PDA

View Full Version : Tàu Mistral vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho Nga



TyRex
26-08-2010, 10:43 PM
Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuối tháng 9, vụ đấu thầu công khai đóng tàu chở trực thăng dành cho Hải quân Nga sẽ được tuyên bố. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga cho rằng, tàu Mistral của Pháp vẫn được Bộ Quốc phòng Nga ưa thích nhất.
Tham dự vụ đấu thầu sẽ có các công ty của 2 nhóm công nghiệp hải quân lớn nhất Nga cũng như những đối thủ cạnh tranh nước ngoài của các công ty đóng tàu Pháp.

Theo đánh giá của các chuyên gia Nga, dự án tàu Mistral vẫn được ưa chuộng trong vụ đấu thầu cung cấp tàu chở trực thăng dành cho Hải quân Nga. Họ chỉ ra rằng, những dự án cạnh tranh với Pháp gồm quá nhiều những bộ phận do Mỹ sản xuất, điều này có nghĩa là vào bất kỳ thời điểm nào Mỹ cũng có thể đóng băng thực hiện hợp đồng trị giá nhiều triệu đôla.

Tờ Kommersant viết rằng, cùng 1 lúc 3 xưởng đóng tàu của Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga tham dự thầu. Ngoài ra, nhà máy đóng tàu Zvezda đã thành lập doanh nghiệp liên doanh với tập đoàn Daewoo Marine Shipbuilding & Engineering của Hàn Quốc và tàu đổ bộ chở trực thăng Hàn Quốc Dokdo được “chào hàng” trong vụ đấu thầu này của Hải quân Nga.

Ngoài ra, cạnh tranh với tàu Mistral còn có dự án Johan de Witt của Hà Lan và Juan Carlos của Tây Ban Nha.

“Đấu thầu công khai là kết quả gây áp lực “khổng lồ” mà Bộ Quốc phòng Nga cảm nhận được từ phía đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga. Trong đầu lãnh đạo những doanh nghiệp của chúng ta không có chỗ để có thể nghĩ được rằng đơn đặt hàng khổng lồ như vậy lại có thể do nước ngoài thực hiện”, nhà phân tích quân sự độc lập, cây bút chuyên viết về các vấn đề an ninh của tờ báo mạng Yezhenedelny Zhurnal, Alexander Golts nhận định.

“Có lẽ, việc tuyên bố cạnh tranh là kết quả vận động hành lang từ Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga”, Phó Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Konstantin Makyenko làm rõ.

Tuy vậy, việc phân phối 100% hợp đồng cho các doanh nghiệp Nga là không thể vì một dự án sẵn sàng như Mistral hiện Nga không có trong kho vũ khí. Vì thế, có ít khả năng Bộ Quốc phòng Nga lại thích một chiếc tàu khác, Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Ruslan Pukhov cho hay.

“Những dự án Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha đều chứa đựng những hệ thống do Mỹ sản xuất và Mỹ có thể hoặc đóng băng hợp đồng hoặc tạo ra những vấn đề khi vận hành những tàu này đối với Nga. Mistral không có bất kỳ chi tiết nào của Mỹ nên việc mua tàu này là khả quan hơn cả”, Konstantin Makyenko giải thích.

“Quan hệ Nga - Mỹ vốn đã rất không ổn định. Bộ Quốc phòng Nga biết rất rõ điều này. Vì vậy, chưa chắc Nga sẽ tự trói mình bằng những hợp đồng lâu dài với các nhà sản xuất Hà Lan, Tây Ban Nha hay Hàn Quốc”, Ruslan Pukhov khẳng định.

Chuyên gia này chỉ ra rằng có hàng loạt ví dụ trong những trường hợp tương tự quan điểm của Mỹ đã ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng nhiều triệu đôla. Ví dụ, Mỹ đã đóng băng việc cung cấp ô tô tải mang bộ dẫn động của Mỹ cho Libya của Pháp. Những nhà cung cấp Pháp đã buộc phải xem xét lại một cách gấp rút điều kiện hợp đồng. Và cuối cùng, hợp đồng thực hiện mà không có chút lợi nhuận nào. Một trường hợp khác, Mỹ đã áp dụng lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Venezuela của công ty Tây Ban Nha. Cuối cùng, hàng loạt nhà cung cấp nước này phải chịu thiệt hại.

“Bộ Quốc phòng Nga hiểu rất rõ rằng nếu mua vũ khí của Tây Ban Nha, Hà Lan, Hàn Quốc thì hội đàm phải tiến hành không chỉ với các nước sản xuất mà với cả Mỹ. Và thậm chí nếu thỏa thuận đạt được ở cấp Tổng thống 2 nước thì điều này không loại trừ khả năng Quốc hội đóng băng hợp đồng”, chuyên gia Ruslan Pukhov nói.

Các chuyên gia không loại trừ khả năng Bộ Quốc phòng sử dụng vụ đấu thầu như là công cụ gây áp lực đối với Pháp. Trong các cuộc hội đàm với Pháp, vấn đề tranh cãi chủ yếu không hẳn là giá thành mà là chuyển giao công nghệ và mức độ nội địa hóa sản xuất tàu Pháp tại Nga.
Một Số Hình Ảnh Tàu Mistral:
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_22_39_24.jpg

Sân bay trên tàu Mistral
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_8_12_34.jpg

Máy bay trực thăng trên tàu Mistral
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_22_50_5.jpg

Tàu Mistral and Tonnerre mang đủ hàng cho 450 quân và thủy thủ đoàn
trong hành trình 45 ngày
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_22_50_47.jpg

Tàu Mistral mang được 2 tàu đổ bộ đệm không khí

http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_7_55_46.jpg

Tàu đổ bộ đệm không khí Sabre
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_8_21_45.jpg

Tàu Mistral được trang bị một bệnh viện với 69 giường
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_23_6_24.jpg

Tàu Mistral được dẫn động bằng 2 bộ dẫn động điện POD
http://vit.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/5/27/LA77210_8_5_13.jpg

Hai trong số các máy phát điện 16 V32