PDA

View Full Version : [Tin tức] Tương lai của phi cơ tàng hình Trung Quốc



MInh_HươnG
17-01-2011, 08:28 PM
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 do Trung Quốc sản xuất vừa bay thử gây chú ý của cả thế giới. Nếu J-20 thực sự là phiên bản mẫu của một thế hệ phi cơ chiến đấu mới, Trung Quốc sẽ đủ khả năng sản xuất máy bay thế hệ thứ năm trong vòng 10 năm nữa.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/55/B6/J20e.jpgMáy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc xuất hiện tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hôm 7/1. Ảnh: People's Daily.
Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, được RIA Novossti đưa. Giới phân tích nhận định phiên bản mẫu của J-20 sẽ là đối thủ của máy bay tàng hình Raptor F-22 của Mỹ và Sukhoi T-50 của Nga. Nhưng họ vẫn đặt ra nhiều câu hỏi, như: chẳng lẽ Trung Quốc đã sẵn sàng sản xuất J-20 với số lượng lớn? Chất lượng của J-20 thế nào?
Một số chuyên gia cho rằng J-20 là sự kết hợp giữa phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của cả Nga và Mỹ, song dường như họ đang đơn giản hóa vấn đề. Trong suốt 20 năm qua, Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với Nga để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất. Nhưng J-20 không phải là sản phẩm sao chép một mẫu máy bay nào đó của Nga. Thay vào đó, Trung Quốc cố gắng tạo ra một mẫu phi cơ hoàn toàn mới dựa trên công nghệ và tri thức mà nước này thu được trong quá trình hợp tác với Nga. Vì thế, tương lai của J-20 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Động cơ
Chưa ai biết J-20 được trang bị loại động cơ nào. Một số người nói đó là động cơ WS-15 do Trung Quốc chế tạo với lực đẩy tối đa vượt 18.000 kg. Tuy nhiên, loại động cơ này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.
Trung Quốc chưa thể “tái sinh” AL-31F, loại động cơ đốt nhiên liệu cực kỳ hiệu quả và chịu được nhiệt cao do Nga thiết kế trong thập niên 80. Hiện nay AL-31F vẫn hiện diện trong phản lực cơ Su-27 và các phiên bản cải tiến của nó. Những động cơ dành cho máy bay Sukhoi được sản xuất tại Nga. Sau đó người ta đưa chúng cùng các bộ phận khac của phi cơ sang Trung Quốc để lắp ráp.
Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc cùng dùng động cơ AL-31F. Động cơ WS-10, phiên bản “nhái” của AL-31F, tỏ ra kém hiệu quả hơn so với AL-31F.
Vật liệu
Phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm phải có khả năng tránh tín hiệu radar và phải được tạo nên từ những vật liệu tổng hợp tiên tiến nhất. Tuy nhiên, Trung Quốc không sản xuất được vật liệu tổng hợp với quy mô công nghiệp. Giới chuyên gia cũng nghi rằng Trung Quốc chưa thể chế tạo vật liệu tổng hợp siêu bền, siêu nhẹ và chịu nhiệt tốt dành cho máy bay.
Thiết bị điện tử
Chất lượng của các thiết bị điện tử trên phi cơ chiến đấu, đặc biệt là radar, của Trung Quốc cũng ở mức tương đương so với chất lượng động cơ. Những thiết bị điện tử do Trung Quốc thiết kế thua kém những sản phẩm cùng loại của Nga, châu Âu và Mỹ. Mặc dù Trung Quốc đang thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng, họ vẫn phải nhập khẩu các thiết bị điện tử hiện đại dành cho máy bay quân sự của họ.
Hệ thống radar hoàn hảo nhất đang hiện diện trên các phản lực cơ Su-30MKK của Nga và khả năng Trung Quốc sẽ “bắt chước” mẫu thiết kế của hệ thống radar này là rất cao. Giới chuyên gia nhận định phiên bản radar của Trung Quốc chỉ khác phiên bản của Mỹ hoặc Nga về các thông số kỹ thuật.
Vũ khí
Những loại vũ khí được dẫn đường của không quân Trung Quốc là bản sao của những phiên bản do Nga, Mỹ, Israel sản xuất từ thập niên 60 tới thập niên 80. Trung Quốc sẽ còn phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để tự thiết kế vũ khí của riêng họ, ngay cả khi họ mua bản thiết kế từ các nước khác. Tuy nhiên, các hãng sản xuất vũ khí nước ngoài ngày càng tỏ ra cẩn thận hơn trong việc chia sẻ công nghệ vũ khí mới nhất với Trung Quốc.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/55/B6/J20g.jpgNếu J-20 thực sự là phiên bản mẫu của một thế hệ phi cơ chiến đấu mới, Trung Quốc sẽ đủ khả năng sản xuất máy bay thế hệ thứ năm trong vòng 10 năm nữa. Ảnh: Christian Science Monitor.
Kết luận
Trung Quốc chậm hơn các nước có nền công nghiệp hàng đầu thế giới từ 15 tới 20 năm trong sản xuất máy bay. Điều này cũng đúng đối với thế hệ phi cơ chiến đấu thứ ba và thứ tư của họ (tương đương thế hệ thứ năm của Mỹ).
J-20 được sản xuất sau gần 20 năm so với YF-22 (phiên bản thử nghiệm của máy bay tàng hình F-22A) của Mỹ và 17 năm sau máy bay MiG-MFI của Nga.
Nếu J-20 thực sự là phiên bản mẫu của một thế hệ phi cơ chiến đấu mới, Trung Quốc sẽ đủ khả năng sản xuất máy bay thế hệ thứ năm trong vòng 10 năm nữa. Trong trường hợp J-20 chưa phải là phiên bản mẫu của thế hệ phi cơ chiến đấu mới, thời gian sẽ tăng lên từ 15 tới 20 năm.
Với chính sách truyền thống trong lĩnh vực sản xuất máy bay chiến đấu, rất có khả năng Trung Quốc sẽ sản xuất những phi cơ tàng hình có giá thấp hơn từ 50% tới 80% so với các phi cơ cùng loại của Mỹ và Nga. Bắc Kinh sẽ bán chúng cho các nước thuộc khu vực Trung Á, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Những mẫu J-20 dành cho hoạt động xuất khẩu sẽ được trang bị những thiết bị và vũ khí của nước ngoài. Trong vòng 20 hoặc 30 năm nữa, Trung Quốc sẽ vẫn phải tiếp tục nhập khẩu công nghệ sản xuất máy bay hiện đại.

Minh Long

http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2011/01/3BA255B6/