tốt nhất Thế giới hiện nay?



Super Kilo Class
30-03-2010, 07:20 PM
Ví dụ như: Kilo, Amur, Song, Scorpene, U214,Stirling A26(Thụy Điển)...:unhappy-028:

dung_chiu_thua
30-03-2010, 07:40 PM
B-50 của Nga, I think so

quangduong2008
30-03-2010, 08:05 PM
hô hô.....cậu chủ píc này vui tính thật...không biết thắc mắc các vấn đề về quân sự thì có topic thắc mắc hỏi đáp trong box quân sự quốc phòng hả...vào đó hỏi nha...nản

LinhTre_BVTQ
30-03-2010, 08:33 PM
tốn tài nguyên

yeutoquoc_vietnam
30-03-2010, 09:36 PM
ôi! có người sắp bị nhắc nhở!

memo4148
30-03-2010, 09:57 PM
tàu ngầm diếll điện lớp thuộc dự án 212 của Đức là tốt nhất thế giới...không những thế về kinh nghiệm chiến đấu bằng tàu ngầm thì Đức cũng là số 1 luôn

baokhanhnbk
31-03-2010, 12:22 AM
Tàu ngầm mới Nga và Đức: Mỗi tàu mỗi vẻ
Thành công lớn nhất trên thị trường tàu ngầm Thế giới trong vòng 30 năm trở lại đây thuộc về các nhà sản xuất Nga (Liên Xô cũ) và Đức. Hai nước này hiện đang sở hữu những chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới, đồng thời có một nền công nghiệp đóng tàu rất phát triển, sản phẩm được tiêu thụ ổn định.
Giá cả, kích thước và độ phức tạp trong sử dụng đã làm cho những chiếc tàu ngầm nguyên tử trở thành vật sở hữu của một số nước như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc. Kèm theo đó là nhu cầu về loại tàu này ở các nước công nghiêp phát triển, cũng như các nước “thế giới thứ ba” đang ngày càng tăng lên. Tuy nhiên vẫn đảm bảo sự phát triển của loại hình tàu ngầm đang dần dần tìm được chỗ đứng trong hạm đội các nước.
Tuy nhiên, trong suốt thời gian cạnh tranh của động cơ diesel Nga – Đức, luôn kèm theo 1 câu hỏi: tàu của nước nào tốt hơn? Hiện nay, câu hỏi đó lại được nhắc tới một lần nữa khi so sánh hai tàu ngầm loại mới – PL-U-212 của Đức và tàu được chế tạo theo đồ án 677 của Nga. Để trả lời cho câu hỏi này, cần phải so sánh các thông số kỹ thuật cơ bản và khả năng của các trang thiết bị.
Cấu trúc và kích thước
Cả hai con tàu này đều có kích thước cực lớn, có khả năng hoạt động ở khu vực gần bờ, cũng như ở các vùng biển xa. Về kích thước, tàu ngầm của Nga vượt trội so với tàu của Đức – 67 m chiều dài và 1765 tấn trọng lượng, trong khi đó, hai chỉ số này của PL-U-212 lần lượt là 56m và 1450 tấn. Về cấu trúc thân, tàu Nga thuộc loại một thân; của Đức là hỗn hợp – 2 thân (thân tàu trong khu vực sản xuất năng lượng và khu vực đằng sau đuôi lái có một khoang đôi).
Kích thước lớn hơn, một mặt làm cho tàu của Nga có thể dễ bị tấn công hơn, mặt khác đảm bảo được sự thuận tiện cho ê kíp thủ thủ và thời gian vận hành tự động cùng lâu hơn (45 ngày đêm so với thời gian tự vận hành của PL-U-212 chỉ có 30 ngày đêm). Cấu trúc 2 thân trong tàu ngầm Đức sẽ tăng khả năng sống sót khi bị tấn công nhưng dễ bị phát hiện vì gây ra tiếng ồn lớn hơn.
Bộ phận năng lượng
Tàu ngầm PL-U-212 được lắp đặt các thiết bị năng lượng hỗn hợp (DEU và EHG). Điểm đặc biệt của thiết bị này là trong thành phần của nó có máy phát điện điện hoá (EHG), trong đó, năng lượng điện được tách ra từ sự liên kết ôxi và hiđrô. Nhờ đó mà quá trình sản suất điện năng không gây ồn, nguyên liệu phụ trợ chỉ cần nước cất. Thiết bị này cho phép tăng chiều dài quãng đường và thời gian di chuyển của tàu với tốc độ ít gây ồn nhất (3-5 hải lý/h). Mặt khác, việc bảo quan ôxi dạng lỏng sẽ tăng khả năng gây nổ. Mặc dù máy phát điện điện hóa có rất nhiều ưu thế, nhưng nó không đảm bảo được thế mạnh này khi sử dụng ở tốc độ cao (truy kích mục tiêu, lẩn tránh sự tấn công của địch). Về tốc độ tối đa, tàu ngầm của Đức và Nga cũng tương đương nhau: U-212 là 20 hải lý/h và 677 là 21 hải lý/h; công suất động cơ điện của tàu ngầm Đức - Nga lần lượt là 3875 mã lực và 4100 mã lực. Ngoài ra, theo nhiều nguồn tin, động cơ diesel MTU-16V396 của Đức được lắp đặt cho seri sản xuất tàu ngầm 212 lần đầu tiên đã không đáp ứng được kết quả như mong đợi. Vì thế, ở những loạt sản xuất sau, người ta phải thay thế bằng loại động cơ mới.
Tàu ngầm của Nga được trang bị loại động cơ diesel – điện DEU quen thuộc (động cơ diesel sử dụng như một máy phát điện, giảm chi phí và không gây ồn). Tàu có thể chạy bằng động cơ điện hoặc diesel. Nhiên liệu sẽ được tiếp từ máy bay đến tàu qua ống thông hơi. Công suất của động cơ diesel có thể giúp tàu đạt được tối độ cao trong trường hợp cần thiết để thoát khỏi tầm kiểm soát của địch.

http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/AnhNoiDung/2007/10/15/667Nga.jpg
Tàu ngầm 677 của Nga (lớp Lada)
Khả năng ẩn nấp
Khả năng ẩn nấp của tàu hiện đại là một trong những điều tối mật của mỗi nhà sản xuất. Qua sự mô tả về tiếng ồn của 2 loại tàu Nga – Đức, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra nhận xét khách quan về khả năng ẩn nấp của chúng. Dưới đây là một vài số liệu mà chúng tôi thu thập được:
Tháng 7/2003, tàu ngầm nguyên tử Petr Veliky đã tham gia hoạt đồng tìm kiếm tàu ngầm Paltus (thế hệ trước so với tàu ngầm U-212 và 677). Tàu Petr Veliky được trang bị tổ hợp thủy âm học (GAK) Poliny phải rất khó khăn mới tìm thấy con tàu bị 4 quả thủy lôi đánh chìm. Đầu tháng 6/2006, tàu tuần tra Neustrashimy của hạm đội Baltic đã tham gia Cuộc tập trận quốc tế Baltops-2006. Trong số các nội dung tập trận có nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm, kết quả là Neustrashimy đã tìm thấy tàu ngầm U-212 của Đức. Tính ra hệ thống thủy âm học lắp đặt trên tàu Neustrashimy vẫn còn thua loại tổ hợp Poliny của tàu ngầm nguyên tử. Có thể thấy, loại tàu Paltus (877) già nua còn không hề thua kém U-212 về khả năng ẩn nấp. Trong khi khả năng ẩn nấp của 677 có thể gấp 6 – 8 lần so với Paltus (877). Như vậy, chúng ta có thể kết luận, 677 của Nga hơn hẳn U-212 của Đức về tính năng này.
Vũ khí
Sức mạnh chiến đấu của hai loại tàu này có thể nói là ngang bằng nhau – cả 2 đều được trang bị 6 bộ phóng thủy lôi calíp 533 mm. Tuy nhiên, điểm khác biệt là: tàu của Đức chỉ mang thủy lôi và mìn, trong khi của Nga có cả tên lửa chống tàu Klab được phóng bằng súng bắn thủy lôi. Xét trên góc độ tính năng,thủy lôi SAET-60M của Nga có phần thua kém so với DM2A4 của Đức về tốc độ (42 hải lý/h so với 50 hải lý/h), độ sâu hủy diệt (400m so với 600m) và tầm xa (15km so với 20km).
Trong trường hợp Nga sử dụng loại thủy lôi UGST mới với tốc độ 50 hải lý/h, độ sâu hủy diệt là 500m và tầm xa tối đa đến 40 km hoặc tên lửa-ngư lôi VA-111 Shkval với tốc độ 200 hải lý/h, thì tàu ngầm của Nga sẽ chiếm được ưu thế hơn U-212 của Đức. Ngoài ra, tốc độ phóng ngư lôi của 677 của nhanh hơn U-212 (35 – 40s so với 60s). Số lượng ngư lôi của hai bên đều là 18 quả.

http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/AnhNoiDung/2007/10/15/U-212Duc.jpg
Tàu ngầm U-212 của Đức
Thủy âm học và điện tử học
Các thiết bị thủy âm và điện thường là điểm yếu của tàu ngầm Nga. Tàu ngầm Đức thường được trang bị tổ hợp điều khiển chiến đấu tự động MSI-90U do công ty Norsk Forsvarsteknolgi A/S của Na Uy sản xuất. Tổ hợp này thống nhất các hệ thống tìm kiếm tàu ngầm, đảm bảo việc bám sát tối đa 25 mục tiêu và có thể tự động chuyển sang chế độ tấn công và điều khiển 8 thủy lôi cùng lúc. Trong khi đó, tổ hợp điều khiển tự động Lity của 677 cũng cho phép tự động theo dõi mục tiêu và điều khiển thủy lôi, nhưng không thể so với MSI-90U.
So sánh khả năng tìm kiếm mục tiêu của 2 loại tàu này không phải là việc dễ vì trong tay chúng tôi không có những thông tin cần thiết về tổ hợp thủy âm học của 677. Chỉ biết rằng nó được gắn ăng ten thu thanh dưới nước có khả năng nắm bắt tín hiệu và kích thước rất lớn. Tính năng của thiết bị này hoàn toàn có thể so sánh với hệ thống thủy âm MGK-400 đã hiện đại hóa của tàu ngầm 877.
Tàu ngầm của Đức sử dụng tổ hợp thủy âm DBQS-40FTC do công ty STN Atlas Electronic sản xuất. Thành phần của tổ hợp này gồm có thiết bị thủy âm thụ động với 3 phần: mũi, khoang và ăng ten; bên cạnh đó là thiết bị thủy âm chủ động quan sát vòng tròn. Phần mũi của DBQS-21DG sẽ chịu trách nhiệm xác định khoảng cách của mục tiêu, ghi nhận về hoạt động của những tàu lạ và đo mức độ tiếng ồn của tàu. FAS 3-1 với ăng ten khoang cho phép tìm kiếm mục tiêu trong khu vực 45 – 135 độ từ bên trái và bên phải boong tàu và sai số chỉ là 1 độ. TAS-3 của hệ thống với ăng ten kéo đảm bảo khoảng cách tìm kiếm những mục tiêu là tàu ngầm.
Để chủ động tìm kiếm mục tiêu, người Đức sử dụng hệ thống FMS-52 (MAS) do công ty Ferranti-Thomson của Anh sản xuất. Ăng ten của thiết bị này đảm bảo việc tìm kiếm vòng tròn. Thiết bị này được chế tạo để định vị đường đi, dò mìn cũng như đo khoảng cách với mục tiêu trong điều kiện thiết bị thụ động vì nguyên nhân nào đó mà hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, các thiết bị tìm kiếm thụ động của Nga với những loại ăng ten lớn cũng không hề thua kém.
Có thể nói, tàu ngầm của Nga mạnh hơn của Đức, vượt trội về tốc độ, năng lượng, sức mạnh tấn công và tự vận hành, nhưng lại thua kém về khả năng tìm kiếm mục tiêu. Ngoài ra, hiện nay Đức có tới 4 chiếc U212, trong khi Nga chỉ có 1 chiếc 677 mới hoàn thành thử nghiệm và 3 chiếc vẫn còn đang chế tạo.


Gia Linh (Theo Abc)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/TBQD/LA26982/default.htm

Các bạn đọc tham khảo bài viết trên rồi tự mình đưa ra kết luận.