HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 14
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Vĩnh Long & Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    1.591
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    43
    Uploads
    31
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    9 bất ngờ “ngộ nghĩnh” trong Chiến lược giáo dục

    Thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT trong việc góp ý cho Dự thảo Chiến lược Phát triển Giáo dục 2009-2020, trong tháng 1/2009, Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu tất cả các nhà nghiên cứu và các trung tâm thuộc Viện đọc và đóng góp ý kiến cụ thể cho từng nội dung trong Chiến lược.

    Ngày 14/01/2009, Viện tổ chức một cuộc tọa đàm khoa học, có sự tham dự của một số nhà nghiên cứu giáo dục (GD), nghiên cứu và quản lý GD nhằm có thêm các đóng góp có giá trị để giúp Bộ GD-ĐT cải tiến chất lượng của Chiến lược. Ngày 20/1/2009, bản góp ý đã được hoàn thành và gửi về Bộ GD-ĐT.

    Mục tiêu, cái thì quá thấp, cái thì quá cao và nhiều điều là “không thể”... Đó là một trong những nội dung của bản góp ý của Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường ĐHSP TP.HCM cho Dự thảo lần thứ 14 Chiến lược giáo dục 2009- 2020.

    1. “Bay lượn” trên không để đến mục tiêu?

    Xây dựng Chiến lược cần phải trả lời được 3 câu hỏi: Chúng ta đang đứng ở đâu? Chúng ta muốn gì và đi đến đâu vào năm 2020? Làm thế nào để chúng ta đi được đến đấy?

    Trong Chiến lược, không nói đến vấn đề làm thế nào để đi đến mục tiêu vào năm 2020 và đi bằng nguồn lực nào. Nói cách khác, không đi vào vấn đề chính là nguồn lực để hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược.

    2. “Khập khiễng” đánh giá quốc tế

    "Từ 2012, thực hiện đánh giá quốc tế kết quả học tập của HS..."

    Để đánh giá quốc tế kết quả học tập của học sinh, điều cần thiết là phải có một bộ tiêu chuẩn, tiêu chí đã được chuẩn hoá, mang tính quốc tế. Đồng thời, cũng phải xây dựng chuẩn hóa chương trình giáo dục, hoặc ít ra là có nhiều điểm tương đồng với chương trình ở các nước tiên tiến để đem ra đánh giá.

    Với những chương trình khập khiễng như hiện nay, không hiểu sẽ "đánh giá quốc tế kết quả học tập của HS..." như thế nào?

    3. Những nhầm lẫn… lạ quá!

    Những kết luận trong Chiến lược không có cơ sở khoa học. Chẳng hạn như, kết luận rằng: "đại bộ phận sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm..", trong khi hầu hết các trường ĐH không có dữ liệu về việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên.

    Hay thông tin không chính xác như: "đã có 40 trường ĐH được kiểm định chất lượng", trong khi thực chất mới chỉ có 20 trường. Hoặc: "đã thành lập các tổ chức kiểm định độc lập...", trong khi ở Việt Nam chưa thành lập các tổ chức kiểm định độc lập...

    Khi mà chiến lược được xây dựng trên những số liệu không chính xác như thế này, thì thật dễ hiểu khi người ta nghi ngờ tính khả thi của nó.

    4. Thấp không thể… chấp nhận được!

    "Đối với GD tiểu học: năng lực đọc hiểu và làm toán của học sinh được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu trong các đánh giá quốc gia về đọc hiểu và tính toán là 90% vào năm 2020".

    Viện Nghiên cứu Giáo dục đã buộc phải đưa ra nhận xét: Chỉ tiêu này thấp đến nỗi... không thể chấp nhận được!

    5. Cụ thể như vậy để làm gì?

    Chiến lược có đưa ra mục tiêu phấn đấu "đến năm 2020 có khoảng 15.000 sinh viên nước ngoài đăng ký học ở các trường ĐH Việt Nam".

    Không rõ, mục tiêu này dựa trên cơ sở tính toán như thế nào? Và liệu có cần thiết để đưa ra một con số cụ thể như vậy hay không?

    Viện Nghiên cứu Giáo dục đã đề nghị bỏ đi mục tiêu này.

    6. “Quên”!

    "Về cơ bản, nước ta đã đạt được sự bình đẳng nam nữ trong giáo dục cơ bản". Nhưng, dự thảo đã quên định nghĩa: giáo dục cơ bản là gì?

    7. 3 điều “không thể”

    Dự thảo Chiến lược giáo dục 2009 - 2020 ít nhất đã có 3 mục tiêu "bất khả thi". Đó là:

    + 450 SV trên một vạn dân vào năm 2020 là một mục tiêu không thể thực hiện được. Để có số người học ĐH tăng gấp đôi hiện nay không thể có đủ đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu.

    + Đến năm 2010 các trường ĐH đều hoàn toàn chuyển sang học tín chỉ là việc không thể thực hiện được.

    + Đến năm 2020 Việt Nam có 2 trường ĐH lọt vào top 200 thế giới là những mục tiêu nằm ngoài khả năng của GD nước ta hiện nay.

    8. Những "nguy cơ"…lạc quan!

    Trong phần 3 của Dự thảo Chiến lược về Cơ hội và thách thức, Viện Nghiên cứu Giáo dục đề nghị:

    + Phải khẳng định là nước ta đang tụt hậu ngày càng xa. Dự thảo chỉ cho rằng, nước ta có ... nguy cơ tụt hậu ngày càng xa.

    + Sự phân hóa trong xã hội đang gia tăng chứ không phải là "có chiều hướng gia tăng". Khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm dân cư, khoảng cách phát triển giữa các vùng miền ngày càng rõ rệt. Điều này đang làm tăng thêm tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận GD giữa các vùng miền và giữa các đối tượng người học.

    9. Giai đoạn nào cũng đúng!

    Kinh nghiệm các nước khi xây dựng Chiến lược đều có tư tưởng chỉ đạo chung, xây dựng mục tiêu chính, mục tiêu cụ thể và các chỉ số để thực hiện được mục tiêu đề ra.

    Việt Nam xây dựng Chiến lược 2009- 2020 có 3 mục tiêu chính: phát triển quy mô, nâng cao chất lượng và tăng cường cơ sở vật chất. Các mục tiêu này đều chung chung, không cụ thể vì vậy bất kể đặt Chiến lược ở hoàn cảnh nào, giai đoạn nào cũng đúng!

    Cách làm cũ, cách tư duy cũng đã khá cũ nhưng vẫn còn tiếp tục sử dụng cho những mục tiêu lớn và mới. Với cách viết như văn bản hiện nay, người đọc không hình dung ra được trọn vẹn một Chiến lược quốc gia. Bởi (những) người viết xen lẫn giữa cách viết chiến lược và kế hoạch vào nhau (Chiến lược phải có tư tưởng chỉ đạo, kế hoạch phải có mốc thời gian cụ thể để thực hiện).

    Giáo dục cần phải có hệ thống, có quy trình, cần phải có chiến lược. Còn làm chiến lược thì phải đi từ gốc, xây dựng chiến lược phải đặt lại quan điểm, tư tưởng cho thực chất.

    Nguồn: http://www.vietnamnet.vn/giaoduc/2009/02/828011/
    [COLOR=Red][B]Điều ta biết chỉ là giọt nước, điều ta chưa biết mới là đại dương. [/B][/COLOR][COLOR=Red][B]Sứ mệnh của hoangsa.org chưa thể tạm dừng khi vẫn còn đó những sự hiểu biết mù mờ và không lành mạnh về chủ quyền thực tế của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. [/B][/COLOR]

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Sep 2008
    Nơi cư ngụ
    Hà Nội
    Bài gửi
    233
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Hê hê, xem cái 125 chỉ tiêu mà đau cả bụng........Không biết các bố đang định làm cái gì nữa??? Họ định đào tạo siêu nhân (thoã mãn tất cả) hay dị nhân (chỉ đạt một cái)
    [B][COLOR=Blue]
    [COLOR=DarkRed]Lời Bình Ngô thấm cốt tuỷ Giang Sơn
    Hịch Sát Thát nhuộm hồn thiêng Xã Tắc[/COLOR][/COLOR]
    [/B]

  3. #3
    Ngày gia nhập
    Feb 2009
    Bài gửi
    17
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Theo tôi thấy trình độ của các cấp lãnh đạo nước ta phần nhiều rất yếu kém. Các kế họach, đề xuất, chiến lược của họ đưa ra hầu như không khả thi và vấp phải sự phản đối quyết liệt cùa nhân dân. Tất cả các công viêc hầu như đều phải có sự chỉ đạo của thủ tướng, kể cả những việc nhỏ nhặt. Cụ thể là các đề xuất thu bản quyền đĩa CD trắng; tiêu chuẩn chiều cao 1m45, cân nặng 40kg và vòng ngực trên 72cm mới được đi xe máy; rồi trẻ 5 tuổi phải biết kiềm chế và dự báo các hiện tượng sắp xảy ra, chạy 18m với thời gian nhiều nhất 5 giây...
    Hiện nay chúng ta còn cho bọn Tàu vào Tây Nguyên-vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng của nước ta để khai thác Boxit nữa. Mặc dù Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã can ngăn và cảnh báo nhưng có lẽ là Tướng Giáp đã già rồi nên con trẻ không còn nghe lời nữa. Rồi một khi lũ Tàu khựa đầy rẫy ở Tây Nguyên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đây. Thấy mà buồn ghê!
    [CENTER][SIZE=3]Hãy đọc "[URL="http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=2998"][U][COLOR=Red]Y phục thời Hùng Vương[/COLOR][/U][/URL]" để hiểu thêm về nền văn minh Âu Lạc.
    [/SIZE] [SIZE=3][COLOR=Red]Làm sao để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam???!!
    [/COLOR][/SIZE][SIZE=3][COLOR=DarkOrange][I]Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân, nhưng nó sẽ báo hiệu mùa xuân đang về. Đằng sau cánh én chắc chắn sẽ là một đàn én![/I][/COLOR][/SIZE]
    [/CENTER]

  4. #4
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    25
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Thì cứ cố đào tạo đi, rồi trước sau gì nó chẳng qua Mĩ, Đức, ... gì đó. Cứ với chính sách vùi dập nhân tài thì cứ nằm mơ mà đất nước tốt lên được !

  5. #5
    home Guest
    Bạn có phải là nhân tài không?

  6. #6
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Bài gửi
    85
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Nền giáo dục đại học của chúng ta rất lan man, không có định hướng cụ thể. Nhiều sinh viên học môn này, môn kia mà vẫn không hiểu có tác dụng gì cho ngành mình đang theo đuổi. Kết quả là thi cho qua, cho có điểm, xong rồi thì quên hết chứ không thu được kiến thức gì cả.
    Sinh viên học chỉ chăm chút cho cái bằng của mình sao cho thật đẹp, ít đào sâu về chuyên môn.
    Nói chung nền giáo dục nước ta còn nhiều bất cập lắm.
    [COLOR=RoyalBlue][B][COLOR=Red]Trường Sa, Hoàng Sa mãi mãi là một phần lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc Việt Nam![/COLOR]
    Sông có thể cạn, núi có thể mòn.
    Song chân lí ấy không bao giờ thay đổi![/B][/COLOR]

  7. #7
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    25
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Thumbs down

    Trích dẫn Nguyên văn bởi home Xem Bài gửi
    Bạn có phải là nhân tài không?
    Rất vui được biết bạn cùng những câu móc cổ họng tài tình của bạn !

  8. #8
    hoangsatruongsax Guest
    Ai học giỏi thực sự thì có rất nhiều cơ hội lấy học bổng quốc tế,ai ko giỏi thì dc đi Học là may rồi.Nhiều hs bây giờ còn Ngán ngẩm đi học vì mê Game....chẳng qua bị ép đi cho bớt phá phách đấy, chứ học hành gì

  9. #9
    hungxuoc Guest
    Nhiều viện chiến lược Việt Nam có nhiều nhân tài đến mức mà làm hết những việc thiết thực rồi quay ra những ý tưởng trên trời...
    Đúng là cái đất này có quá nhiều người "gần dân" đây mà.. còn nhiều cái để xem, để hội thảo và để nhà nước trả tiền cho những cuộc gặp đó

  10. #10
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Bài gửi
    354
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Nhân nói về giáo dục cũng có một số góp ý đó là ,dù muốn dù không chúng ta cũng phải nhìn nhận là nền giáo dục của chúng ta vẫn còn rất yếu kém ,đây không phải là một lời chê hay khen mà đó đã là một sự thật rồi,cái yếu của giáo dục sẽ bắt đầu cho cái yếu của đất nước.Có nhiều thứ tưởng chừng không liên quan nhưng lại liên quan mật thiết tới nhau.
    Một thí dụ đơn giản đất nước nghèo thì lương giáo viên(vốn được coi là nhân viên nhà nước) sẽ thấp,lương thấp,thì người giỏi (không tính những người giỏi mà yêu thích nghề giáo) sẽ không chọn nghề giáo viên làm hướng đi cho mình ,mà khi người giỏi không có thì tiêu chí tuyển chọn sẽ thấp xuống đồng thời chất lượng cũng sẽ giảm xuống,chất lượng đầu vào thấp thì khó mà hy vọng chất lượng đầu ra cao ,khi đó những giáo viên ra trường này dạy tiếp tục lớp thứ 2 ,lớp thứ hai này cũng lại diễn ra chu kỳ như lớp đầu tức là người giỏi qua nghành khác và người dở hơn sẽ vào nghề giáo,lớp thứ hai ra trường tiếp tục dạy lớp thứ 3 ,lớp thứ 3 này cũng y như vậy ,cuối cùng ,thì chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống ,chất lượng ngành giáo thấp thì sẽ tạo ra ít nhân tài ,nhân tài ít thì giá nhân tài sẽ cao ,đất nước nghèo không đủ trả cho cái giá này để có được nhân tài thế là nhân tài bay ra nước ngoài hoặc giả có ở lại thì cũng không làm cho nhà nước ,mà nhà nước không có người tài thì phát triển sẽ khó khăn,khó khăn lại dẫn đến nghèo ,đất nước còn nghèo thì cái vòng lẩn quẩn đó lạii tiếp tục .
    Thật ra trong những năm gần đây nhà nước ta đã rất cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục ,đây là một điều rất đáng khen ,chứng tỏ nhà nước ta biết nhận ra và sửa chữa lỗi sai của mình ,tuy nhiên việc cải cách giáo dục vẫn chưa được như ý muốn ,không trách nhà nước mà phải trách những kẻ ngày đêm tư lợi cho bản thân mà đạp lên giáo dục,nếu biết suy nghĩ thì những kẻ ấy nên tự nhìn lại đi ,ngành giáo nó khác những nghành khác,đó phải là một nghành không thể có sai lầm,sai lầm hôm nay sẽ dẫn đến sụp đổ ngày mai,vì tư lợi mà ngày càng tạo ra sai lầm thì đó không phải là lỗi mà là tội ,tội với đất nước, tội với thiên vạn cổ nhân ngày trước dựng nên quốc học ,tội với ngàn vạn hâu sinh nối tiếp sau này

Chủ đề tương tự

  1. Đề nghị Thành lập Nghĩa trang online cho các Chiến sĩ Hy sinh trong chiến dịch CQ88
    By vietxnk in forum Vòng tròn bất tử - Tri ân chiến sỹ
    Trả lời: 11
    Bài mới gửi: 06-07-2011, 11:23 AM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 29-11-2010, 09:57 AM
  3. [Tin tức] Ngô Mỹ Uyên & “ngôi nhà dát vàng”
    By Em yêu nước Mỹ in forum Tuổi trẻ : Giáo dục & Cuộc sống
    Trả lời: 3
    Bài mới gửi: 09-11-2010, 02:09 PM
  4. Trả lời: 1
    Bài mới gửi: 31-03-2010, 08:42 PM
  5. Mỹ: Kích cầu kiểu “Ngàn lẻ một đêm”
    By HoaPH_81 in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2009 trở về trước
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 31-07-2009, 10:18 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •