HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 6 trên 6
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Nov 2009
    Bài gửi
    12
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Đàm phán đa phương - chiến lược giải quyết tranh chấp biển Đông của Việt Nam

    Đề cập tới chiến lược giải quyết tranh chấp biển Đông của Việt Nam, nhà báo Edward Wong có bài viết nhan đề “Việt Nam tập hợp đồng minh nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc” đăng trên The New York Times ngày 4/2/2010. Nội dung bài báo như sau:

    Quần đảo có tên Hoàng Sa nằm tại vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) cách bờ biển phía đông Việt Nam 250 dặm, có các dải đá ngầm và cù lao nhô lên khỏi mặt biển, mà nếu nhìn vẻ bề ngoài thì dường như chúng chỉ có giá trị như những rặng san hô trôi dạt trên bờ biển.
    Nhưng quần đảo này và quần đảo Trường Sa lân cận lại có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt rất lớn. Chính bởi vậy, các quốc gia thuộc khu vực Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) luôn thèm muốn các quần đảo này. Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đã ganh đua đòi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Ngoài ra, cả ba nước này và Philippines, Malaysia, Brunei cùng đòi chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh các quần đảo này.

    Lớn tiếng nhất là Việt Nam và đối thủ truyền thống của mình là Trung Quốc. Thực vậy, không có vấn đề nào giữa hai nước này lại dễ gây xúc động và khó giải quyết như những vấn đề này.
    Vào tháng trước, căng thẳng leo thang thêm một nấc nữa khi Trung Quốc tuyên bố kế hoạch phát triển du lịch ở Hoàng Sa, nơi mà quân đội Trung Quốc đã kiểm soát từ năm 1974. Đây là khởi đầu không mấy tốt đẹp cho những gì mà chính phủ hai nước đã chính thức đánh dấu là “Năm Hữu nghị” của mình.
    Một mặt, Bộ Ngoại Việt Nam lớn tiếng lên án hành động của Trung Quốc như thường lệ. Nhưng âm thầm, Việt Nam đã làm nhiều hơn là chỉ khiếu nại. Có thể coi đây là nền tảng cho một chiến lược của Việt Nam để nắm lấy những hòn đảo từ tay Trung Quốc.

    Phía sau hậu trường, Việt Nam đang cố gắng hết sức đưa nhiều đối thủ nước ngoài vào các cuộc đàm phán để Bắc Kinh phải mặc cả đa phương với tất cả các nước Đông Nam Á đòi chủ quyền lãnh thổ trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Điều này đi ngược lại mong muốn của Trung Quốc, chỉ muốn thương lượng song phương với từng quốc gia.
    Nói cách khác, Việt Nam muốn tất cả các bên cùng ngồi chung bàn để ngăn chặn người khổng lồ Trung Quốc. Chiến lược “quốc tế hoá” vấn đề này là chiến lược mà những quốc gia nhỏ bé ở châu Á như Việt Nam thường thích lựa chọn khi tranh chấp với một quôc gia hùng mạnh như Trung Quốc. Quan điểm này này là: Khi ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc mở rộng trên thế giới thì các quốc gia nhỏ hơn sẽ chỉ có thể gây ảnh hưởng đối với Trung Quốc khi những nước này buộc Trung Quốc thương lượng ở các diễn đàn đa phương.
    Ông Carlyle A. Thayer, một học giả về khu vực Đông Nam Á và an ninh hàng hải, thuộc Học viện Quốc phòng Úc cho biết, các quan chức Việt Nam đang quốc tế hoá vấn đề này, và họ đang âm thầm thực hiện, nhưng một cách gián tiếp. Cũng theo học giả trên, Việt Nam muốn giải quyết vấn đề biển Đông một cách hòa bình, nhưng để cho cộng đồng quốc tế nêu lên vấn đề.
    Các nhà phân tích cho rằng một thử thách lớn cho chiến lược này sẽ đến trong năm nay, khi Việt Nam nắm giữ vai trò lãnh đạo Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Có khả năng Việt Nam sử dụng vị thế của mình để cố gắng thuyết phục các nước tham gia đàm phán lãnh thổ với Trung Quốc. Trong tháng 11/2009, Việt Nam đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Hà Nội về tranh chấp trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), với sự góp mặt của 150 học giả và các viên chức từ khắp châu Á đến tham gia. Động thái này được xem như mở màn cho một chiến lược mới của Việt Nam.
    Tuy nhiên, ông Thayer cho rằng, những tiến triển trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) đã xấu hơn hoặc có tiềm năng xấu hơn.

    Các quan chức tình báo quân đội Hoa Kỳ cho rằng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), khu vực có các đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới, đang nổi lên như một mối quan ngại về an ninh do Trung Quốc đang ngày càng tăng cường một cách táo bạo sức mạnh hải quân trong khu vực này. Hai năm qua, Trung Quốc đã gây hấn bằng cách đòi kiểm soát khu vực này như giam giữ ngư dân Việt Nam, gia tăng tuần tra trên biển và cảnh cáo các công ty dầu mỏ nước ngoài không được làm ăn với Việt Nam.

    Hồi tháng bảy khi điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ, Scot Marciel, Phó trợ lý thư ký của chính phủ Hoa Kỳ cho biết, nước Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp, nhưng các viên chức Mỹ vẫn lo ngại về tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam khi hai nước đang tìm cách khai thác dầu mỏ và khí đốt tại biển Biển Đông. Cũng theo ông này, Trung Quốc đã thể hiện sự khẳng định ngày càng gia tăng việc Trung Quốc lầm tưởng về các quyền hàng hải.
    Căng thẳng về các quyền như thế gây tai hoạ cho quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng. Chỉ mới tháng vừa rồi, Nhật Bản phản đối Trung Quốc lên kế hoạch khai thác các mỏ khí đốt ở Biển Đông Trung Hoa.
    Đối với người Việt, tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề rất dễ gây xúc động vì nó đoàn kết hầu như tất cả mọi người dưới ngọn cờ của chủ nghĩa yêu nước chống lại Trung Quốc, thậm chí cả những người lưu vong thường ghét cay ghét đắng Đảng Cộng sản đương quyền ở Việt Nam. Tại Houston, cộng đồng Nam Việt Nam thường là đối nghịch với chính phủ Việt Nam, một ban nhạc pop tự hào đặt tên là Hoàng Sa, là tên mà người Việt đặt cho Paracels.
    Trong tháng mười hai, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu thuyền và các dụng cụ đánh bắt cá tịch thu của ngư dân, những người bị quân đội Trung Quốc giam giữ gần quần đảo. Một cơ quan báo chí Việt Nam ước tính Trung Quốc đã bắt giữ tổng cộng 17 tàu cùng với 210 ngư dân hồi năm ngoái, tất cả các ngư dân này đã được trả tự do.
    Cũng trong tháng mười hai, thủ tướng Việt Nam đã ký một thỏa thuận mua vũ khí của Nga, theo như tin tức được công bố, bao gồm việc mua sáu tàu ngầm diesel trị giá 2 tỷ USD, có lẽ sẽ được sử dụng ở Biển Đông.
    Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý tiếp tục đàm phán với Việt Nam, nhưng nước này chỉ sẵn sàng thảo luận về việc phát triển chung trong khu vực, chứ không phải về những vấn đề quanh chủ quyền lãnh thổ. Và nước này từ chối đàm phán với tất cả các nước Đông Nam Á có liên quan trong bất kỳ cuộc đàm phán đa phương nào.
    ông Xu Liping học giả khu vực Đông Nam Á tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc tại Bắc Kinh cho rằng, có quá nhiều nước liên quan trong vấn đề này.
    Đỗ Tiến Sâm, một học giả về Trung Quốc tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, thì cho biết, chính phủ Việt Nam tin rằng các cuộc đàm phán cần phải bao gồm các cuộc thảo luận giữa ít nhất năm quốc gia.
    Hội nghị diễn ra tháng mười một vừa qua không phải là một hội nghị chính thức cho các cuộc đàm phán mà là một hội thảo phần nào để thăm dò các cách tiếp cận đa phương cho vấn đề này. Mặc dù có sự phản đối của Trung Quốc đối với các phương pháp tiếp cận này, nhưng nhiều học giả từ các nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh đã tham dự.
    Các nhà phân tích hoài nghi về việc Việt Nam có được sự ủng hộ cho chiến lược mới của mình, đặc biệt là nếu Việt Nam quyết định nhấn mạnh vấn đề đó khi giữ chức chủ tịch Asean. Bởi Hiệp hội này có các thành viên không tranh giành gì cả như Campuchia và Myanmar.
    M. Fravel Taylor, một nhà khoa học về chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts, người đã viết một cuốn sách về các vấn đề lãnh thổ của Trung Quốc cho rằng, phương pháp tiếp cận của Việt Nam phải đối mặt với những trở ngại thực sự. Ông này nhận định: “ Thật khó có được sự đồng thuận trong khối Asean mà không có một cuộc xung đột vũ trang chính liên quan đến lực lượng của Trung Quốc.”
    (nguồn TTXVN)

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Feb 2010
    Bài gửi
    34
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Đàm phán đa phương luôn có nguy cơ bị đánh hội đồng. Nếu Trung Quốc thỏa thuận được những quyền lợi kinh tế cho các nước tham gia, các nước tham gia đàm phán có thể sẽ đâm vào lưng VN.

    Một vài ví dụ trong lịch sử:

    Trong hiệp định Geneve, VN tin tưởng Liên Xô và Trung Quốc nên cho phép 2 nước này vào đàm phán, bên kia là Pháp - Anh - Mỹ và ngụy quyền bù nhìn của Pháp không đáng kể. Như vậy là 3 chọi 3. Thực lực đáng ra là ngang nhau. Nhưng sau đó Trung Quốc thỏa thuận ngầm với bên kia, đâm sau lưng VN nhát đầu tiên, ngăn cản VN thống nhất. Làm cho VN lúc đó tuy có ưu thế tuyệt đối trên chiến trường sau trận ĐBP mà vẫn phải chờ đến 2 năm mới tổng tuyển cử, và lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới quân sự tạm thời chia đất nước ra làm 2 vùng tập trung quân sự, tạo điều kiện cho Pháp củng cố ngụy quyền và hệ thống cai trị ở miền Nam, chia cắt đất nước ta. Như vậy, từ 3 chọi 3 chỉ tích tắt là biến thành 2 chọi 4

    Chính vì lý do này mà trong hiệp định Paris dù sống chết gì thì ta cũng không để Liên Xô, Trung Quốc, và nước nào khác vào đàm phán ngoài Mỹ.

    Đàm phán giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên cũng vậy. Lúc đầu Triều Tiên vào đàm phán 6 bên, nhưng Nga và Trung Quốc lại nói theo bên kia, Bắc Triều Tiên bị đánh hội đồng. Thế là họ phải rút ra. Hiện nay Bắc Triều Tiên kiên trì đòi đàm phán song phương với Mỹ, trong khi Mỹ lại đòi đàm phán 6 bên chứ nhất quyết không chịu đàm phán song phương, ý muốn đánh hội đồng. Đó là lý do chủ yếu mà BTT không trở lại đàm phán.

  3. #3
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    763
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi CanhGiacTrungQuoc Xem Bài gửi
    Đàm phán đa phương luôn có nguy cơ bị đánh hội đồng. Nếu Trung Quốc thỏa thuận được những quyền lợi kinh tế cho các nước tham gia, các nước tham gia đàm phán có thể sẽ đâm vào lưng VN.

    Một vài ví dụ trong lịch sử:

    Trong hiệp định Geneve, VN tin tưởng Liên Xô và Trung Quốc nên cho phép 2 nước này vào đàm phán, bên kia là Pháp - Anh - Mỹ và ngụy quyền bù nhìn của Pháp không đáng kể. Như vậy là 3 chọi 3. Thực lực đáng ra là ngang nhau. Nhưng sau đó Trung Quốc thỏa thuận ngầm với bên kia, đâm sau lưng VN nhát đầu tiên, ngăn cản VN thống nhất. Làm cho VN lúc đó tuy có ưu thế tuyệt đối trên chiến trường sau trận ĐBP mà vẫn phải chờ đến 2 năm mới tổng tuyển cử, và lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới quân sự tạm thời chia đất nước ra làm 2 vùng tập trung quân sự, tạo điều kiện cho Pháp củng cố ngụy quyền và hệ thống cai trị ở miền Nam, chia cắt đất nước ta. Như vậy, từ 3 chọi 3 chỉ tích tắt là biến thành 2 chọi 4

    Chính vì lý do này mà trong hiệp định Paris dù sống chết gì thì ta cũng không để Liên Xô, Trung Quốc, và nước nào khác vào đàm phán ngoài Mỹ.

    Đàm phán giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên cũng vậy. Lúc đầu Triều Tiên vào đàm phán 6 bên, nhưng Nga và Trung Quốc lại nói theo bên kia, Bắc Triều Tiên bị đánh hội đồng. Thế là họ phải rút ra. Hiện nay Bắc Triều Tiên kiên trì đòi đàm phán song phương với Mỹ, trong khi Mỹ lại đòi đàm phán 6 bên chứ nhất quyết không chịu đàm phán song phương, ý muốn đánh hội đồng. Đó là lý do chủ yếu mà BTT không trở lại đàm phán.
    hay đó,mong bác tiếp tục phát huy để anh em diễn đàn hiểu rõ thêm bản chất xấu xa cũa khựca

  4. #4
    Ngày gia nhập
    Dec 2009
    Bài gửi
    38
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Chỉ có cách đàm phán song phương mới giải quyết tận gốc được tranh chấp (đây là biện pháp hòa bình) chứ đàm phán đa phương thì như cái cảnh "lắm thầy nhiều ma" các bên thỏa thuận đâm sau lưng chúng ta thì chúng ta mất tất.

  5. #5
    Ngày gia nhập
    Dec 2009
    Bài gửi
    38
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Đây là quan điểm của mình: Thực ra tranh chấp ở biển Đông chỉ có 2 nhân vật chính là VN và TQ còn các nước khác như Phi, Mã, Đài, Brunay là phụ. VN và TQ mà giải quyết được tranh chấp với nhau thì vấn đề Biển Đông sẽ giải quyết được (Chỉ giải quyết được khi TQ công nhận HS_TS là của VN vì chỉ có VN mình có đầy đủ bằng chứng hợp pháp chứng minh). Lúc đó biển Đông mới yên sóng(Mình đang mơ thôi - chứ thực tế việc giải quyết Biển Đông vô cùng phức tạp và khó khăn khi nước nào cũng muốn đó là của mình mà)

  6. #6
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Bài gửi
    220
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Đàm phán đa phương thì có nguy cơ bị "đánh hội đồng" như Bắc Triều Tiên đã bị. Tuy nhiên không chỉ VN có nguy cơ bị đánh hội đồng mà Trung Quốc cũng có nguy cơ bị đánh hội đồng. Nhưng phải thừa nhận nguy cơ bị đánh hội đồng của VN là cao hơn, do TQ giàu có hơn ta nhiều, kinh tế có thể vượt Nhật để trở thành thứ 2 trên thế giới nội trong năm nay, lại đang là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, mà các bạn đã biết, hiện nay trên thế giới gần như là song cực, không thân Tàu thì thân Mỹ. Nếu Trung Quốc đi đêm mật đàm và hứa hẹn thỏa thuận trừ nợ hoặc thậm chí xóa nợ cho Mỹ và nhiều con nợ khác thì các nước đàm phán sẽ nói theo TQ hay nói theo VN?

    VN cũng có thể hy sinh quyền lợi, nhất là lợi ích ở Biển Đông cho Mỹ và các nước khác để vận động họ "đánh hội đồng" TQ. Tuy nhiên những gì VN có thể cho chắc chắn là không bằng với những gì TQ có thể cho.

    Còn đàm phán song phương giữa VN và TQ cũng chưa chắc là biện pháp tốt, vì như vậy VN sẽ rất lép vế trước TQ, thực lực của VN thua TQ xa. Đàm phán có thể sẽ kéo rất dài mà không đi đến đâu. Như đàm phán Việt - Trung về biên giới trên bộ phía Bắc kéo dài đến ba mươi mấy năm không ai chịu ai, mãi đến năm ngoái mới xong. Ta có những nguyên tắc bất biến, nếu nó không chịu mà ta cũng không chịu thì thế là không bàn nữa, thế là cứ kéo dài năm này qua tháng nọ, kéo dài cả một thế hệ.

    Thành ra vụ này căng, gay, phức tạp lắm chứ không đơn giản. Hầu như chẳng có giải pháp nào là toàn vẹn được. Tất cả các nước tham gia đàm phán tất nhiên là vì lợi ích của họ trước nhất, quyền lợi của quốc gia họ là nhất, chứ không phải vì lợi ích của Việt Nam hay Trung Quốc, càng không phải vì "chính nghĩa", "nhân đạo", "hòa bình" hay nhân nghĩa bác ái gì cả. Họ quyết định dựa trên lợi ích chứ không hoàn toàn dựa trên ai đúng ai sai, chính nghĩa thuộc về ai, HS-TS, Biển Đông đáng lẽ là của ai.

Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 06-12-2010, 06:37 AM
  2. Trả lời: 20
    Bài mới gửi: 11-10-2010, 02:31 PM
  3. Mao Trạch Đông đưa ra quyết sách chiến tranh
    By wWw.CongSan.So1.Vn in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2009 trở về trước
    Trả lời: 47
    Bài mới gửi: 28-10-2009, 08:46 PM
  4. Chia sẻ Các Bộ Phim(HD 720p & 1080p) Chiến Tranh, Tư Liệu Chiến Tranh, Khoa Học... cho các Thành Viên
    By Thị Trấn HD in forum [Lưu trữ]QS-QP Việt Nam từ 2009 trở về trước
    Trả lời: 1
    Bài mới gửi: 12-10-2009, 02:21 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •