PDA

View Full Version : [Tin tức] [BBC] TQ phản đối chư tăng VN ra Trường Sa



anh2
14-03-2012, 01:54 PM
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/03/12/120312085421_pagoda_on_spratley_304x171_internet_n ocredit.jpgChùa trên các đảo của Trường Sa đã được xây nhưng chưa có sư trụ trì

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Việt Nam đưa sáu chư tăng ra trụ trì các chùa ngoài các đảo của Trường Sa.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba ngày 13/3, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cảnh báo Việt Nam nên tôn trọng chủ quyền của nước này tại quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp.

bên về Biển Nam Trung Hoa và Thỏa thuận Việt - Trung về những nguyên tắc cơ bản giải quyết các vấn đề trên biển,” ông phát biểu.
Trung Quốc yêu cầu Việt Nam "làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hợp tác và ổn định ở Biển Nam Trung Hoa, và kiềm chế không có hành động làm phức tạp tình hình".

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận nguyện vọng của sáu vị hòa thượng, đại đức trong tỉnh ra Trường Sa tiếp quản các ngôi chùa hiện không có người ở trên các hòn đảo kể từ năm 1975.

'Bảo vệ chủ quyền'
Trả lời BBC hôm nay, Đại đức Thích Giác Nghĩa, hiện đang trụ trì chùa Vạn Đức ở thành phố Nha Trang và là một trong sáu chư tăng phát nguyện ra đảo, nói rằng ông không e ngại trước sự phản đối của Trung Quốc.

“Chúng tôi khẳng định mảnh đất đó là của Việt Nam. Nếu Trung Quốc có đòi hỏi gì thì chư tăng chúng tôi sẵn sàng đứng lên để bảo vệ chủ quyền của đất nước,” ông quả quyết.
“Đó là mảnh đất thiêng liêng của chúng tôi mà nhiều đời anh em đã nằm xuống để bảo vệ,” ông nói.
Đại đức Nghĩa là người đã ba lần ra Trường Sa để tiến hành các lễ cầu siêu cho những chiến sỹ và người dân Việt Nam đã tử nạn trong quá trình khai phá và bảo vệ quần đảo.
“Nếu một tu sỹ như tôi mà có hy sinh cho Tổ quốc thì cũng là việc đáng làm,” ông nói.
Khẳng định quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Đại đức Nghĩa nói "trên đảo đã có dân Việt Nam ở từ xa xưa; các ngôi chùa cũng đã có từ xa xưa và chư tăng cũng đã từng ở đảo".
“Dân tộc Việt Nam đi đến đâu thì ở đó có đền chùa miếu mạo,” ông nói.
“Thịnh suy, gián đoạn là tất yếu,” ông nói thêm, “Nhưng hôm nay Giáo hội có quan tâm sửa chữa trùng tôi thì chư tăng chúng tôi lại ra.”

theo BBC (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120314_china_spratlys_monks.shtml)

TQ vừa ngang vừa tham hết mức.

viet_nguyen
14-03-2012, 02:29 PM
hờ nó ra thì mình phản đối , mình ra thì nó phản đối ,đúng là bọn khựa mình không thể đi lại trên mảnh đất của mình sao

bonbonsin
14-03-2012, 02:59 PM
Cám ơn Đại Đức.
Là tu sỹ hay là người con của phật cuối cùng chúng ta vẫn là con dân Việt Nam.
Phải quyết bảo vệ mảnh đất mà Ông Cha ta để lại bằng bất cứ giá nào.

Tuan can
14-03-2012, 03:17 PM
Kệ cho sủa chứ việc mình làm cứ làm.

vihong
14-03-2012, 03:27 PM
Bọn C.H.Ó tàu không chấp. Đất chúng nó à. Sao cái tay phát ngôn đó không ở cạnh mình nhỉ! tát 1 trận xem còn nói được không.

chienbinhvietnam
14-03-2012, 03:37 PM
Nguyên cái biển Đông là của nó mà, nó cứ sủa, ta cứ làm ngon thì đánh lộn, mẹ cha cái bọn tàu hôi hám.

chessgenius
14-03-2012, 04:11 PM
C.hó cứ sủa, đoàn người cứ đi.

langtu1292
14-03-2012, 04:33 PM
Nói chung phản đối lấy lệ, ngoại giao ý mà.

vietnamyeudau
14-03-2012, 06:06 PM
Nam mô a di đà Phật. Bần tăng tu trên đất của Bần tăng mờ, chứ có tu trên đất của chúng mày đâu mà sủa ghê thế. Thiện tai, thiện tai .....

MInh_HươnG
14-03-2012, 06:14 PM
Nam mô a di đà Phật. Bần tăng tu trên đất của Bần tăng mờ, chứ có tu trên đất của chúng mày đâu mà sủa ghê thế. Thiện tai, thiện tai .....
Thiện tai thiện tai...;)
Sao sư phụ là đệ tử phật môn hằng ngày ăn chay niệm phật mà lại viết lách theo kiểu không phải người cửa phật thế kia?
Thiện tai thiện tai....

MidgetSubmarine
14-03-2012, 06:50 PM
Không biết mấy đảo mà Tàu chiếm nó có xây chùa với đưa sư ra không?

CoDaiNhaTrang_VietNam
14-03-2012, 06:57 PM
bữa nào phải đi thăm thầy Thích Giác Nghĩa này mới được.Or gần mà không gặp 1 người yêu nước như thầy thì dở quá

quangvan
14-03-2012, 07:44 PM
bọn cẩu này.đừng tưởng nhà chùa ko ăn thịt chó mà cứ sủa..đập cho gãy răng bầy giờ

t.coison
14-03-2012, 07:53 PM
thấy ngứa ngáy quá rùi..sống chỉ để một lần được chết..và chết vi Tổ Quốc thân yêu..

khongnho
14-03-2012, 09:33 PM
Xây dựng chùa ở Trường Sa rồi, đề nghị Chính phủ ta xây dựng nhà thờ nữa, đưa mấy cha đạo ra đó coi nhà thờ... Nếu thằng tq có đánh đụng chạm đến "Đạo" thì các nước phương tây rên phẩi biết.

grandduke
14-03-2012, 09:37 PM
Xây dựng chùa ở Trường Sa rồi, đề nghị Chính phủ ta xây dựng nhà thờ nữa, đưa mấy cha đạo ra đó coi nhà thờ... Nếu thằng tq có đánh đụng chạm đến "Đạo" thì các nước phương tây rên phẩi biết.

cũng là 1 ý kiến, nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó, không khéo là : "Tử vì đạo" đó :U

utbinh
14-03-2012, 10:11 PM
Xây dựng chùa ở Trường Sa rồi, đề nghị Chính phủ ta xây dựng nhà thờ nữa, đưa mấy cha đạo ra đó coi nhà thờ... Nếu thằng tq có đánh đụng chạm đến "Đạo" thì các nước phương tây rên phẩi biết.

cũng là 1 ý kiến, nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó, không khéo là : "Tử vì đạo" đó :U

Hoan hô các sư, thế mới gọi là tinh thần giao thoa tinh tế ĐẠO và ĐỜI.
Từ lâu muốn có một cái Avata cho riêng mình mà làm chưa được, hôm nay ngày quốc hận các xếp đã cho mình một cái Avata. cám ơn!

donan1919
14-03-2012, 11:38 PM
Xây dựng chùa ở Trường Sa rồi, đề nghị Chính phủ ta xây dựng nhà thờ nữa, đưa mấy cha đạo ra đó coi nhà thờ... Nếu thằng tq có đánh đụng chạm đến "Đạo" thì các nước phương tây rên phẩi biết.

tại sao chúng ta không lợi dụng xây dựng nhà thờ cho người đạo hồi nhỉ,nếu trung quốc muốn phá nhà thờ của người đạo hồi thì tân cương và những người theo đạo hồi sẽ không tha cho thằng trung quốc.

future
14-03-2012, 11:39 PM
Cần phải kiểm tra lại trên vnexpress hay dantri có đăng tin hay ko, chứ BBC toàn đăng tin vịt, ko tin dc đâu.

nguyenduyvu2010
15-03-2012, 12:04 AM
Nó phản đối cũng bình thường thôi mà,ví dụ nó làm như vậy mình cũng phản đối,nếu không phản đối thì bảo nhu nhược,nên phải phản đối chứ,nhưng thế trận biển đông dần theo 3 phe
phe thứ nhất:VN,Phi(malai sao thấy yếu xìu chắc phụ thuộc vào bọn hán ở bển)
phe thứ hai:khựa
phe thứ ba:đài loan(khả năng thằng đài này theo khựa rất cao,vì vậy cũng có thể coi nó là phe thứ 2)
về địa lí thì phe thứ nhất có lợi thế,về trang bị thì phe thứ 2 và 3 hơn,vì vậy tranh chấp chửi qua chửi lại sẽ còn kéo dài tới mãi mãi(dù phe nào thua cũng sẽ vẫn tuyên bố chủ quyền mình ở đó)vì vậy em chỉ hi vọng như thế này
Phe thứ nhất nên trang bị vũ trang mạnh vào,gác những tranh chấp lại để xử bọn kia,đài loan thì hi vọng bọn mỹ đừng bán tàu to và hiện đại cho nó để nó khỏi bơi ra trường sa,khựa thì hi vọng sau vị dìm hàng s35 và đòi lãnh thổ với Nga anh Nga sẽ nghỉ chới với khựa,mấy cái tàu nó đóng ra rỉ sét nhiều và nhanh hơn nữa

Bigbossr
15-03-2012, 02:23 AM
Trường sa đâu phải Tây tạng! TQ sẽ không thể làm gì để ngăn cản quyền tự do tự chủ của những người Việt trên các Đảo của Người Việt!

đô đốc thuyền thúng
15-03-2012, 06:08 AM
câu nói của đại đức Thích Giác Nghĩa rất có ý nghĩa

“Nếu một tu sỹ như tôi mà có hy sinh cho Tổ quốc thì cũng là việc đáng làm,”

doikhongne
15-03-2012, 10:21 AM
cái bực ở đây là nó cứ phản đối hành động của mình để khiến người khác hiểu nhầm rằng Trường sa là nơi tranh chấp! cũng như giờ nó làm gì ở đảo Hải Nam mình phản đối đó. Chẳng có ý nghĩa gì nhưng khiến cho thế giờ hiểu Hải Nam là nơi tranh chấp. Ch.ó tàu căm quá!

toiyeunuoc
15-03-2012, 12:14 PM
VN mình bh dám chơi đểu lại khựa hà hà =))

kenminhthien
15-03-2012, 12:46 PM
Chắc nó cũng sủa cho có. Đảo mình có quân mình đó, nhào vô kiếm cơm. Trường Sa nhà ta.

I_am_Vietnamese
15-03-2012, 02:52 PM
cứ sủa đoàn người vẫn cứ đi thôi =))

2snguyen
15-03-2012, 03:20 PM
Thật đáng khâm phục đại đức Thích Giác Nghĩa.

langduhp
15-03-2012, 04:42 PM
Thay mặt con cháu, đồng bào VN nói chung - Thay mặt anh em chiến sĩ, dân thường Hải Phòng nói riêng xin chúc cho đại đức cùng 5 vị hòa thương nữa giữ vững mảnh đất nơi biên thùy, địa đầu của tổ quốc. Chúng tôi, con em VN xin hứa dù có thế nào đi nữa cũng xin giữ vững mảnh đất Trường Sa thân yêu. Nơi các anh, các chú, các bác đã hi sinh để bảo vệ nó.

chembao
15-03-2012, 05:08 PM
nó chiếm đảo của mình xây cả sân bay lại sủa mình ức chế thật vãi thằng khựa bựa :banghead:

MInh_HươnG
18-03-2012, 12:06 PM
Hành đạo ở Trường Sa (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120318/hanh-dao-o-truong-sa.aspx)
Đại đức Thích Giác Nghĩa, một trong 6 chư tăng sẽ ra Trường Sa trong tháng 4 tới, nói: “Ra Trường Sa là để hành đạo, nhưng ý nghĩa lớn lao hơn là, chúng tôi muốn góp một phần nhỏ Phật sự của mình cho quốc gia, dân tộc”.

Vậy là, ra Trường Sa lần này, trên chiếc tàu thủy quen thuộc từng nhiều lần đưa đại biểu từ đất liền ra thăm đảo có thêm một sắc áo tu hành nơi cửa Phật. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên các sư ra Trường Sa. Trong các năm 2009-2010, tiếng cầu kinh gõ mõ, tiếng chuông chùa hòa cùng lời cầu nguyện cho các anh linh đã bỏ mình vì nước cũng đã vang lên trong các buổi lễ cầu siêu ngay giữa biển; nhưng đây là lần đầu tiên, các sư ra ở lâu dài để hành đạo.



http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20123/NgocThanh/13/HanhdaoTruongSa.jpg
Đại đức Thích Giác Nghĩa (người đội mũ tai bèo) cùng các sư đang cầu siêu cho các chiến sĩ và đồng bào hy sinh tại Trường Sa - Ảnh do nhân vật cung cấp


Dân Việt đến đâu, lập chùa ở đó
Có thời kỳ, đạo Phật ở Việt Nam được xem như quốc giáo. Những nhà sư lừng danh cũng đã từng là những vị vua tài đức vẹn toàn. Hôm qua có thể họ cầm gươm ra trận để bảo vệ đất nước nhưng khi Tổ quốc sạch bóng quân thù, lập tức chiến bào được thay bằng cà sa. Hay ngược lại, hôm qua có thể họ là nhà sư đấy, nhưng khi đất nước lâm nguy, áo cà sa xin gửi lại nhà chùa và họ sẵn sàng lên đường ra trận. Có lẽ chưa có nơi nào mà việc hành đạo nơi cửa Phật lại được các nhà sư “xuất-xử” một cách hợp với lẽ đời như ở Việt Nam. Vì vậy, từ ngàn xưa, dấu chân cha ông đặt lên cánh rừng hay góc biển nào là lập tức nơi đó mọc lên những ngôi chùa, vừa là để cầu an cho các linh hồn chẳng may tử nạn trong quá trình đi mở đất được siêu thoát, vừa làm chỗ dựa tinh thần để có thể an tâm sinh cơ lập nghiệp trên vùng đất mới.









http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f0583babad9
Chúng tôi thấy cần đóng góp một chút gì đó cho đất nước và có trách nhiệm giữ gìn bờ cõi của ông bà mình để lại



http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb34975





Đại đức Thích Giác Nghĩa










Hiện vật thu được từ các cuộc khảo cổ tại Trường Sa đã chứng minh rằng, trên các hòn đảo giữa trùng khơi này đã từng in dấu chân của ông bà ta từ hằng bao năm trước qua các cuộc vượt đại dương bằng những cánh buồm để giao thương với bè bạn. Những am thờ - tiền thân của những ngôi chùa sau này - hằn dấu thời gian còn sót lại nơi Trường Sa đã chứng minh rằng, từ rất xa xưa, đạo Phật đã tồn tại nơi quần đảo này. Vì vậy, việc ra Trường Sa hành đạo hôm nay của 6 vị chư tăng như là một sự dĩ nhiên trong việc kế tục những bậc tiền bối của mình, không một thế lực hắc ám nào có thể xỏ xiên điều khẳng quyết đó.

Đạo và Tổ quốc
Đại đức Thích Thánh Thành, đang tu học tại chùa Hội Phước, TP.Nha Trang nói: “Có người quan niệm rằng tu hành là những người an phận, đứng bên ngoài những biến động của thời cuộc là không phải đâu. Chúng tôi cho rằng, đạo phải được gắn với đất nước, với dân tộc thì việc hành đạo mới bền chặt được”. Cùng suy nghĩ này, Đại đức Thích Giác Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi ra Trường Sa hành đạo là để chia sẻ với Phật tử, với đồng bào nơi đầu sóng ngọn gió ngoài đó. Họ đang cần nghe một tiếng chuông chùa để thấy Tổ quốc luôn ở bên mình. Vì vậy, chúng tôi thấy cần đóng góp một chút gì đó cho đất nước và có trách nhiệm giữ gìn bờ cõi của ông bà mình để lại”. Rất rõ ràng, các vị sư ra Trường Sa hành đạo lần này đều có chung một suy nghĩ: Đạo phải được gắn với Tổ quốc.
Trong số 6 chư tăng ra Trường Sa lần này thì Đại đức Thích Giác Nghĩa là người “quen” đảo nhất. Ông đã 3 lần đặt chân lên Trường Sa để cầu siêu cho các chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình vì nước giữa trùng khơi. “Ra Trường Sa cũng là để tự tạo thêm cho mình những thử thách trong cuộc đời tu hành”, Đại đức Thích Giác Nghĩa nói. Còn đối với Đại đức Thích Thánh Thành, dù chỉ biết Trường Sa qua sách báo nhưng vị sư trẻ tuổi này vẫn tiên liệu hết những khó khăn đang đợi mình. Ông nói: “Tôi đã trải qua một năm hành thiền đơn độc tại vùng rừng Ba Vàng ngoài Uông Bí, Quảng Ninh và một năm tu luyện bên Myanmar với tất cả những khổ hạnh của một tu sĩ. Vì vậy, những khó khăn đón đợi ngoài Trường Sa với tôi sẽ là chuyện bình thường”. Tiếng Anh và kinh Phật thông làu như nhau, vị sư trẻ 32 tuổi này đang chờ ngày xuống tàu ra đảo.
Quần đảo Trường Sa hiện có 3 ngôi chùa, một ở Trường Sa Lớn, một ở Song Tử Tây và một ở Sinh Tồn. Mỗi ngôi chùa sẽ có hai sư đến để hành đạo trong thời gian 6 tháng. Nếu các chư tăng này có nguyện vọng ở lại tiếp tục tu hành trên đảo thì sẽ được Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa xem xét. Người dân Trường Sa đã nhiều lần thỉnh nguyện với các cấp lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng Giáo hội Phật giáo tỉnh này xin được cử các thầy ra đảo để đời sống tâm linh của Phật tử có chỗ nương nhờ. Việc chấp nhận khó khăn để có mặt tại Trường Sa của 6 chư tăng đã đáp lại mong ước của người dân trên đảo. Từ bây giờ, trên các đảo ở Trường Sa đã có các sư cùng tiếng chuông chùa và lời nguyện cầu mỗi tối. Tổ quốc nơi Trường Sa như gần lại với đất liền.



Biểu tượng chủ quyền Những mái chùa lợp ngói âm dương cong vút trên quần đảo Trường Sa là điểm tựa tâm linh cho những ngư dân Việt, trở thành biểu tượng hùng hồn cho chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
Chẳng biết tự bao giờ, ngay tại nơi chùa Song Tử Tây tọa lạc, những ngư dân Việt đã dựng lên một ngôi miếu nhỏ để thờ thần Phật. Chuyện kể rằng, từ xưa lắm, khi những ngư dân đang đánh cá ngoài khơi thì bất ngờ gặp bão tố. Họ chỉ biết cầu trời, khấn Phật. Rồi thuyền bị lật, những ngư dân này đã may mắn dạt vào hoang đảo, chếch về phía đông chừng hơn một hải lý cũng có một hòn đảo nhỏ giữa trùng trùng sóng nước. Hai hòn đảo nhỏ được những ngư dân Việt đặt tên là Song Tử Tây và Song Tử Đông (hai người con trai của đất mẹ Việt Nam). Người Việt làm chủ cả quần đảo Trường Sa từ đấy. Để tạ ơn trời Phật, những ngư dân đã dựng lên ngôi miếu nhỏ ở đảo Song Tử Tây, để mỗi lần ra khơi đánh cá, họ lại lên thắp hương lễ Phật và đây cũng là nơi để linh hồn những ngư dân xấu số bỏ mình trên biển có nơi trú ngụ. Những năm gần đây, Phật tử trong cả nước và những ngư dân ở quần đảo Trường Sa đã công đức tài lực trùng tu nơi thờ Phật ở Song Tử Tây với quy mô hoành tráng và không kém phần tráng lệ. Ngoài Song Tử Tây thì những ngôi chùa tại các xã đảo Trường Sa Lớn và Sinh Tồn cũng đã được trùng tu khang trang, bề thế...



http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20123/NgocThanh/13/HanhdaoTruongSa2.jpg
Chùa Song Tử Tây được xây dựng, trùng tu hoành tráng giữa biển trời Trường Sa - Ảnh: Ngọc Minh


Các ngôi chùa ở Trường Sa, ngoài điện thờ Phật còn có bàn thờ các anh hùng, liệt sĩ, những thế hệ người Việt đã hy sinh để bảo vệ biển đảo. Tất cả hoành phi câu đối đều được viết bằng chữ Việt, ca ngợi sự trường tồn của dân tộc, tôn vinh cảnh sắc kỳ vĩ của Trường Sa. Ví như: “Mây lành che Đông hải, một trời cam lộ tưới Trường Sa/ Thắng tích ánh đảo xa, vạn cổ danh lam truyền Song Tử”. Hay “Uy thần biển đảo cổ vẫn truyền/Chùa Phật Trường Sa nay còn tỏ”, như khẳng định chủ quyền bền vững có từ xa xưa của dân tộc Việt trên vùng biển đảo Trường Sa.
Đặc biệt, tại chùa Trường Sa Lớn và Song Tử Tây còn có 2 pho tượng Phật bằng đá quý được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cung tiến vào tháng 4.2011. Đây là hai pho tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Quán Thế Âm Bồ Tát tại chùa vàng Shwedagon do Liên đoàn Phật giáo thế giới tặng Thủ tướng hồi năm 2010, nhân chuyến thăm chính thức Myanmar của ông...
Mùa này, xung quanh những ngôi chùa ở quần đảo Trường Sa, những cây bàng quả vuông, cây đại và cây phong ba... đang ra hoa, kết trái, tỏa hương thơm ngát.

Ngọc Minh


Trần Đăn

anh2
19-03-2012, 10:50 AM
13/03/2011 23:17


Đúng ngày này 23 năm trước, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên vùng biển đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa khi bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
1. Con tàu HQ 996 rít lên 3 hồi còi, rời đất liền hướng đến Trường Sa. Chúng tôi ai cũng có mặt trên boong. Trên suốt hải trình đến Trường Sa vào năm ngoái, cứ qua mỗi vùng biển, đảo thì hệ thống loa lại vang lên những lời giới thiệu, lúc đó chúng tôi đều dừng câu chuyện lại để lắng nghe.
Thế hệ trẻ chúng tôi được học, được nghe kể về Trường Sa hào hùng và những người con quả cảm đã anh dũng chiến đấu để gìn giữ chủ quyền Tổ quốc qua sử sách. Giờ đây, chúng tôi đang có mặt tại vùng biển mà vào ngày 14.3.1988, các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ cho sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hơn 20 năm, một quãng thời gian không phải là dài lắm nhưng cũng đủ để một thế hệ trưởng thành và tiếp nối dấu chân anh hùng trên mỗi nẻo đường đất nước.
Trường Sa hôm đó trời yên, biển lặng xanh ngắt một màu. Mặt trời vừa rạng, con tàu tiến vào vùng biển đảo Gạc Ma. Các thành viên trong đoàn công tác tập trung lên boong để làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh.



http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/TuanThanh/2011/03/13/truong-sa.jpg
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại vùng biển đảo Gạc Ma được tổ chức trên tàu HQ 996 - Ảnh: T.Q.N


“Kính thưa hương hồn các anh hùng liệt sĩ! Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ bao đời nay và mãi mãi về sau là một phần máu thịt, là lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc VN. Nhưng với mưu đồ thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông, từ cuối năm 1987, đầu năm 1988, nước ngoài đã ngang nhiên đưa lực lượng quân sự chiếm đóng một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN…Họ đã tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải của ta và cuộc chiến đấu không cân sức giữa lực lượng xây dựng biển, đảo và tàu vận tải của ta với nhiều tàu chiến có trang bị vũ khí hiện đại đã xảy ra ác liệt. Trong cuộc chiến đấu anh dũng đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng VN. Đó là các cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 505, 604, 605 thuộc Lữ đoàn 125; các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146; Trung đoàn Công binh 83. Đó là anh hùng liệt sĩ, trung tá Trần Đức Thông - Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; anh hùng liệt sĩ, đại úy Vũ Phi Trừ - thuyền trưởng tàu HQ 604; anh hùng liệt sĩ, thiếu úy Trần Văn Phương - Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma. Còn rất nhiều tấm gương sáng về sự hy sinh mà chúng tôi không thể nói hết. Chính nơi đây, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ hải quân nhân dân VN đã anh dũng hy sinh…”.
Tiếng sụt sùi len lỏi trong đoàn người, trong lúc 2 chiến sĩ hải quân vẫn nghiêm trang đứng gác, vững vàng tay súng trước ngực.
Ngừng trong giây lát, đại tá Nguyễn Kiều Kinh gạt nước mắt và tiếp tục với giọng chắc nịch, hào hùng: “Trường Sa hôm nay vẫn chưa thực sự bình yên. Chúng tôi, những người hiện đang tiếp tục sự nghiệp của các đồng chí, xin thề trước anh linh của tổ tiên, trước hương hồn của các đồng chí, đồng thời xin nhắn nhủ tới các thế hệ mai sau, quyết tâm bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, và xây dựng Trường Sa trở thành huyện đảo giàu mạnh, ngang tầm với vị trí chiến lược trên biển Đông”.
“Hôm nay, đoàn công tác của chúng tôi đi qua nơi các đồng chí đã chiến đấu kiên cường và anh dũng hy sinh. Bầu trời Trường Sa mây trắng lặng. Lòng chúng tôi lặng trắng, lệ tràn mi và vẫn văng vẳng đâu đây câu nói của liệt sĩ thiếu úy Trần Văn Phương - Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma: “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc”. Trong niềm xúc động sâu sắc, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ tới các đồng chí và xin được thắp nén hương, thả vòng hoa tưởng niệm, tưởng nhớ tới hương hồn của các đồng chí. Mong các đồng chí thanh thản yên nghỉ trong lòng biển khơi của quê hương, dân tộc; cùng chúng tôi canh giữ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.




http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/TuanThanh/2011/03/13/truong-sa-2.jpg
Tiếp nối truyền thống anh hùng, các chiến sĩ Trường Sa hôm nay luôn vững chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc - Ảnh: T.Q.N


2. Một vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” từ từ được thả xuống biển. Trước đó, mâm hoa quả với bát hương nghi ngút khói do các thuyền viên tàu HQ 996 chuẩn bị cũng được thả xuống. Vòng hoa dập dềnh theo sóng biển trôi dần ra xa khỏi con tàu cho đến khi mất hút khỏi tầm mắt thì các thành viên trong đoàn mới trở về khoang.
Lúc ấy, tôi nhớ đến những hình ảnh người mẹ già, người vợ một lòng chờ đợi và rất tự hào về người con, người chồng đã hy sinh thân mình, góp một phần công sức để bảo vệ Tổ quốc. Đó là những người thân của liệt sĩ Trần Văn Phương đang ở quê nhà tại xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đặc biệt, tôi nhớ đến cô con gái của liệt sĩ là Trần Thị Thủy với ước nguyện được tiếp nối truyền thống gia đình, được đi theo con đường anh hùng mà cha mình đã chọn.
Trường Sa đang ngày càng lớn mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần, đã thay đổi lớn lao cả về diện mạo và thế trận. Những khu nuôi trồng thủy sản, khu nghề cá, bến cảng và âu tàu được xây dựng vững chắc để đón ngư dân ra đánh bắt trên vùng biển Trường Sa vào tiêu thụ sản phẩm hay trú ẩn mỗi khi mưa bão. Lên đảo, ngư dân càng yên tâm hơn khi được bộ đội thăm hỏi, chăm sóc và đặc biệt bà con đến cầu an, chúc phúc tại các ngôi chùa cổ kính. Những ngôi chùa trên các đảo đều rợp bóng mát cây phong ba, như thể hiện sự trường tồn, sức chịu đựng mãnh liệt trong mưa bão. Tôi nhớ trong một ngôi chùa có câu: “Quần đảo huy hoàng chất ngất biển Đông ngời thắng cảnh/Chùa chiền sừng sững nguy nga đất Việt nổi danh lam”.
Những ngôi chùa ở Trường Sa gắn liền với sự có mặt của người Việt tại đấy, như nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Mỗi ngôi chùa ở Trường Sa thể hiện rất rõ sức sống tinh thần và sức mạnh vào niềm tin lẽ phải của dân tộc Việt. Tôi muốn nhắc lại ngay từ thời xa xưa, những đội hùng binh Hoàng Sa của VN đã vượt biển lớn đi ra ngoài đảo, các chúa và vua Nguyễn đều rất quan tâm đến đời sống tâm linh nên đã xây những miếu thờ tri ân những người đã hy sinh trên biển cả. Những miếu thờ hay công trình tâm linh đó là những bằng chứng vật chất về chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa”.


Lập mộ gió 6 ngư dân mất tích

Sau nhiều ngày ngóng trông đợi chờ, hôm qua 13.3, gia đình bà Ngô Thị Việt (43 tuổi, ở thôn Đông, xã An Vĩnh) là gia đình cuối cùng trong số 6 gia đình có người thân mất tích ở Hoàng Sa gần 2 tháng qua, tổ chức lễ chiêu hồn, làm hình nhân, lập mộ gió cho chồng là Lê Minh Tân - thuyền trưởng tàu cá QNg-66192TS.
Tất cả gia đình 6 ngư dân bỏ mạng nơi Hoàng Sa đều rơi vào cảnh khốn khó. Thương tâm nhất là trường hợp của gia đình ngư dân Trương Văn Tiến (36 tuổi, ở xã An Hải). Lập gia đình, Tiến cùng vợ là Nguyễn Thị Lời dắt díu vào Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) mưu sinh. Sau hàng chục năm làm thuê, năm 2010, Tiến cùng vợ và 2 con là Trương Thị Nhiều (học lớp 7) và Trương Thị Lệ Hà (4 tuổi) trở về lại Lý Sơn mua đất làm ngôi nhà nhỏ.
Sống trong “ngôi nhà mơ ước” ấy mới được 10 ngày, anh Tiến lên tàu QNg-66192TS cùng 5 bạn chài ra Hoàng Sa khai thác rau chân vịt để kiếm tiền lo tết, mua sắm quần áo mới cho con, nào ngờ đó là chuyến đi anh không bao giờ trở về nữa.
Còn gia đình bà Việt giờ cũng thật sự rơi vào cảnh khánh kiệt, nợ nần chồng chất. Bà Việt kể, cách đây 4 năm chiếc tàu cá của gia đình trị giá 500 triệu đồng đã chìm xuống vùng biển Hoàng Sa sau một trận cuồng phong dữ dội. Rất may, lúc ấy thuyền trưởng Tân và 7 ngư dân đi trên tàu thoát chết nhờ các tàu bạn cứu giúp. Trở về nhà, gia đình dốc những đồng tiền dành dụm cuối cùng, vay mượn của người thân và ngân hàng đóng mới chiếc tàu cá QNg-66192TS, công suất 72 CV trị giá trên 300 triệu đồng để tiếp tục ra khơi với hy vọng trả nợ, nuôi sống gia đình. Nào ngờ, chuyến biển cuối cùng của năm 2010, tàu cá và ông Tân nằm lại Hoàng Sa.
Để giúp đỡ gia đình 6 ngư dân mất tích ở Hoàng Sa, trước mắt UBND Lý Sơn cùng các xã An Hải, An Vĩnh đã hỗ trợ mỗi gia đình 5,5 triệu đồng.
Hơn lúc nào hết, gia đình các ngư dân bị nạn ở Lý Sơn đang cần sự cùng chung tay góp sức của cả cộng đồng để vượt qua khó khăn, nhất là giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi cha…

Hiển Cừ
theo TNO (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110313/vong-hoa-tren-bien-truong-sa.aspx)

Đèn_Bão
19-03-2012, 12:23 PM
Phải xác nhận nước cờ cho xây dựng Chùa và mời các Sư Thày ra bảo quản thật là cao và có thể nói là tuyệt kỹ trong các kế sách của CP VN!!
TQ có thể không ngờ VN dùng tuyệt chiêu cao thâm trong thời điểm này, thôi thì sự đã rồi đành phải phản đối bằng mồm vậy. Nếu VN vẫn quyết tâm đưa các Sư ra trụ trì tại đảo thì dù có ức chế TQ cũng ko thể dùng vũ lực để giành lấy được. Chỉ cần TQ không bình tĩnh mà động tay động chân làm nguy hại đến Chùa và các Sư Thày thì chắc chắn sẽ khiến cho 90% dân VN căm giận, lửa hận ngút trời. Và nhân dịp này tất cả các loa truyền thanh cả nước sẽ hô hoán việc làm khốn nạn của nước lạ cho cả thế giới biết.
TQ thua keo này sẽ uất ức lắm thay!! VN quả thật cao tay!!

anh2
19-03-2012, 05:16 PM
"Chúng tôi nguyện là người kế tiếp bảo vệ Tổ quốc và tri ân những người đã ngã xuống dưới lòng biển khơi", Đại đức Thích Giác Nghĩa, một trong 6 vị chư tăng lần đầu tiên ra trụ trì một số chùa ở Trường Sa chia sẻ.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/42/21/chua.jpg


Chùa ở đảo Song Tử Tây. Ảnh: Mỹ Giang


Đại đức Thích Thánh Thành (34 tuổi) sẽ cùng Thượng tọa Thích Tâm Hiện (hiện tu tại chùa Tân Long, Diên Khánh, Khánh Hòa) tiếp quản chùa ở đảo Song Tử Tây. Đại đức Thích Giác Nghĩa, trụ trì chùa Vạn Đức và chùa Phước Trí (Vĩnh Phương, TP Nha Trang) cùng Đại đức Thích Ngộ Thành sẽ có mặt tại ngôi chùa ở đảo Trường Sa Lớn.


*Ảnh: Những ngôi chùa ở Trường Sa (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/03/tam-nguyen-cac-nha-su-tiep-quan-chua-o-truong-sa/page_2.asp)


Còn chùa ở đảo Sinh Tồn sẽ do Đại đức Thích Đạo Biện, trụ trì chùa Long Thọ và Đại đức Thích Đức Hỷ trụ trì chùa Hưng Long (thị xã Ninh Hòa) tiếp quản. Trước đó, thỉnh nguyện của các nhà sư cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận.
Đại đức Thành tâm sự, ông sinh ra ở Huế trong gia đình phật tử nhiều đời, năm 14 tuổi đã bước chân vào cửa Phật. Không chỉ tốt nghiệp khoa Anh ngữ của trường đại học Ngoại ngữ tin học TP HCM, ông còn sang Ấn Độ học cao học tâm lý. Trong đợt phát động phong trào tăng sĩ tự nguyện đi tu hành ở vùng sâu, vùng xa của Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa, đã có 12 tăng sĩ tình nguyện, và 6 người được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận, trong đó có ông.
Thầy Thành bảo, hình ảnh quân dân đang sống, làm việc cũng như đã hy sinh cho Trường Sa luôn khiến ông xúc động. Trường Sa cũng là nơi có môi trường yên tĩnh rất thích hợp với người tu hành.
“Đó là nơi hứng chịu nhiều thiên tai gió bão, con người thiếu thốn trăm bề. Đi Trường Sa là một cơ hội để tu tập và giúp đỡ quân dân trên đảo về đời sống tinh thần”, thầy Thành tâm sự.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/42/21/thay-thanh-2.jpg


Đại đức Thích Thánh Thành: "Đi Trường Sa là cơ hội để tu tập và giúp đỡ quân dân trên đảo về đời sống tinh thần”.


Còn với Đại đức Thích Giác Nghĩa, ông có rất nhiều ấn tượng đẹp về vùng đất này sau 3 chuyến ra Trường Sa cầu siêu cho những chiến sỹ và người dân Việt Nam tử nạn trong quá trình khai phá và bảo vệ quần đảo. Vì thế, dù đã hơn 30 năm xuất gia và đang trụ trì 2 ngôi chùa ở Nha Trang nhưng ông vẫn nôn nóng đến Trường Sa.
Theo ông, đó là nơi ông có thể tĩnh tu tạo thêm nội lực cho mình và để được cống hiến, xây dựng, bảo vệ lãnh thổ cùng quân dân trên đảo. Chuyến đi dự kiến kéo dài 6 tháng nhưng ông và học trò của mình là Đại đức Thích Ngộ Thành mong muốn được ở lại mảnh đất này lâu hơn.
"Chúng tôi nguyện là người kế tiếp bảo vệ Tổ quốc và tri ân những người đã ngã xuống dưới lòng biển khơi. Sau này khi về thì tôi và học trò vẫn sẽ thường xuyên ra để đóng góp sức mình cho Trường Sa", ông nói.
Tương tự những người đồng môn, đồng chí, các tăng sĩ khác đều thể hiện tâm nguyện được đi Trường Sa để: “Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, thế giới bớt chiến tranh và lãnh thổ đất nước được bảo vệ vẹn toàn”.
Quần đảo Trường Sa hiện có những ngôi chùa như Trường Sa Lớn, Sinh Tồn hay Song Tử Tây. Chùa được làm bằng gỗ quý, với những pho tượng nặng cả tấn. Chính điện của cả 3 ngôi chùa đều được đặt theo hướng về thủ đô Hà Nội. Với những người sống trên quần đảo, những ngôi chùa ở đây không chỉ là đơn thuần là chỗ dựa về mặt tinh thần mà còn khẳng định chủ quyền bền vững có từ xa xưa của dân tộc.

theo VNE (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/03/tam-nguyen-cac-nha-su-tiep-quan-chua-o-truong-sa/)

Listen me!
19-03-2012, 05:40 PM
Nam mô a di đà Phật. Bần tăng tu trên đất của Bần tăng mờ, chứ có tu trên đất của chúng mày đâu mà sủa ghê thế. Thiện tai, thiện tai .....
Thiện tai thiện tai...;)
Sao sư phụ là đệ tử phật môn hằng ngày ăn chay niệm phật mà lại viết lách theo kiểu không phải người cửa phật thế kia?
Thiện tai thiện tai....
Mô phật, đối vs những kẻ ngoại đạo (khựa) thì phải dùng cách của chúng nó trị chúng nó mới hiệu quả. Mô phật.

20102010
19-03-2012, 09:03 PM
Công nhận Đảng, Chính phủ và Nhà nước cao tay "ấn" thật. Trong tương lai sẽ có thêm nhiều chùa ở các đảo do Việt Nam đóng giữ để bảo vệ Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa. K và V đều bày binh bố trận (binh lực đều đã dàn trận) nhưng nước cờ hiểm của V khiến K thất điên bát đảo rồi.

p2htuongan
19-03-2012, 11:08 PM
Đố 1 thế lực nào , dám tấn công đảo , phá chùa ! Với Trung Quốc thì càng không thể !

GIANG SƠN
19-03-2012, 11:40 PM
Cần xây dựng thêm nhà thờ và có cha cố ra thuyết giảng lâu dài ở các đảo theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

dvty
20-03-2012, 05:03 PM
Phải xác nhận nước cờ cho xây dựng Chùa và mời các Sư Thày ra bảo quản thật là cao và có thể nói là tuyệt kỹ trong các kế sách của CP VN!!
TQ có thể không ngờ VN dùng tuyệt chiêu cao thâm trong thời điểm này, thôi thì sự đã rồi đành phải phản đối bằng mồm vậy. Nếu VN vẫn quyết tâm đưa các Sư ra trụ trì tại đảo thì dù có ức chế TQ cũng ko thể dùng vũ lực để giành lấy được. Chỉ cần TQ không bình tĩnh mà động tay động chân làm nguy hại đến Chùa và các Sư Thày thì chắc chắn sẽ khiến cho 90% dân VN căm giận, lửa hận ngút trời. Và nhân dịp này tất cả các loa truyền thanh cả nước sẽ hô hoán việc làm khốn nạn của nước lạ cho cả thế giới biết.
TQ thua keo này sẽ uất ức lắm thay!! VN quả thật cao tay!!

Bạn nói hay lắm nhưng theo mình vẫn còn thiếu một ít. Bọn tàu mà đụng vào mấy vị hòa thượng thì sẽ động vào một bức tường lớn đó là tôn giáo, khi đó không chỉ những người theo đạo phật mà cả nhân loại sẽ ném đá tàu, kaka, công nhận là cao chiêu..... Nhưng mà coi chừng bọn tàu mà bắt chước đưa ra Hoàng Sa một đống sư mắt hít cúa thiếu lâm:26::26::26: tự thì sau này lấy lại HS cũng hơi bị khó xử đấy..........

vietthuong
20-03-2012, 05:15 PM
Bạn nói hay lắm nhưng theo mình vẫn còn thiếu một ít. Bọn tàu mà đụng vào mấy vị hòa thượng thì sẽ động vào một bức tường lớn đó là tôn giáo, khi đó không chỉ những người theo đạo phật mà cả nhân loại sẽ ném đá tàu, kaka, công nhận là cao chiêu..... Nhưng mà coi chừng bọn tàu mà bắt chước đưa ra Hoàng Sa một đống sư mắt hít cúa thiếu lâm:26::26::26: tự thì sau này lấy lại HS cũng hơi bị khó xử đấy..........

Chuyên gia COPY mà, xây chùa, đưa sư Lổ Trí Thâm ra trụ để tế vong ... ngư dân ta thì mệt nhỉ!

anh2
21-03-2012, 08:09 PM
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/03/12/120312085421_pagoda_on_spratley_304x171_internet_n ocredit.jpgChủ trương đưa chư tăng ra Trường Sa thu hút dư luận Trung Quốc và các nước

Tờ báo Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo (bản tiếng Anh, Global Times), gọi việc Việt Nam gửi chư tăng ra trụ trì các chùa ở quần đảo Trường Sa là "thách thức chủ quyền của Trung Quốc".
Bài báo lên mạng hôm thứ Ba ngày 20/3 có tựa đề: "Động thái dùng chư tăng ở quần đảo Nam Sa: mưu đồ mới của Việt Nam".
Bài này được phóng viên Cao Lôi viết lại dựa trên một cuộc phỏng vấn với ông Tôn Hiểu Oánh, một nhà nghiên cứu về Đông Nam Á ở trường Đại học khoa học xã hội tỉnh Quảng Tây.
‘Việt Nam cưỡng chiếm’
Tờ báo có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa cứng rắn này cho biết chủ trương đưa chư tăng Việt Nam ra ở Trường Sa đã "thu hút sự chú ý" của dư luận Trung Quốc.
Bài xã luận thuật lại diễn biến sự việc và lý do của việc này là "Việt Nam nói rằng họ sở hữu ba ngôi chùa nằm trên ba hòn đảo của quần đảo Nam Sa".
Không ngạc nhiên khi học giả họ Tôn đã bác bỏ hoàn toàn lý do này của Việt Nam.
“Ba hòn đảo này không thuộc về Việt Nam cũng như người Việt không hề bỏ hoang các hòn đảo này như một số nhà phân tích đã lập luận,” bài báo viết.
Trước đó, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cho biết họ chấp nhận thỉnh nguyện của sáu vị đại đức, tăng ni đang tu hành trên địa bàn tỉnh ra Trường Sa để phục hồi Phật sự tại ba ngôi chùa trên các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây.
"Chúng (ba đảo ở Trường Sa) là một phần của chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc nhưng bị Nam Việt Nam xâm chiếm vào năm 1973 và chưa bao giờ được hồi trả về cho Trung Quốc sau khi Việt Nam thống nhất đất nước." Hoàn cầu Thời báo
Hoàn cầu Thời báo tố cáo Việt Nam đã chiếm đoạt ba hòn đảo này của Trung Quốc cũng như đã mở rộng cưỡng chiếm ra toàn bộ nơi mà họ gọi là Nam Sa.
“Chúng là một phần của chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc nhưng bị Nam Việt Nam xâm chiếm vào năm 1973 và chưa bao giờ được hồi trả về cho Trung Quốc sau khi Việt Nam thống nhất đất nước.”
“Chính quyền Việt Nam thống nhất đã chiếm thêm sáu đảo nữa ở khu vực này,” bài báo viết. “Trong giai đoạn 1978–1998, Việt Nam đã dùng sức mạnh cưỡng chiếm thêm 23 hòn đảo nữa của quần đảo Nam Sa từ tay Trung Quốc.”
Hoàn cầu Thời báo nhận định việc gửi chư tăng ra các hòn đảo có chùa chiền ở Trường Sa "thực chất là một phần của kế hoạch của Việt Nam để tuyên bố chủ quyền vĩnh viễn quần đảo Nam Sa".
“Trong vòng 20 năm qua, chính quyền Việt Nam đã đưa ra một loạt các chính sách và điều luật để hậu thuẫn cho việc này mà trong đó chính quyền ở cấp trung ương và địa phương dọc theo bờ biển được phân công các công việc cụ thể,” bài xã luận viết và nhắc lại rằng việc gửi chư tăng ra Trường Sa được sự hậu thuẫn của giới chức tỉnh Khánh Hòa.
Bài báo cũng nhắc lại những hành động tương tự gần đây của chính phủ Việt Nam dưới "vỏ bọc tôn giáo", chẳng hạn như việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cung tiến hai tượng Phật ra đảo hồi tháng 4 năm 2011 bị gọi là đã tạo "cái cớ hoàn hảo" cho hành động gửi chư tăng ngày hôm nay.
‘Cường quốc ức hiếp’
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2011/07/21/110721124955_spratlys_304x171_reuters_nocredit.jpg Hoàn cầu Thời báo cáo buộc Việt Nam dùng 'luật rừng' ở Trường Sa

“Nhưng tại sao Việt Nam lại ngoan cố như vậy trong việc xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc?” bài báo đặt câu hỏi.
Câu trả lời mà GS. Tôn Hiểu Oánh đưa ra là do "Trung Quốc liên tục bị các cường quốc ngoại bang ức hiếp" trong lịch sử.
Bài báo đưa ra dẫn chứng lần lượt là Pháp đã "dùng vũ lực đuổi ngư dân Trung Quốc khỏi quần đảo Nam Sa và chiếm đoạt quần đảo này thành của mình" vào năm 1933 và sau đó đến Nhật cũng chiếm "Nam Sa và Tây Sa" sau khi họ đánh bại người Pháp vào năm 1939.
GS. Tôn lập luận sau Thế chiến Hai, với tư cách là nước thắng trận, Trung Hoa Dân Quốc (chính quyền của Tưởng Giới Thạch) đã thu hồi lại các quần đảo từ tay quân Nhật theo tinh thần của Tuyên bố Cairo và Tuyên bố Postdam.
"Luật rừng vẫn ngự trị. Nếu những đòi hỏi ngoại giao nhất quán của Trung Quốc không thể ngăn chặn chủ quyền của mình bị xâm phạm thì chúng ta phải xem xét các biện pháp có hiệu quả khác để giải quyết." Hoàn cầu Thời báo
Ông lại phân giải, Hội nghị San Francisco năm 1951 đã không xác định rõ nước nào sẽ thu hồi các hòn đảo từ tay quân Nhật nhờ vào sự vắng mặt của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa mà hầu hết các quốc gia trên thế giới lúc đó không công nhận.
Do đó GS. Tôn gọi Hội nghị San Francisco năm 1951 là "vi phạm luật pháp và công ước quốc tế".
“Luật rừng vẫn ngự trị,” bài xã luận viết, “Nếu những đòi hỏi ngoại giao nhất quán của Trung Quốc không thể ngăn chặn chủ quyền của mình bị xâm phạm thì chúng ta phải xem xét các biện pháp có hiệu quả khác để giải quyết.”
GS Tôn Hiểu Oánh đề xuất là Trung Quốc có thể tham khảo luật đánh bắt cá của các nước láng giềng và đưa vào luật của chính họ nội dung về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Hoàn cầu Thời báo, phụ bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc, đã từng đe dọa những quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông hãy chuẩn bị lắng nghe "tiếng đại bác" trong một bài xã luận trước đây.

theo BBC (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120321_globaltimes_viet_monks.shtml)

bestlovemycountry
21-03-2012, 10:18 PM
Ngựa bố láo quen thối rồi, nghe hoài cũng chán!

anh2
23-03-2012, 10:24 AM
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết việc 6 nhà sư ra quần đảo Trường Sa làm nhiệm vụ Phật sự tại các chùa là hoạt động bình thường. Tuần này báo chí trong và ngoài nước đều đưa tin 6 vị tu sĩ Phật giáo sẽ ra trụ trì và hoạt động Phật sự tại các chùa trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Khi được mời bình luận về thông tin này, người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói: "Việc các tăng sĩ được tiến cử làm nhiệm vụ Phật sự tại các chùa trên đảo thuộc huyện đảo là hoạt động dân sự bình thường. Thời điểm lên đường và thời gian lưu trú sẽ do các tăng sĩ quyết định".



http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/46/8b/chua6.jpg


Hoạt động của tăng ni phật tử tại chùa Song Tử Tây, trên đảo cùng tên ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: Đức Quang


Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là nơi một số quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần.
Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa, đã được bàn thảo nhiều tại cấp khu vực trong nhiều năm qua. Các bên liên quan đã đi đến ký kết Hướng dẫn thực thi Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử trên Biển Đông năm ngoái, theo đó các bên cam kết giải quyết tranh chấp bằng các phương cách hòa bình.

theo VNE (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/03/cac-nha-su-ra-truong-sa-la-viec-binh-thuong/)

Vanphuhh08b
23-03-2012, 03:40 PM
Cần xây dựng thêm nhà thờ và có cha cố ra thuyết giảng lâu dài ở các đảo theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

cho xây nhà thờ kito và đưa các linh mục ra đó nữa thì có ngày đất này là đất của chúa. Chỗ kia là đất của thánh. Xa xa kia là đất của vatican thì khổ