HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 9 trên 9
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.734
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    48
    Uploads
    6
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Smile Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất tại Gia Lai

    Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý việc tổ chức Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất năm 2009 tại tỉnh Gia Lai.


    UBND tỉnh Gia Lai chủ trì chuẩn bị nội dung, kịch bản và công tác tổ chức Festival Cồng Chiêng quốc tế lần thứ nhất năm 2009 đạt yêu cầu, mục đích và tôn vinh nền văn hóa dân tộc Việt Nam, tăng cường tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các dân độc; bảo đảm an ninh, trật tự và tiết kiệm; chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện; báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách Trung ương theo chế độ quy định.
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ UBND tỉnh Gia Lai trong việc chuẩn bị nội dung, kịch bản và kế hoạch tổ chức Festival Cồng chiêng quốc tế nêu trên.
    Nội dung của Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất hướng tới những cam kết của Chính phủ trong chương trình hành động mà nước ta đăng ký với UNESCO khi đệ trình hồ sơ công nhận danh hiệu cho Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.
    Festival có sự tham gia của các đội cồng chiêng 5 tỉnh Tây Nguyên và một số nước trên thế giới. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Festival sẽ có triển lãm về thành tựu kinh tế quốc gia và khu vực. Dự kiến, Festival sẽ diễn ra vào quý III/2009./.
    Nguồn: VOVNews


    "Trời đất đủ rộng để không cần bó hẹp vào những sở thích tập thể"

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.734
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    48
    Uploads
    6
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Cồng chiêng Tây Nguyên - Kiệt tác văn hóa của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên - Kiệt tác văn hóa của nhân loại
    (He he tự hào thế )
    Nguồn: Cinet

    Ngày 25-11-2005, Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam được tôn vinh là di sản của thế giới. Điều đó khẳng định Việt Nam là một đất nước có bề dày truyền thống văn hóa, có nhiều nghệ thuật truyền thống cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.
    Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.
    Cồng chiêng Tây Nguyên có nguồn gốc từ truyền thống văn hóa và lịch sử rất lâu đời. Về cội nguồn, có nhà nghiên cứu cho rằng, cồng chiêng là "hậu duệ" của đàn đá. trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá... tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng... Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng - là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên... âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc trầm hùng, hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió và với tiếng lòng người, sống mãi cùng với đất trời và con người Tây Nguyên. Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan... đều phải có tiếng cồng. Tiếng chiêng dài hơn đời người, tiếng chiêng nối liền, kết dính những thế hệ.
    Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có. Đã có thời một chiếc chiêng giá trị bằng hai con voi hoặc 20 con trâu. Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.
    Cồng chiêng đã đi vào sử thi Tây Nguyên như để khẳng định tính trường tồn của loại nhạc cụ này: “Hãy đánh những chiêng âm thanh nhất, những chiêng kêu trầm nhất. Đánh nhè nhẹ cho gió đưa xuống đất. Đánh cho tiếng chiêng vang xa khắp xứ. Đánh cho tiếng chiêng luồn qua sàn lan đi xa. Đánh cho tiếng chiêng vượt qua nhà vọng lên trời. Đánh cho khỉ trên cây cũng quên bám chặt vào cành đến phải ngã xuống đất. Đánh cho ma quỷ mê mải nghe đến quên làm hại con người. Đánh cho chuột sóc quên đào hang, cho rắn nằm ngay đơ, cho thỏ phải giật mình, cho hươu nai đứng nghe quên ăn cỏ, cho tất cả chỉ còn lắng nghe tiếng chiêng của Đam San...”.
    Tồn tại trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đã hàng ngàn đời nay, nghệ thuật cồng chiêng ở đây đã phát triển đến một trình độ cao. Cồng chiêng Tây Nguyên rất đa dạng, phong phú.
    Hiện nay, tại hầu hết các buôn làng Tây Nguyên đều có những đội cồng chiêng phục vụ đồng bào trong sinh hoạt cộng đồng, trong dịp hội hè. Vào ngày lễ tết, hình ảnh quen thuộc ''bên ngọn lửa thiêng, những vòng người say sưa múa hát trong tiếng cồng chiêng vang động núi rừng'' lại xuất hiện trên khắp các buôn làng. Các nghệ nhân dân gian diễn tấu cồng chiêng kết hợp với nhau rất hài hòa, tạo nên những bản nhạc với các tiết tấu, hòa thanh rất phong phú, mang sắc thái riêng với muôn vàn cung bậc. Mỗi dân tộc đều có những bản nhạc cồng chiêng riêng để diễn tả vẻ đẹp thiên nhiên, khát vọng của con người... Người Giarai có các bài chiêng Juan, Trum vang... Người Bana có các bài chiêng: Xa Trăng, Sakapo, Atâu, Tơrơi... Âm thanh của cồng chiêng còn là chất men lôi cuốn gái trai vào những điệu múa hào hứng của cả cộng đồng trong những ngày hội của buôn làng. Đây là sinh hoạt văn hóa dân gian nổi bật nhất ở nhiều dân tộc Tây Nguyên.
    Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh".
    Mỗi một dàn cồng chiêng là tiếng nói tâm linh, tâm hồn của người Tây Nguyên, để diễn tả những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ. Các tộc người ở Tây Nguyên sử dụng cồng chiêng theo cách thức riêng để chơi những bản nhạc của riêng dân tộc mình. Trải qua bao năm tháng, cồng chiêng đã trở thành nét văn hoá đặc trưng, đầy sức quyến rũ. Cồng chiêng chính là cuộc sống của người Tây Nguyên. Nghe cồng chiêng thì thấy được cả không gian săn bắn, không gian làm rẫy, không gian lễ hội... Tây Nguyên.
    Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền lại có những đặc trưng riêng của cồng chiêng. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ, hoặc dùng theo dàn, theo bộ từ 2 đến 12 chiếc, cũng có bộ 18 đến 20 chiếc như bộ chiêng của người Giarai. Dàn cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức như một dàn nhạc có thể diễn tấu những bản nhạc đa âm với các hình thức hòa điệu khác nhau. Điều đặc biệt trong dàn nhạc này mỗi người chỉ đánh một chiếc cồng, hoặc chiêng (cồng là loại có núm, chiêng không có núm).
    Trong lễ công bố Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại, ông Koichiro Matsuura - Tổng Giám đốc UNESCO đã phát biểu: “Tôi đã được thưởng thức loại hình âm nhạc cồng chiêng rất riêng của Việt Nam và cũng được thấy những nhạc cụ rất độc đáo trong dàn nhạc cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên. Đây là nét văn hóa truyền thống rất riêng của Việt Nam, rất tuyệt vời và đặc sắc. Việc công nhân Danh hiệu Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại đối với Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là rất xứng đáng”.




    Lễ đâm trâu diễn ra trong âm thanh cồng chiêng





    Đánh cồng chiêng cổ vũ cho ngày hội đua voi ở Bản Đôn (Đăk Lăk)

    Các thanh niên Giarai luyện tập nghệ thuật đánh cồng chiêng

    Lễ bỏ mả của người Bana
    Sửa bởi thegioi_nhinnghieng : 25-05-2009 lúc 04:51 AM
    "Trời đất đủ rộng để không cần bó hẹp vào những sở thích tập thể"

  3. #3
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.734
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    48
    Uploads
    6
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Wink Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên



    Ai đã đặt chân lên đất Tây Nguyên đều bị cuốn hút mạnh mẽ bởi những cuộc trình diễn cồng chiêng. Không chỉ trong tháng "ning nơng", "mùa con ong đi lấy mật", quanh năm ở cao nguyên đất đỏ tràn ngập tiếng cồng chiêng. Tiếng cồng chiêng theo suốt cuộc đời con người, theo suốt vòng đời cây trồng...
    Tiếng cồng chiêng trầm hùng trong tiếng reo hò của cộng đồng khi những chàng trai đâm trâu để hiến tế thần linh ngày bỏ mả; thổn thức trong lễ cầu sức khỏe; da diết ước mong trong ngày lễ phát rẫy trỉa lúa; phấn khởi, mừng vui trong ngày lễ mừng thần lúa. Tiếng cồng chiêng luôn đem đến một cảm xúc rạo rực khó tả trong mỗi con người, để họ tìm đến với nhau.
    Âm thanh cồng chiêng là sợi dây kết nối cá thể với cộng đồng, cộng đồng với cộng đồng một cách linh thiêng và thế tục, cộng niệm và cộng cảm. Chiêng cồng đã trở thành biểu tượng cuộc sống các dân tộc Tây Nguyên.
    Bắt rễ từ truyền thống văn hóa Ðông Sơn, văn hóa âm nhạc cồng
    chiêng Tây Nguyên có lịch sử lâu đời, là phương tiện khẳng định cộng đồng và bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên. Khác với cồng chiêng của các nước trong khu vực, cồng chiêng Tây Nguyên chưa bị chuyên nghiệp hóa, vẫn gắn bó với p' lei, p' lơi, buôn, bon, vẹn nguyên dáng vẻ dân gian, thô mộc mà chắc khỏe, tinh tế và sâu lắng nơi núi rừng đại ngàn, cùng với tiếng thác nước ào ạt chảy ngày đêm, tạo nên một không gian văn hóa đậm chất Tây Nguyên.
    Giá trị nổi bật của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là chứa đựng những sáng tạo mang tầm kiệt tác của nhân loại. Tài nghệ của cư dân Tây Nguyên là biến một sản phẩm hàng hóa vốn không được chính họ chế tạo thành một nhạc cụ tuyệt vời.
    Người dân chưa biết đến vật lý học, mà lại chỉnh sửa chiêng rất tài tình. Với đôi tai âm nhạc nhạy cảm, họ sửa chiêng, chỉnh chiêng với trình độ thẩm âm tinh tế, với hiểu biết cặn kẽ về chế độ rung và lan truyền âm thanh trên mặt chiêng trong không gian. Ðây là sáng tạo lớn của các dân tộc Tây Nguyên.
    Ðể đáp ứng các yêu cầu thể hiện âm thanh khác nhau, đồng bào đã biên chế dàn chiêng cồng không giống nhau: có thể là 6, 8, thậm chí 14 chiếc.
    Ở hầu hết các dân tộc Tây Nguyên, nghệ nhân đánh chiêng
    Đội chiêng xã Hyao, huyện Krông Pa (Gia Lai).
    cồng phải là nam giới. Riêng ở ngành Bin, dân tộc Ê Ðê, chỉ nữ giới mới được đánh cồng; người Mạ thì cả hai giới đều được đánh chiêng, nhưng thường chia làm hai dàn: chiêng nam, chiêng nữ. Ngoài ra, ở nhiều dân tộc, dàn múa gồm nhiều thiếu nữ trẻ luôn đồng hành với bản nhạc chiêng. Các điệu múa được coi là thành tố không thể thiếu khi diễn tấu các bài chiêng cồng.
    Sinh hoạt văn hóa cồng chiêng của các dân tộc ở Tây Nguyên là sinh hoạt cộng đồng. Người nghệ nhân Tây Nguyên đánh chiêng theo hai cách chính: dùng nắm tay đấm hay dùng dùi gõ vào chiêng. Là nhạc cụ nghi lễ, các bài nhạc cồng chiêng trước hết là đáp ứng yêu cầu của mỗi lễ thức và là một thành tố hữu cơ của lễ thức đó. Mỗi nghi lễ có ít nhất một bài nhạc riêng cho nó. Văn hóa và âm nhạc cồng chiêng thể hiện tài năng sáng tạo văn hóa - nghệ thuật ở đỉnh cao của các dân tộc Tây Nguyên.
    Và để bảo tồn, phát huy giá trị của Không gian văn hóa
    cồng chiêng Tây Nguyên, một hệ thống công việc cần phải thực hiện là sưu tầm và nghiên cứu di sản văn hóa và âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên từ các bài chiêng, kỹ xảo chỉnh chiêng đến nghệ thuật trình diễn chiêng, múa xoang, v.v.
    Bảo tồn và phục hồi các sinh hoạt văn hóa, lễ hội gắn với vòng đời người và vòng đời cây trồng ở các cộng đồng dân tộc thiểu số tại năm tỉnh Tây Nguyên, trên quan điểm kế thừa có chọn lọc; xây dựng phòng lưu trữ di sản văn hóa cồng chiêng. Làm tốt việc truyền dạy và quảng bá giá trị của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên nhất là ở một số trường nghệ thuật ở hai tỉnh Gia Lai, Ðác Lắc, Trường đại học Tây Nguyên.
    PGS, TS NGUYYỄN CHÍ BỀN
    Nguồn: Cinet

    "Trời đất đủ rộng để không cần bó hẹp vào những sở thích tập thể"

  4. #4
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.734
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    48
    Uploads
    6
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Festival cồng chiêng quốc tế Gia Lai lần thứ 1/2009
    (VOV) - 11 đoàn cồng chiêng của 11 dân tộc ở vùng đất Tây Nguyên và đại diện các nước có cồng chiêng trong khu vực và thế giới cùng tham dự
    Festival cồng chiêng quốc tế Gia Lai lần thứ 1-2009 sẽ được tổ chức tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai vào ngày 8/11 tới. Tham dự Festival, có 11 đoàn cồng chiêng của 11 dân tộc ở vùng đất Tây Nguyên như: Bahnar, Ê đê, Mạ, K’Ho, Chu Ru, Xơ đăng, Brâu… đoàn cồng chiêng của các dân tộc thiểu số khác ở Việt Nam như: Mường, Thái, Chăm, Khmer, Hrê, Cà Tu, Tà Ôi… và đại diện các nước có cồng chiêng trong khu vực và thế giới.
    Tại cuộc họp báo do Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức sáng 26/6 tại Hà Nội, Ban Tổ chức cho biết, trong khuôn khổ của Festival, sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: trình diễn các sinh hoạt văn hóa đặc sắc và độc đáo của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Triễn lãm về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Hội thảo khoa học bảo tồn và phát huy giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên./.

    _________________________________________________

    PS: Có bạn nào đặt vé tháng 11 tới Tây Nguyên không?

    TP Pleiku còn được gọi là "Phố núi"- đẹp hoang dại, tới đây bạn cũng có cơ hội "nhìn" Tập đoàn Hoàng Anh- Gia Lai và lạc giữa rừng cao su ngút ngàn xanh ngắt, tới thăm "Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy". Gia Lai còn những khu du lịch sinh thái đặc trưng- Vườn quốc gia Kon Ka Kinh...Còn những cánh đồng lúa Tây Nguyên khác sao so với đồng bằng ?
    "Trời đất đủ rộng để không cần bó hẹp vào những sở thích tập thể"

  5. #5
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    590
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Festival Cồng chiêng quốc tế 2009 :
    Đưa hình ảnh cồng chiêng tới bạn bè quốc tế


    Festival Cồng chiêng quốc tế năm 2009 sẽ diễn ra tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) trong các ngày từ 12-15/11. Dự tính, Festival thu hút khoảng 30.000 khách du lịch.

    Còn hơn một tháng nữa mới tới ngày hội nhưng công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng cũng như các hoạt động hướng tới Festival cồng chiêng quốc tế đầu tiên ở Tây nguyên đang được chuẩn bị chu đáo. Gia Lai sẵn sàng cho ngày hội lớn… Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn ông Măng Đung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về nội dung này.

    PV: Xin ông cho biết những công việc mà tỉnh Gia Lai đang tiến hành để chuẩn bị cho Festival Cồng chiêng quốc tế năm 2009 sẽ diễn ra tại Gia Lai vào tháng 11 tới?

    Ông Măng Đung:Đây là lần đầu tiên Gia Lai tổ chức Festival cồng chiêng quốc tế và cứ hàng tuần, cán bộ lãnh đạo tỉnh lại kiểm điểm tại toàn bộ công việc này, giao mỗi ngành phải có trách nhiệm chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi còn có nhiều hoạt động quảng bá cho Festival như: chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất khi đưa đón khách, tổ chức các tour hướng dẫn khách du lịch.
    Đến nay, tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị trên 1.600 phòng tại các khách sạn để đón khách. Nếu trong trường hợp khách về đông có thể giới thiệu xuống Kon Tum và đi bằng xe buýt. Dự kiến, Festival cồng chiêng quốc tế lần này thu hút khoảng 30.000 khách đến Gia Lai.

    PV:Với những hoạt động rất phong phú, phải chăng Festival cồng chiêng quốc tế sẽ là dịp để Gia Lai quảng bá hình ảnh của mình với bạn bè trong nước và quốc tế?

    Ông Măng Đung:Đúng như vậy. Văn hóa, cồng chiêng là cầu nối, là chất liệu để các nước trên thế giới đoàn kết đến với nhau, hiểu nhau hơn. Qua Festival lần này, Gia Lai có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình. Chúng tôi cũng muốn cho mọi người biết về giá trị văn hoá, vị thế của Gia Lai để từ đó đưa ra những hoạt động giúp Gia Lai gìn giữ và và phát huy những tinh hoa văn hoá đặc sắc của cồng chiêng.

    PV:Nhiều ngày hội hiện nay diễn ra tình trạng có những giá trị di sản văn hóa của dân tộc bị sân khấu hóa. Vậy trong Festival cồng chiêng quốc tế năm 2009 tại Gia Lai lần này, Ban tổ chức sẽ làm gì để không diễn ra tình trạng như vậy, thưa ông?

    Ông Măng Đung:Việt Nam muốn quảng bá tới bạn bècác nước biết đến cồng chiêng thì phải đi biểu diễn, chứ không thể mang không gian rừng, không gian làng đi. Hiện tại, một số làng vẫn biểu diễn trao đổi giữa làng này với làng khác. Chúng ta hiểu sân khấu cồng chiêng không bị sân khấu hóa mà biểu diễn trong không gian văn hóa khác để được thưởng thức.

    PV:Thưa ông, cuộc sống thì ngày càng phát triển, việc bảo tồn và phát triển không gian văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai sẽ theo hướng nào? Phải chăng là chúng ta giữ nguyên hay luôn có sự phát triển để phù hợp với đời sống người dân?

    Ông Măng Đung:Chúng ta phải thấy, nếu giữ nguyên gốc thì chỉ phục vụ cho giá trị nghiên cứu. Còn nếu để phục vụ cho du lịch, những điệu múa Tây Nguyên phải dựa trên gốc của nó để phục dựng, nâng cao. Nếu một bài cồng chiêng diễn tấu bài dân ca thì cồng chiêng phải nâng cao để diễn tấu. Tuy nhiên, biểu diễn, diễn tấu nên tránh tình trạng tự nhiên không còn biết nó là cái gì nữa. Cồng chiêng là máu thịt của người dân Tây Nguyên, diễn tấu gì cũng là của đồng bào, còn nếu bắt chước thì khác hẳn.

    Đảng và Nhà nước cũng đã ra chính sách, nghị quyết để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng. Đến giờ phút này, chúng ta có thể tin tưởng, văn hóa truyền thống không bao giờ bị mai một và nó là cái nền để người dân sống mãi với Tây Nguyên.

    PV:Xin cảm ơn ông./.

    Theo VOVnews
    [CENTER][B][U][URL="http://biengioilanhtho.gov.vn./"][COLOR=seagreen]biengioilanhtho.gov.vn[/COLOR][/URL][/U][/B][/CENTER]
    [CENTER][COLOR=black](Website chính thức của Việt Nam về biên giới lãnh thổ)[/COLOR][/CENTER]

    [CENTER][URL="http://hoangsa.org/forum/showthread.php?p=197760#post197760"][SIZE=3][COLOR=#ff0000]☭[/COLOR][COLOR=red][B]Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về tình hình biển Đông [/B][/COLOR][COLOR=red]★[/COLOR][/SIZE][/URL][/CENTER]

  6. #6
    Ngày gia nhập
    Oct 2009
    Bài gửi
    333
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Tiếc là không có dịp tham gia lễ hội đặc sắc này!
    [LEFT][CENTER][LEFT] [COLOR=Red][B][FONT=&quot]Tôi đã bỏ hơn nửa cuộc đời đấu tranh cho lý tưởng cộng sản, nhưng ngày nay tôi phải đau buồn mà nói rằng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và nói láo[/FONT][/B][/COLOR][FONT=&quot][COLOR=Red][B].[/B][/COLOR][/FONT]
    [/LEFT]
    [/CENTER]
    [I][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]Mikhail Gorbachev Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Liên Xô[/FONT][/I]

    [/LEFT]

  7. #7
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.734
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    48
    Uploads
    6
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Nổi trống lên, rừng núi ơi!

    Sôi động nhất lại là khi chương trình truyền hình trực tiếp đã kết thúc, không còn phải gò bó trong những cảnh diễn đã luyện tập ròng rã nữa, tất cả say mê trong tiếng nhạc, trong không khí đêm hội.



    Chất lửa Tây Nguyên vang vọng giữa đại ngànTối 12/11, Festival cồng chiêng quốc tế 2009 đã chính thức khai cuộc tại quảng trường 17/3 ở trung tâm thành phố Pleiku. Không nhiều thay đổi so với đêm tổng duyệt, việc chỉ đạo ráp nối chương trình có phần "căng thẳng" hơn nhưng niềm hưng phấn của các đoàn cồng chiêng đến từ 25 tỉnh thành trên cả nước và 5 nước bạn lại vượt trội. Sân khấu chia thành nhiều khu, nên nhiều lúc sân khấu chính cứ nhạc, cứ múa, cứ biểu diễn, nhưng không ngăn được các đoàn cồng chiêng thể hiện mình ở những "tiểu cảnh".
    Những lúc các đoàn cồng chiêng được ra sân khấu thì cả sân khấu lớn như sôi lên bởi màu sắc, âm thanh: tất cả đều đánh cồng, chơi chiêng trống hết mình, âm thanh có phần "náo loạn", nhưng là sự "náo loạn" đầy ấn tượng. Nhiều khán giả còn ước, giá bỏ hết những đoạn trình diễn huy động cả ngàn diễn viên các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và học sinh các trường trung học trong thành phố, chỉ để các đoàn cồng chiêng "phô diễn" thì sẽ tuyệt vời hơn nhiều.
    Sôi động nhất lại là khi chương trình truyền hình trực tiếp đã kết thúc, không còn phải gò bó trong những cảnh diễn đã luyện tập ròng rã nữa, tất cả say mê trong tiếng nhạc, trong không khí đêm hội. Hai "màn diễn" được hoan nghênh nhất thuộc về "Đôi mắt Pleiku" của ca sĩ Siu Black, và màn trình diễn cồng chiêng của những "nghệ nhí" 6, 8 tuổi. Nhiều khán giả bị cuốn vào nhịp với đoàn.
    VietNamNet giới thiệu chùm ảnh nóng những hình ảnh của đêm chung kết, phần lớn không xuất hiện trên sóng truyền hình:



    Thắp lên ngọn lửa cao nguyên khai hội cồng chiêng


    Múa khiên mở cõi, săn thú lập làng




    Nồi đồng, chiêng quý biểu hiện sự giàu sang thịnh vượng



    Ché rượu cần dưới bóng cây nêu



    Nổi trống lên, rừng núi ơi



    Voi cùng người dựng làng, mở cõi, yên dân



    Nổi chiêng, múa mừng mùa



    Chan hoà niềm vui cộng cảm sau đêm hội cồng chiêng

    • Khánh Linh
      Ảnh: Phạm Cao Quý

    Nguồn: http://vietnamnet.vn/vanhoa/200911/N...nui-oi-878514/
    Sửa bởi thegioi_nhinnghieng : 13-11-2009 lúc 03:49 AM
    "Trời đất đủ rộng để không cần bó hẹp vào những sở thích tập thể"

  8. #8
    Ngày gia nhập
    Nov 2008
    Bài gửi
    1.739
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    4
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    ôi Nghiêng ơi...anh nhớ mấy con voi nhà anh quá...hic hic
    Hãy đánh đuổi giặc ngoại xâm trên mọi phương diện mà bạn có!
    ...HOANG SA _ TRUONG SA BELONG TO VIETNAM FOREVER!...CHINA GET OUT OF VIET NAM...!

  9. #9
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Nơi cư ngụ
    Thanh Hoá
    Bài gửi
    906
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    25
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Hừm!
    Voi nhà phitruong được bao nhiêu kí roài?

    Sang năm phải bố trí thời gian nghỉ vào đúng dịp lễ hội để ghé thăm Tây Nguyên tí
    Vung gươm lên ta quyết đi tới cùng
    Vung gươm lên ta thề đem hết lòng
    Tiến lên đồng tiến sá chi đời sống
    Chớ quên rằng ta là giống Lạc Hồng.

Chủ đề tương tự

  1. Tổ chức Festival Ngày Tình Yêu cho ALL MEM HSO
    By bách tường in forum Tán gẫu
    Trả lời: 3
    Bài mới gửi: 30-11-2010, 12:48 PM
  2. Festival???
    By HoaPH_81 in forum Người Việt xấu xí
    Trả lời: 13
    Bài mới gửi: 03-07-2010, 05:23 AM
  3. Sẽ có Festival biển đảo Việt Nam
    By phanhongson in forum Kinh tế-Xã hội
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 26-02-2010, 01:39 PM
  4. [vnexpress.net] Quê hương hải đội Hoàng Sa sẽ mở Festival biển đảo
    By littlehorsefish in forum Đất nước và con người Việt Nam
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 25-02-2010, 09:17 PM
  5. VNN: Festival diều mở hội trên biển Đông
    By Hoàng Trường Sa in forum [Lưu trữ]Thông tin về HS-TS & Biển Đông từ 2011 về trước
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 26-03-2009, 09:43 PM

Tags for this Thread

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •