PDA

View Full Version : [Tin tức] Tăng – thiết giáp Trung Quốc trong biên chế QĐND Việt Nam



quangvan
10-02-2012, 09:18 AM
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh sự giúp đỡ của Liên Xô và các nước Đông Âu, Việt Nam còn nhận viện trợ của nước láng giềng Trung Quốc. Chiếm số đông vũ khí mà Trung Quốc giúp Việt Nam là dành cho Lục quân. Đặc biệt, những chiếc xe tăng – thiết giáp do Trung Quốc sản xuất, chúng đã cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59
Type 59 (nhà sản xuất gọi là WZ120) là loại xe tăng Trung Quốc “sao chép” từ loại tăng huyền thoại T-54A do Liên Xô sản xuất. Type 59 là một trong những thành quả bước đầu của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc với sự giúp đỡ đắc lực từ Liên Xô.
Ban đầu, phía Liên Xô cung cấp linh kiện lắp ráp T-54A, sau đó Trung Quốc “lén” chế tạo và dần nội địa hóa hoàn toàn các bộ phận cấu thành T-54A và chính thức cho ra đời Type 59. Cách làm này Trung Quốc tiếp tục áp dụng tới tận ngày nay. Nổi bật là trường hợp họ sao chép thành công Su-27 và cho ra mẫu chiến đấu cơ đa năng J-11.
Vì vậy, có thể nói Type 59 và T-54 về ngoại hình, cách bố trí vũ khí giống nhau như hai giọt nước. Tất nhiên, nó vẫn tồn tại một vài điểm khác biệt nhỏ không đáng kể.



http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images840387_01.jpg (http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images840387_01.jpg)


Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59 trên sân dinh Độc lập ngày 30/4/1975. Nguồn: diễn đàn Vnmilitaryhistory



Type 59 có chiều dài 6,04m, cao 2,59m, rộng 3,27m, trọng lượng nặng khoảng 37 tấn. Xe được bố trí theo truyền thống với khoang chiến đấu ở phía trước, động cơ đặt sau xe và tháp pháo hình “nửa quả trứng” đặt ở giữa thân. Giáp bảo vệ xe nơi mỏng nhất (sàn xe 20mm), dày nhất là 203mm mặt trước thân xe, tháp pháo dày 39-100mm.
Tổ lái Type 59 vẫn gồm 4 người: trưởng xe, lái xe, pháo thủ, nạp đạn. Ghế của lái xe nằm ở bên trái phía trước xe, 3 người còn lại ngồi gọn trong không gian tháp pháo. Bên trong, tổ lái trang bị thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống phòng vệ chống vũ khí chứa phóng xạ - sinh học – hóa học.
Tháp pháo trang bị pháo nòng xoắn cỡ 100mm, có 34 viên đạn dự trữ ngay trong tháp pháo (không có tấm chắn ngăn cách với kíp lái). Đây được xem là điểm yếu chết người của T-54/Type-59 và thậm chí là cả thế hệ tăng Liên Xô sau này, vì nếu đạn đối phương xuyên vào trong thân thì những viên đạn dự trữ có thể bị kích nổ gây nên hậu quả tàn khốc cho tổ lái.
Ngoài pháo 100mm, xe còn có một súng máy đồng trục 7,62mm, súng máy phòng không 12,7mm trên nóc tháp pháo và một súng máy 7,62mm đặt ở vị trí lái xe. Tháp pháo có thể quay 360 độ trong 21 giây – tương đương với T-54A.
Type 59 trang bị động cơ diesel 12150L V-12 520 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 50km/h (trên đường bằng), trung bình chỉ là 30km/h, tầm hoạt động hơn 400km.
Xe tăng hạng nhẹ Type 63
Type 63 là xe tăng lội nước do Trung Quốc chế tạo dựa theo Pt-76 của Liên Xô. Không giống với Type 59 “sao chép” nguyên xi, Type 63 đã thay đổi khá nhiều về kiểu dáng, cách bố trí, hỏa lực.
Xe tăng Type 63 có chiều dài 8,44m, rộng 3,2m, cao 3,1m, nặng 19,8 tấn. Hình dáng thân thiết kế tương tự Pt-76 giống với chiếc thuyền. Bố trí trong thân với khoang lái nằm phía trước, khoang chiến đấu ở giữa với tháp pháo và khoang động cơ ở sau cùng.
Kíp lái của Type 63 có 4 người, trong khi Pt-76 chỉ có 3. Ngoài ra, cách sắp xếp vị trí ngồi có sự khác nhau, lái xe Type 63 ngồi ở bên trái phía trước thân xe (lái xe Pt-76 ngồi ở giữa trước thân). Ba người còn lại trên Type 63 ngồi trong tháp pháo. Cửa nóc tháp pháo Type 63 nằm riêng biệt còn Pt-76 dính liền với nhau.



http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images840386_02.jpg (http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images840386_02.jpg)


Xe tăng hạng nhẹ Type 63 trên đường phố Sài Gòn ngày chiến thắng. Nguồn: diễn đàn Vnmilitaryhistory



Cũng như Pt-76, Type 63 có lớp giáp “mỏng manh” giày từ 10-14mm đủ để chống được đạn súng máy 7,62mm hoặc mảnh đạn pháo. Đối với súng máy hạng nặng, pháo, súng chống tăng thì nó hoàn toàn bất lực. Bù lại, với trọng lượng nhẹ giúp cho xe có khả năng lội nước rất tốt.
Về vũ khí, trong khi tháp pháo Pt-76 có hình chóp cụt, lắp pháo 76mm cùng súng máy đồng trục 7,62mm. Còn tháp pháo Type 63 tương tự Type 59, lắp pháo nòng xoắn uy lực hơn cỡ 85mm, súng máy đồng trục 762mm và súng máy 12,7mm trên nóc tháp.
Tuy nhiên, pháo 85mm được đánh giá là không có độ chính xác cao do thiếu hỗ trợ của các thiết bị ngắm bắn, thiết bị ổn định nòng.
Type 63 dùng động cơ diesel 400 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 36km/h. Tốc độ di chuyển dưới nước của xe đạt 12km/h với sự hỗ trợ hai động cơ waterjet.
Xe thiết giáp chở quân Type 63
Nếu Type 59 và Type 63 đều thiết kế dựa trên vũ khí Nga thì xe thiết giáp chở quân Type 63 là “điểm sáng hiếm hoi” trong những thành tựu công nghệ quốc phòng Trung Quốc tự sáng tạo.
Type 63 có chiều dài 5,4m, rộng 2,9m, cao 2,58m, nặng 12,6 tấn. Giáp bảo vệ thân xe dày 14mm chống đạn súng máy cỡ 7,62mm hoặc 12,7mm. Xe được điều khiển bởi tổ lái 2 người, chở được hơn 10 lính trong xe.



http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images840384_04.jpg


Xe thiết giáp chở quân Type 63 trên đường băng sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/4/1975. Nguồn: diễn đàn Vnmilitaryhistory



Xe cũng được trang bị vũ khí với một súng máy cỡ 12,7mm (1.120 viên đạn) trên nóc xe. Tuy vậy, người bắn sẽ rất nguy hiểm do quanh súng không được bố trí giáp bảo vệ.
Type 63 lắp một động cơ diesel 6150L 6 xi lanh do Trung Quốc sản xuất cho phép đạt tốc độ khá nhanh 60km/h, nó có thể lội nước tốc độ 6km/h.
Ngày nay, cả ba loại xe tăng – thiết giáp này vẫn còn nằm trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam. Số lượng có thể lên tới hàng trăm chiếc.
(link : http://bee.net.vn/channel/1984/201202/Tang-thiet-giap-Trung-Quoc-trong-bien-che-QdNd-Viet-Nam-1824486/)

TheAnh81
10-02-2012, 10:13 AM
nói viện trợ cho bon tư bẩn đế quốc khỏi chê cười thôi xanhmat , nói luôn cho nó vuông là bán chịu , chắc bạn này thuộc phe thân tàu đây anh em úp sọt đê =)) Cái này bác ý Copy rồi Paste thôi mà, có úp sọt thì đi úp mấy ông nhà báo viết bài này bác nhớ...

quangvan
10-02-2012, 10:22 AM
Chán các bác quá, ý mình là định lấy mỡ nó rán nó.hehe

hiepsirong_1996tb
10-02-2012, 10:43 AM
moi nguoi lam sap trang nay di:viettan.org

nguyenduyvu2010
10-02-2012, 10:59 AM
Bọn khựa cũng từng nhận sự giúp đỡ của liên xô rồi sau này đánh liên xô luôn đó

rainbowsix
10-02-2012, 11:37 AM
Bài viết sai quá nhiều chỗ.

Thứ nhất Type59 (cũng như T54/55, T62) là tăng hạng trung, chứ không phải tăng chủ lực. Khái niệm tăng chủ lực chỉ ra đời từ T64 LX.

THứ 2, hiện giờ chỉ có Type59 là còn trong biên chế, K63 thì loại biên ngay sau năm 75, thay thế bằng M113, còn K63-85 thì loại biên vào thập niên 80, thay thế bằng BMP1/2.

lostlove07
10-02-2012, 11:47 AM
Bài viết sao lại không nhắc tới T 62 khựa nhỉ ?
http://photos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs121.snc3/16846_106577666024548_100000169450015_163853_65503 26_n.jpg

http://i223.photobucket.com/albums/dd150/quangminh195_vt/t62tankin102regiment-1-6-1990.jpg

http://img109.imageshack.us/img109/3837/162b.jpg
http://img297.imageshack.us/img297/5531/158t.jpg

rainbowsix
10-02-2012, 02:50 PM
Bài viết sao lại không nhắc tới T 62 khựa nhỉ ?


T62 là hàng Liên Xô, cung cấp cho Vịt hồi cuối thập niên 80.