PDA

View Full Version : [Thảo luận] [VNN]Trung Quốc không bỏ tiền xây đường sắt ở VN



hhhh
29-01-2011, 07:49 AM
Trung Quốc không bỏ tiền xây đường sắt ở VN

Tác giả: SGTT
Bài đã được xuất bản.: 29/01/2011 06:00 GMT+7


Một lãnh đạo cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đúng là có chuyện sẽ khởi công hai tuyến đường sắt nói trên, nhưng không phải do Trung Quốc làm cho ta mà tự phía Việt Nam phải bỏ tiền ra xây dựng.


Thời gian gần đây, báo chí trong nước lẫn nước ngoài đồng loạt đưa tin: Trung Quốc đang triển khai xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Á của mình, trong đó sẽ có hai tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua địa phận Việt Nam.


Điều này khiến nhiều người hồ nghi, phải chăng hai tuyến này sẽ do Trung Quốc xây dựng “giúp” Việt Nam?


Một lãnh đạo cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đúng là có chuyện sẽ khởi công hai tuyến đường sắt nói trên, nhưng không phải do Trung Quốc bỏ tiền làm cho ta mà tự phía Việt Nam phải bỏ tiền ra xây dựng. Đó là hai tuyến từ TP.HCM - Lộc Ninh và tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Hà Tĩnh).


“Đây là hai tuyến đã được đưa vào quy hoạch phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Hai tuyến này cũng trùng với hướng tuyến đường sắt xuyên Á (do Trung Quốc vạch tuyến) mà các nước ASEAN đã ký kết tham gia với Trung Quốc.


Tuy nhiên, tuyến chạy qua địa phận nước nào thì sẽ do nước đó tự bỏ tiền xây dựng”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh. Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu khả thi, tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài 128,49km, được xây dựng theo khổ 1m với 12 ga, điểm đầu là ga Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư (Bình Phước). Tổng mức đầu tư dự kiến 438 triệu USD.

http://vef.vn/assets/images/duongsat1.jpg


Hiện tuyến này đã được cục Đường sắt phối hợp với tổng công ty xuất nhập khẩu thiết bị cơ giới Trung Quốc và tổng công ty xây dựng Đường sắt Trung Quốc hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.


Tuyến thứ hai là tuyến Tân Ấp - Vũng Áng - Mụ Giạ nối với Lào có chiều dài 119km, khổ 1m. Trên tuyến cũng có 12 ga, tổng mức đầu tư khoảng trên 4.500 tỉ đồng.
Tuy nhiên, cục Đường sắt Việt Nam khẳng định, đến nay cả hai dự án này chưa có quyết định đầu tư nên chưa biết khi nào sẽ triển khai và hoàn thành.

Cũng liên quan đến tuyến đường sắt xuyên Á, được biết, Chính phủ Việt Nam cũng đang giúp Chính phủ Lào nghiên cứu lập dự án xây dựng tuyến đường sắt Thà Khẹt (Lào) đến Mụ Giạ (Việt Nam) sau đó kết nối với đường sắt quốc gia từ Tân Ấp - Vũng Áng.


Một vấn đề khác được dư luận quan tâm nữa là, cả hai tuyến này đều được xây dựng với khổ 1m theo tiêu chuẩn của đường sắt Trung Quốc, với vận tốc tàu lưu thông khoảng 100 – 120km/h, như vậy có được gọi là đường sắt cao tốc? Vẫn theo lãnh đạo nói trên, tốc độ tuỳ định nghĩa từng nước, có nước tốc độ 100km/h cũng gọi cao tốc.


“Cái đó không hoàn toàn mang tính quốc tế, mà mỗi quốc gia có khái niệm khác nhau. Nhưng như ở Việt Nam mình thì phải 300km/h mới gọi là đường sắt cao tốc”, vị này cho hay.
http://vef.vn/2011-01-28-khong-phai-trung-quoc-bo-tien-xay-duong-sat-o-vn


Tin được không nhỉ?? Đọc mấy cái đỏ đỏ kia đáng nghi quá :3_002::3_002::3_002:.

Sao ta không làm khổ 1,4 m vừa an toàn vừa bền mà phải theo tiêu chuẩn Trung Quốc và tại sao phải làm với bên cơ giới Trung Quốc trong khi tiền ta vẫn bỏ ra.

Hay tiền thì của ta nhưng là vốn đi vay từ ...TQ:banghead::banghead::banghead::banghead:

Mình đang thắc mắc nước nào gọi 100km/h là đường sắt cao tốc.

http://en.wikipedia.org/wiki/High-speed_rail

Bình thường tàu hỏa đã chạy tầm khoảng 70-80km/h thì mới bảo đảm hiệu quả về kinh tế (tàu chở khách). Tàu 100-150km/h coi là express train - tàu nhanh chứ không ai tính là tàu cao tốc.

Hơn nữa làm kinh tế về Đường sắt cao tốc phải so sánh với cả hai phương tiện máy bay và ô tô cá nhân. Nếu đắt hơn hẳn mà chỉ nhanh hơn 1-2 tiếng thì việc xây chắc chắn gây lãng phí, đặc biệt tiêu dùng của người dân còn thấp.

phanlongmk92
29-01-2011, 07:52 AM
hờ hờ kịch hay còn đấy bác cứ từ từ hờ hờ.:19::19::19::19:
Các bác nhà mềnh diễn kịch hay lắm đạt lắm ngang diễn viên hài =)):smack::smack:

Bonjour_Viet_Nam
29-01-2011, 07:54 AM
tội gì mà bỏ tiền . Nếu nó không chi tiền thì đừng cho nó đi băng ngang qua, có đứợc hông ?.

registration
29-01-2011, 08:09 AM
Chẳng biết bọn TQ co mưu mô j nữa???
BÁc em kể trước TQ đầu tư cho Lào tuyền đương cao tốc rộng 50-60m mà không xây giải phân cách nhà ta sợ làm đường băng máy bay nên đầu tư cho 2 hàng cột điện.
.Em nghe vậy không bit thực hư thế nào.:smilie_w00t::smilie_w00t::smilie_w00t:

PNT
29-01-2011, 08:42 AM
Chưa duyệt thì các bác nên yên tâm, còn lâu lắm :)) Từ khi nghiên cứu khả thi đến khi duyệt thông qua QH là 1 thời gian, duyệt xong rồi đến vốn là 1 thời gian, vốn đến mời nhà thầu là một thời gian tiếp, nhà thầu đến thi công là 1 thời gian nữa :)) ít nhất thông qua mấy đời nhiệm kì nữa :))

MichaelGhost
29-01-2011, 09:22 AM
Haizzz hiện tại thằng khựa việc nhà nó còn chưa giải quyết xong thì lấy quái gì giải quyết chuyện của mình, nó đang có âm mưu đó..... người TQ còn ngán cái táu siêu tốc cảu nó nữa kài....

thienhoang1404
29-01-2011, 01:48 PM
Ax kiểu này là bọn TQ khôn lỏi rồi, nó làm thế để các nước ASEAN Có khác j lấy tiền của chúng ta đi xây cái ĐS chưa đc kiểm chứng? Công nghệ cao của TQ thì ko dám thử :)

ngocdung
29-01-2011, 01:58 PM
Có gì đâu, đây là tuyến đường sắt liên vận xuyên Á đã được bàn thảo ký kết lâu rồi, nó là đường sắt tốc độ cao kéo bằng đầu máy công suất lớn chứ không phải đường sắt cao tốc kiểu đệm từ, 2 cái nầy khác nhau xa lắm mấy bạn ạ.

Xây đường sắt là để phát triển kinh tế, còn nước nào lợi dụng được nó nhiều là tùy thuộc vào mưu lược của nước đó, ngay cả lợi dụng cho chiếc lược quân sự cũng vậy. Chúng ta không vì vấn đề an ninh mà phải thu mình lại không tham gia với người ta.

Chuyện TQ mở đường nở nước khác để chuẩn bị cho các mục tiêu quân sự sau nầy thì quá rõ rồi. Đã biết rõ thì ta phải có cách đối phó. trồng một đống trụ điện cũng chẳng có ý nghĩ gì cả. Bởi chỉ cần chư đầy 30 phút thì máy bay có thể cất cánh hoặc hạ cánh được rồi.

IPCC
29-01-2011, 02:36 PM
một tuyến nối với Cam, một nối với Lào... tận dụng tốt thì đối với VN còn gì bằng... có lợi là làm, bất kể ngày mai... vô độc bất trượng phu... chơi tất tay đê

ngay7thang8
29-01-2011, 02:43 PM
buồn cười tự vạch ra đướng rồi bảo qua ai thự bỏ vốn,thế thôi mấy ông tự rẽ đường khác nhé.Mình chưa cần :)) nếu đã muốn thì VN làm thẳng từ nam đến bắc,có vài đoạn ngắn thế thì ma đi à.Quốc hội lần trước không đồng ý,liệu bác Trọng có đồng ý ko???

Mr.Kin
29-01-2011, 03:32 PM
làm xong 2 tuyến kia lại nối lại với bọn trung quốc, vậy là đầu tư cho bọn trung quốc ah?
giống chuyện làm đường cao tốc phục vụ bọn tàu lên tây nguyên đào nhôm ah?

phải làm sao lấy tiền bọn tàu cho nó xây xong rồi mình phá cái đoạn nam ninh- hà nội hay côn minh hà nội đi, cắt đứt lìa tuyến đường rồi biến nó thành của mình

tự bỏ tiền ra xây rồi lại thuê trung quốc cho công nhân vào làm với lý do là họ quen việc... thì đại họa thật chứ còn gì nữa...

phanlongmk92
29-01-2011, 03:50 PM
làm xong 2 tuyến kia lại nối lại với bọn trung quốc, vậy là đầu tư cho bọn trung quốc ah?
giống chuyện làm đường cao tốc phục vụ bọn tàu lên tây nguyên đào nhôm ah?

phải làm sao lấy tiền bọn tàu cho nó xây xong rồi mình phá cái đoạn nam ninh- hà nội hay côn minh hà nội đi, cắt đứt lìa tuyến đường rồi biến nó thành của mình

tự bỏ tiền ra xây rồi lại thuê trung quốc cho công nhân vào làm với lý do là họ quen việc... thì đại họa thật chứ còn gì nữa...

kịch hay còn nhiều bác cứ từ từ xem, nước sông Tô Lịch vẫn đen thì kịch hay còn nhiều. =)) Xem ra muốn tin các bác cũng khó nhiều khi các bác diễn kịch mà nhà cháu chả biết thật hay đùa =))