HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 10 trên 17

Threaded View

  1. #1
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    In Flat World
    Bài gửi
    693
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    8
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Ném bánh kem vào mặt Bill Gates?

    http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=2783
    SGTT - Những ai đã từng hứng thú khi đọc Thomas L. Friedman (Thế giới phẳng, Chiếc Lexus và cây ôliu…), hãy tiếp tục đọc Maomi Klein để lấy lại cân bằng và thận trọng hơn khi dùng đến cụm từ "thế giới phẳng"…



    NAOMI KLEIN
    Bằng sự tinh tế, nguồn tài liệu phong phú, sự quả cảm và một thứ quyền năng ngôn ngữ đặc biệt, nữ ký giả Canada Naomi Klein chứng minh rằng, cái khẩu hiệu toàn cầu hoá mà các tập đoàn xuyên quốc gia vẽ ra như một viễn cảnh, cơ hội mang tính đại đồng và có phần phải đạo về mặt chính trị, hoá ra, là một xảo thuật tinh vi nằm trong chiến lược chung: chiếm lĩnh đến từng ngõ ngách thế giới, cào bằng đời sống tinh thần nơi từng con người, nói cách khác là bán đứng trái đất…

    Trước hết, bà báo động về sự cư xử rất hoang dã của các tập đoàn đa quốc gia: thay vì tạo ra sân chơi toàn cầu công bằng với nghề nghiệp và công nghệ thì lại hì hục tranh thủ khai thác những vùng nông thôn ở các nước nghèo để “ki bo” chi phí sản xuất. Người nghèo ở những nước này đang nai lưng gánh phần giá trị gia tăng của chi phí quảng bá thương hiệu cho những ông chủ kếch xù. Trường hợp Việt Nam (cùng với Philippines, Trung Quốc…) được cuốn sách “điểm” tới với thực tế những khu sản xuất mà công nhân làm việc quần quật cho logo hình dấu trăng của những món hàng hiệu thể thao Nike toả sáng.

    Xa hơn, “ngôi làng” mà Bill Gates đang sống với trị giá 55 tỉ đôla trong khi 1/3 lao động ở đây làm việc tạm thời; “ngôi làng” mà IBM rêu rao về sự hiện diện quốc tế của mình lại chính là những ngôi làng lao động rẻ mạt ở các nước thế giới thứ ba sản xuất chip và bộ nguồn máy tính; “ngôi làng” mà McDonald’s và Starbucks có các “cư dân” thường xuyên nhận mức thu nhập thấp hơn cả đi xẹc-via ở những quán cà phê đơn lẻ khác và điều đó giải thích vì sao McDonald’s trở thành kẻ mở đường cho xu hướng “McJob” (việc làm tạm bợ), dùng người vắt chanh bỏ vỏ, nhanh hơn cả một bữa fastfood…


    NAOMI KLEIN sinh năm 1970 gốc Do Thái, hiện sống tại Canada, từng là biên tập viên tờ The Toronto Star, This, thường xuyên có những bài bình luận hàng tuần trên The Globe and Mail (Canada), The Guardian (Anh) và The Nation (Mỹ); là tiến sĩ danh dự ngành luật dân sự đại học King's College, Nova Scotia (Canada). Năm 2005, bà được xếp hạng 11 trong một cuộc bầu chọn 100 nhà trí thức hàng đầu thế giới trên internet do hai tạp chí Prospect và Foreign Policy thực hiện. Ngoài No logo được dịch ra 30 ngôn ngữ, bà là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng: Hàng rào và cửa sổ: Những thông điệp từ tuyến đầu của cuộc tranh luận về toàn cầu hoá (2002), Học thuyết sốc: sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản thảm hoạ (2007)

    Và nhiều, nhiều nữa những trường hợp người lao động trực tiếp bị các “ông lớn” này đối xử như mớ giẻ rách! Các “ông lớn” luôn biết cách nói với nhà thầu của họ rằng, hãy làm sao cho thật rẻ, để dôi ra thật nhiều tiền cho tôi đánh bóng cái logo! Một vấn đề khác, rất sâu xa mà cuốn sách vạch ra, đó là lộ trình chuyển dịch từ triết lý kinh doanh của các tập đoàn trong 20 năm qua (mà cao điểm là thập niên 80, 90 của thế kỷ 20): đi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm đến gia tăng dần mức độ đầu tư cho thương hiệu, và hiện nay là lấy thương hiệu thay thế cho sản xuất (hay còn gọi là thương hiệu phi sản phẩm).

    Những nhà marketing, bằng mọi giá (qua quảng cáo cưỡng bức, mua truyền thông, tài trợ văn hoá nghệ thuật, len lỏi vào trong nhà trường và các cơ sở nghiên cứu khoa học...) thổi bùng sức ảnh hưởng của mình trên mọi không gian văn hoá, nghệ thuật, giáo dục, chính trị làm cho mọi thứ đều biến thành hàng hoá, mất đi sứ mệnh và mục tiêu xã hội nhân văn và thiêng liêng của nó. Hãy nhìn tuổi teen trên khắp thế giới đang lên cơn sốt sành điệu, “đồng phục” về mốt và lối sống để thấy, MTV và McDonald’s len lỏi vào nhà trường, những cuộc “Coca-colonization” (thực dân hoá kiểu Coca) được tiến hành kỹ lưỡng như thế nào! Hãy nhìn không gian sinh hoạt cộng đồng, nơi diễn ra những hoạt động nghệ thuật độc lập hay bày tỏ chính kiến cộng đồng dân sự đã bị các siêu cửa hàng chiếm lấy như thế nào! Hãy nhìn những chương trình nghệ thuật văn hoá bị các đại gia tài trợ ra tay “kiểm duyệt” thế nào! Rồi tới lúc vai trò nhà nước thụt lùi và các công ty đang tạo ra những định chế mới như thế nào...

    KLein viết: “Không gian công ty chẳng khác gì một nhà nước phát xít, nơi chúng ta thảy đều đứng nghiêm chào logo và không có mấy cơ hội lên tiếng phản đối bất cứ điều gì, đơn giản vì các kênh đại chúng, báo chí truyền hình, mạng internet, đường phố, cửa hiệu – tất tật đều bị các công ty đa quốc gia điều tiết theo cách họ muốn”.



    Đáng ngại nhất, những mánh khoé marketing đánh đổ thành trì cuối cùng của người tiêu dùng bằng cách giết chết quyền tự do lựa chọn của họ một lúc trên nhiều mặt trận. “Hơn bốn năm qua, chúng ta chỉ đứng ở phương Tây, đang thấy lờ mờ về một ngôi làng toàn cầu khác hẳn, nơi mà khoảng cách giữa các nền kinh tế ngày càng nới rộng, còn sự lựa chọn văn hoá đang bị thu hẹp lại”.

    Cuốn sách 18 chương này dành bốn chương cuối để nói đến những làn sóng phản ứng trên thế giới để thoát ra khỏi sự vây hãm của logo, hàng hoá như nghệ sĩ Rodriguez de Gerada, tiên phong của phong trào nhạo phá văn hoá tiêu dùng (culture jamming) làm cái công việc chiếm đoạt và thay đổi thông điệp các biển quảng cáo một cách triệt để nhân danh quyền được đối thoại với những hình ảnh mà anh chưa bao giờ muốn thấy. Cũng có những tổ chức khác như Mặt trận giải phóng biển quảng cáo ở San Francisco, tổ chức Giành lại đường phố… Những hoạt động nhạo phá, biểu tình “ngấm ngầm và không bao giờ kết thúc” mang trong nó thái độ hiphop, tính chất chống chủ nghĩa độc đoán và triết lý punk (bụi đời)… là những va chạm tất yếu của một đời sống văn hoá đang ngột ngạt giữa muôn trùng vây logo.

    No logo! - Đả đảo thương hiệu! – Hơn 700 trang sách hài hước và sâu cay này là thông điệp lớn, đầy trách nhiệm và tinh thần nhân văn, nó tiếp sức đề kháng, thức tỉnh thái độ của mỗi người trước bối cảnh sống bị đè nén bởi các logo. Dù rằng những nhận thức ấy không hẳn cứ phải đi đến hành động kiểu như ném bánh kem vào mặt Bill Gates!
    sgtt - Nguyễn Vĩnh Nguyên
    Đọc No logo của Naomi Klein; Phương Linh, Ngọc Mai, Hoàng Tuyết, Tuyết Mai dịch; Nguyễn Việt Long, Trần Tiễn Cao Đăng hiệu đính; NXB Tri Thức, 2009. Giá 120.000 đồng
    Sửa bởi Đường về nhà : 09-09-2009 lúc 11:30 AM
    [CENTER][COLOR=Blue]Chăn trâu đốt lửa trên đồng
    Rạ rơm thì ít gió đông thì nhiều
    Mải mê đuổi một con diều
    Củ khoai nướng để cả chiều thành tro[/COLOR][SIZE=2][COLOR=Blue][/COLOR][/SIZE] [/CENTER]

Chủ đề tương tự

  1. [Tin tức] Bộ trưởng Gates: Lãnh đạo TQ vẫn nắm toàn quyền kiểm soát quân đội
    By donjuan_vn in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2011
    Trả lời: 7
    Bài mới gửi: 17-01-2011, 09:43 PM
  2. [Nghiên cứu] Quảng bá lúa gạo Việt bằng phát biểu của Bill Clinton
    By littlehorsefish in forum Du lịch và ẩm thực Việt Nam
    Trả lời: 2
    Bài mới gửi: 15-11-2010, 07:12 PM
  3. [Tin tức] [VNN] Cựu Tổng thống Bill Clinton trở lại Hà Nội
    By longtt88 in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 5
    Bài mới gửi: 15-11-2010, 01:01 PM
  4. Bill Clinton lại 'bán mình' trả nợ - Làm tổng thống Mỹ có giàu không?
    By Xong vao nghia dia in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 17
    Bài mới gửi: 16-05-2010, 04:57 PM
  5. Bill Gates chi 10 tỉ USD cho các nước nghèo
    By ktfuns in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 01-02-2010, 10:23 AM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •