HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 11
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Jul 2010
    Bài gửi
    2.226
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Sử học mênh mông và liên tục cập nhật: Dạy ra sao, học ra sao?

    Nguồn : http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu...=50089&Style=1




    LTS : Sử học thì mênh mông và liên tục cập nhật, GS sử học Phan Huy Lê nói như vậy và cho rằng quan trọng là cần khắc vào tâm khảm các em niềm yêu thích lịch sử đất nước mình, dân tộc mình, niềm tự tin, truyền thống dân tộc hình thành nên tính cách, bản lĩnh của con người Việt Nam, chứ dạy sử không phải chỉ dạy các chứng cớ lịch sử. Thời đại internet hiện nay, tìm trên Google có đủ hết cả.

    Lịch sử là một môn học đặc biệt quan trọng, định hướng tình yêu quê hương đất nước của học sinh và trách nhiệm của một công dân tương lai với vận mệnh đất nước. Nhưng vị thế môn sử những năm gần đây sa sút là có thật. Nhiều học trò vẫn coi Sử là môn "thuộc lòng”, rồi đối phó. Hàng ngàn điểm 0 môn sử khối C trong tuyển sinh ĐH-CĐ những năm qua là sự cảnh báo.

    Phải nâng chất lượng dạy và học môn sử ra sao trong nhà trường phổ thông? Cần biên soạn SGK, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên Sử, phương pháp dạy Sử thế nào? Đâu là những giải pháp? ĐĐK mở diễn đàn "Sử học mênh mông và liên tục cập nhật - Dạy ra sao, học ra sao?”, không nhằm giải quyết một cách toàn bộ và có hệ thống vấn đề này, chỉ hy vọng góp thêm tiếng nói giúp học trò tự nguyện, say mê, sáng tạo học sử, xã hội nhận thức đúng vị thế của môn Sử trong giáo dục phổ thông...

    Diễn đàn mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của độc giả quan tâm.







    GS. Phan Huy Lê
    Sử học giúp hình thành bản lĩnh


    Tôi nghe tin tượng Đức thánh Trần cao 11m đã được dựng lên ở đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa), phải nói là rất mừng. Từ rất sớm chúng ta đã có tầm nhìn về chủ quyền biển đảo và việc dựng tượng Bác Hồ ở đảo Cô Tô năm 1968 cũng mang một ý nghĩa đặc biệt như thế. Càng ngày càng có những nhận thức lịch sử tốt hơn. Nghe bảo ở Khánh Hòa bắt đầu triển khai giảng dạy nội dung về chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh. Vậy thì tốt lắm. Rất tốt. Những cách dạy lịch sử như thế cần nhân rộng trên cả nước. Nếu nhận thức lịch sử ngày càng tiệm cận gần tới sự thật lịch sử, môn học lịch sử sẽ trở nên hấp dẫn. Sử học giữ vai trò quan trọng trong giáo dục chủ nghĩa yêu nước, các giá trị lịch sử và văn hóa, trong hình thành nhân cách, phẩm giá, bản lĩnh con người. Để trẻ em không yêu thích môn lịch sử, quay lưng với lịch sử, sẽ ảnh hưởng tới tương lai dân tộc.

    C.A (ghi)


    Ông Lai Đức Thụ - Nguyên giảng viên, tổ trưởng Tổ phương pháp khoa Sử-ĐHSP Hà Nội
    Bộ môn lịch sử phải được xem là nền tảng văn hoá sâu xa


    Chúng tôi là những thế hệ thắp lửa cho thế hệ học sinh của thập kỷ 70-80 thế kỷ trước. Học sinh thời ấy tha thiết với môn sử. Có lẽ cũng do ý thức, tinh thần dân tộc trong chiến tranh. Bản thân giáo viên cũng dạy môn Sử một cách tâm huyết, nên thầy thích dạy, trò thích học. SGK khi ấy chỉ là một công cụ truyền tải lịch sử, chứ không phải quá quan trọng ấn định việc học sinh có yêu thích hay không. SGK thời ấy dài hơn bây giờ nhiều, nhưng dễ đi vào lòng người hơn, không khô cứng như bây giờ.

    Nhưng theo tôi, việc học sinh có đam mê lịch sử hay không phụ thuộc nhiều yếu tố. SGK chỉ là một phần. Trước đây, các bộ môn khoa học khác cũng đều được quan tâm, môn sử cũng thế, không phân biệt môn chính môn phụ một cách rạch ròi như hiện nay.

    Nhiều năm qua, các cấp chỉ đạo từ trên xuống dưới coi môn Sử không phải là môn chính. Đôi khi cho rằng đó là môn học không có tính khoa học, có năm thi năm không. Điều đó ảnh hưởng tới việc dạy và học và chất lượng môn Sử. Đó là thực trạng chung mà trong 10 năm trở lại đây xảy ra nhiều chuyện cũng đau lòng.

    Tôi thường xuyên tham gia chấm thi các môn xã hội tại trường ĐH nên rất sớm nhận ra chất lượng môn Sử bị sa sút trầm trọng. Đối với học sinh THPT, mãi đến tháng 3, tháng 4 mới công bố có thi tốt nghiệp môn Sử hay không, nên học sinh chỉ học đối phó, học gạo kiểu cuốn chiếu, học không có tính hệ thống từ đầu năm học. Hậu quả của việc không coi trọng môn sử và thiếu tính hệ thống trong giảng dạy là kỳ thi ĐH-CĐ vừa qua, hàng ngàn môn Sử bị điểm 0, những bài thi bị điểm kém, viết sai kiến thức trầm trọng rất nhiều.
    Để học sinh yêu thích môn Sử là cả quá trình làm thay đổi nhận thức xã hội. Nhận thức này không chỉ bó hẹp ở người dạy-người học, phải là trách nhiệm của gia đình, trường học, thông tin truyền thông, cơ quan chủ quản ngành giáo dục...

    Tại các nước phát triển về giáo dục như Pháp, Mỹ, Nga...người ta đều coi trọng đúng mức bộ môn lịch sử của dân tộc họ. Đó là nền tảng văn hoá sâu xa. Trong bối cảnh hội nhập, việc chấn hưng lại vị thế môn Sử là điều tối quan trọng. Đó cũng được coi là gốc rễ của nền văn hoá.

    H.A.T (ghi)


    Nguyễn Quang Thứ - Cựu học sinh THPT Lý Thường Kiệt (Hà Nội)
    Vì sao tôi dốt sử?

    Đó là năm 1976, tôi thi ĐH khối C được 16,5 điểm. 6 điểm Văn, 4 điểm Địa và 6,5 điểm Sử. Đỗ vào ĐH Tổng hợp ngon ơ với môn sử điểm cao nhất. Nhưng tôi biết mình vô cùng dốt sử, điểm khá chỉ vì học vẹt. Ngoài những bài tôi thuộc như cháo chảy để "đối phó” khi thi, thuộc chi tiết sự kiện tỷ mỷ, tôi không hề có vốn sử mang tính hệ thống, không nhớ được về thời kỳ, về những bước ngoặt trong lịch sử. Càng trưởng thành tôi càng xấu hổ với điều này, càng gắng tự bồi bổ kiến thức sử Việt Nam và thế giới, gỡ tội "mất gốc” môn học đáng lẽ vô cùng thú vị đó.

    Có một lý do thực tế hồi đó (và có lẽ cả bây giờ) là khi dạy, thầy cô chủ yếu đọc để trò ghi lại. Hoặc nói trò gạch dưới phần nào đó trong sách giáo khoa. Rất ít trò chịu đọc sách lịch sử và khi thi, hầu như ai thuộc lòng nhiều là điểm cao. Có lẽ nhà sử học cũng không tài nào mà ngồi đọc hay viết lại chính xác lịch sử của một dân tộc hay đất nước chứ đừng nói là lịch sử thế giới, nhưng hồi đó thi, kiểm tra là phải viết lại những gì đã xảy ra trong một giai đoạn nào đó, nó nặng nề đến mức viết xong cũng quên luôn.

    Bây giờ trò yếu sử, có lẽ còn do thực tại cuộc sống bây giờ khá "thực dụng”. Mấy ai dùng môn Sử để mà kiếm sống được, trừ khi theo chuyên ngành nghiên cứu sử, nên sử chắc chắn không được chú trọng bằng các môn học "thực tế” khác, như khối tự nhiên, ra làm các ngành tài chính ngân hàng, viễn thông, dầu khí... lương cao bổng lắm.

    Chính vì vậy, tôi rất xúc động khi được dự những hoạt động các em "chơi lịch sử” ở một số trường THCS. Có em đóng vai Trần Bình Trọng chỉ tay vào mặt giặc nói dõng dạc: "Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc”, hóa thân Trần Thủ Độ cung kính mà ngạo nghễ: "Đầu thần chưa rơi xuống đất, bệ hạ đừng lo gì khác”. Các em nhập vai Thánh Tông dò ý tướng soái của mình "Thế giặc như vậy ta nên đầu hàng?”, và đã được Quốc Tuấn trả lời: "Bệ hạ muốn hàng, trước hết hãy đem chém đầu thần rồi sau sẽ đầu hàng”.

    Tôi cho rằng SGK sử tới đây nên bổ sung phần lịch sử biển đảo Việt Nam, bởi học trò giờ đây cần hiểu biết sâu sắc về tiềm năng to lớn của biển Việt Nam, lịch sử văn hóa biển, yêu biển để sau này mạnh dạn dấn thân vào mọi hoạt động của biển. Tổ chức cho các em tranh luận, trao đổi nhiều hơn, thường xuyên hơn các vấn đề liên quan đến lịch sử đất nước. Dạy trẻ con khi bắt đầu đi học nên có thói quen học lịch sử đơn giản, như thường xuyên xem bản tin tivi hoặc nghe bản tin của đài phát thanh, đọc báo tin tức hoặc đọc sách lịch sử khi rảnh rỗi. Giáo viên nên hỏi trò hiểu biết gì về sự kiện đó hơn là bắt học sinh đọc lại những gì đã ghi. Học và dạy sử phải đổi mới, mới mong ký ức tập thể của dân tộc không bị phôi pha.

    TN (ghi)


    GS Đinh Xuân Lâm
    Thật sai lầm nếu nghĩ lịch sử là môn học thuộc lòng



    Là người nghiên cứu lịch sử đã nhiều năm, tôi thấy rằng nhìn chung trẻ em hay người lớn đều thích nghe chuyện lịch sử, đọc truyện lịch sử, nhất là khi lịch sử của dân tộc ta là lịch sử của một dân tộc anh hùng. Người dân Việt Nam cũng rất có ý thức tự hào về lịch sử nước nhà nên không có lý do gì khiến họ không yêu bộ môn lịch sử.

    Để xảy ra tình trạng học sinh học sử sa sút như hiện nay, tôi cho rằng trách nhiệm lớn nhất là thuộc về người lớn chứ không phải là ở phía học sinh. Theo tôi, đứng về mặt lãnh đạo, môn lịch sử chưa được coi trọng một cách xứng tầm. Cụ thể là trong các môn thi tốt nghiệp thì lịch sử có năm thi, năm không nên dễ gây tâm lý học đối phó không chỉ ở học sinh mà cả ở phía giáo viên. Nhiều bậc phụ huynh, xuất phát từ tâm lý lo lắng cho tương lai của con em mình nên cũng khuyến khích con dành nhiều thời gian cho các môn trong khối thi đại học, đa số là khối A với các ngành sau này ra trường dễ xin việc thay vì ngành xã hội.

    Nhiều người đến bây giờ vẫn tưởng rằng lịch sử là môn học thuộc lòng. Đây là một quan niệm sai lầm. Lịch sử là một môn học công phu và khó khăn, đòi hỏi sự đầu tư suy nghĩ và nhất là sự say mê, sáng tạo. Nhìn vào phương pháp dạy và học sử ở trường phổ thông hiện nay vẫn thấy còn tồn tại nhiều vấn đề. Trước hết là phương pháp dạy học của giáo viên vẫn nặng về áp đặt kiến thức, nhất là với áp lực về thời lượng bài giảng, tiết học làm sao phải "chạy” đủ chương trình đã được quy định...Cách tiếp nhận kiến thức đầy thụ động như vậy chắc chắn sẽ không tạo được sự hứng thú với môn học, càng khó kích thích trẻ say mê, sáng tạo là lẽ đương nhiên.

    Vì vậy, để việc dạy và học sử hiệu quả thì một trong những việc cần làm ngay và phải làm một cách quyết liệt, thực sự là thay đổi phương pháp dạy môn lịch sử của giáo viên. Riêng với vấn đề sách giáo khoa lịch sử, theo tôi, không nên thay mới hoàn toàn vì như vậy rất tốn kém mà hiệu quả thì chưa chắc được bao nhiêu. Trên cơ sở sách giáo khoa cũ đang sử dụng, có thể mời các chuyên gia cũng như những nhà giáo dạy sử có uy tín lâu năm để rút kinh nghiệm, sửa chữa nâng cao từng bước.

    Thu Hương (ghi)


    Mảnh đất cha ông một thời mở cõi..
    Bóng sài lang đen đúa xéo giày
    Vẳng tiếng oan hồn ngư phủ không thây...
    Vẳng tiếng vọng phu đợi gầy song cửa...


  2. Thanks kokakevn, Đảo Bình Nguyên, bb0073, xuan_iamgod thanked for this post
    Likes Đảo Bình Nguyên liked this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Mơ ước về một cộng đồng ASEAN vững mạnh.
    Bài gửi
    887
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi xizaionline_dongnatdichat Xem Bài gửi
    Sách giáo khoa lịch sử Việt Nam như một cuốn sách đầy những trang vàng chói lọi hoàn hảo,đặc biệt là những trang cận đại viết về Đảng Cộng Sản Việt Nam.Môn lịch sử không chỉ là công cụ tuyên truyền mà hơn hết nên là công cụ giáo khoa,hãy để tự học sinh nhận thức được bản chất vấn đề,nhìn thẳng vào sự thật có như thế thế hệ sau mới rút ra được những sai lầm của thế hệ trước.Đừng để chúng hiểu lầm rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam là hoàn hảo và chiến tranh Chống Pháp,chống Mỹ dễ như húp cháo chỉ toàn những chiến công rực rỡ,đừng để chúng hiểu lầm rằng nạn đói 1986 là một sai lầm nho nhỏ có mắc phải một lần nữa cũng chẳng sao.Chúng ta đừng đào tạo ra những con rối nữa,mị dân thái quá sẽ thành ngu dân.Kể cả những môn như chính trị,tư tưởng cũng đừng nên nhồi nhét học sinh,quan trọng nhất vẫn là rèn cho chúng cách tư duy khoa học dựa trên biện chứng,lý luận,phải dạy cho chúng cách đánh giá khách quan đối với từng sự kiện,nhân vật,phải rèn cho chúng sự thẳng thắn,thực tế,không tránh né,không lái lịch sử,sự kiện theo ý đồ của mình.Giáo dục Việt Nam cần sửa nhiều,cái cần sửa trước nhất đó là tư duy của lãnh đạo và mục đích thực sự của giáo dục.Giáo dục là để dạy chứ không phải để tuyên truyền và không phải là công cụ để duy trì quyền lực.Tất cả những yếu kém,tồn tại của chế độ này vẫn dai dẳng hàng thập kỉ qua suy cho cùng vẫn xoay quanh việc có nhìn thẳng vào vấn đề hay không và có giám hi sinh những lợi ích cá nhân,lợi ích của Đảng Cộng Sản cho nó hay không?
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Han-Che Xem Bài gửi
    theo em thì thầy cô và sử gia nên học lại sử dưới ánh sáng tự nhiên để sự minh bạch và trung thực của lịch sử được tôn trọng rồi thì hẵng nói đến dạy ai và dạy thế nào nhất là các thầy các cô bấy lâu nay đen đủi dưới ánh sáng bất thường của các sử gia bị lệ thuộc
    Vâng, nói thì hay lắm, thiếu sót lắm ấy chứ, quá lệ thuộc ấy chứ. Viết sách sử là không được để cho bọn trẻ hiểu chống Pháp, chống Mĩ là dễ dàng, phải cho chúng biết đồng bào của chúng ở Mĩ Lai chết thế nào, chụp chiếu hình ảnh lên, phải cho thống kê cho chúng biết mỗi trận đánh bao nhiêu người Việt phải chết vì bom đạn Hoa Kì, phải thông kê chi tiết xem họ chết toàn thây hay không toàn thây, mẹ mất con, con mất mẹ, gia đình, nhà cửa tan nát, thương tật ra sao phải cho hình ảnh lên, để trẻ em Việt Nam biết ơn Pháp, Mĩ, để chúng biết dân tộc này phải trả giá thế nào để chống Mĩ và vì sao cha ông chúng phải chống Mĩ đến cùng. Chứ còn chỉ đưa con số thương vong của Mĩ lên là tự sướng đấy, là che dấu sự thật lịch sử đấy, phải thống kê chi tiết vào, không thì lại để trẻ em Việt Nam được giáo dục để căm thù Hoa Kì.

    À quên, chỗ nào ghi sai lầm năm 1986 là một sai lầm nho nhỏ thế?
    Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó.

  4. #3
    Ngày gia nhập
    Sep 2010
    Bài gửi
    633
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    22
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    mấy ông đòi dạy sử, học sử này nọ.

    Tôi nói thật, người dạy còn ù ù cạc cạc, hỏi người học mần răng?

    Thằng em tôi đi học về, kể rằng nhân buổi chào cờ, cô giáo nó giảng về Điện Biên Phủ, khen đây là trận chiến hiếm hoi mà số phu đông hơn số...lính tham chiến. Tôi nghe mà thở dài, đó giờ đánh nhau nước nào chẳng 1 anh lính cần tới 2 anh phu theo hầu? Hay là coi phim Tàu mãi, không đọc sách sử thật nên ko biết? Mà giả ko đọc đi nữa thì cũng phải biết lão Quách Quỳ điều 11 vạn quan và 20 vạn dân phu đánh nước ta hồi nhà Lý mà suy ra chứ???
    Thành Cát Tư Hãn đánh chiếm 1 lèo cả Âu - Á, dù không giữ được, vẫn xứng đáng là tấm gương oai hùng để noi theo.

    = > 100 năm bành trướng để kết quả anh Đại Minh là người hưởng lợi. Thật là 1 "tấm gương siêu sáng" để Việt Nam noi theo nếu muốn tự xóa tên gấp khỏi bản đồ.

  5. Thanks Ra Khơi thanked for this post
    Likes Ra Khơi liked this post
  6. #4
    Ngày gia nhập
    Jul 2010
    Bài gửi
    2.226
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    GS Lê Văn Lan : Tình yêu nước hay cảm hứng dân tộc chính là lịch sử

    Nguồn : http://daidoanket.vn/#fragment-2



    Khi tôi gọi điện để thưa là tượng Đức Thánh Trần cao 11m đã sừng sững giữa đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa), GS Lê Văn Lan đang trên đường đi điền dã ở Hòa Bình hồ hởi: "Thế hả? Rất hay. Bạn có biết là do ai cung tiến không?”. Và đương nhiên, ông đồng ý hẹn một buổi trò chuyện trong tâm trạng phấn khởi: Từ nay, ở nơi đầu sóng ngọn gió, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương - Vị tướng duy nhất được nhân dân phong Thánh, ngự ở đó, trấn giữ một vùng lãnh thổ, trong quan niệm của tín ngưỡng dân gian, Đức Thánh Trần còn có tài trừ yêu diệt quái. Rồi ông lại thoáng buồn vì vấn đề mà bấy lâu nay ông đau đáu: Lịch sử của dân tộc vô cùng hấp dẫn mà sao không hấp dẫn học trò?




    Đức Thánh Trần đã ngự ở đó, trừ yêu diệt quái, trấn giữ một vùng lãnh thổ



    - Thưa Giáo sư, hôm trước, qua điện thoại thấy giọng ông rất vui khi nghe tin bức tượng Đức Thánh Trần bằng đá, cao 11 mét, đặt trong khuôn viên rộng trên 600 m2, đã được khánh thành trên đảo Song Tử Tây. Công trình này được tạc theo mẫu ở Quảng trường 3-2 ở thành phố Nam Định, với kinh phí 6,5 tỷ đồng, là quà tặng của nhân dân tỉnh Nam Định dành cho Trường Sa.

    GS. Lê Văn Lan: - Đúng rồi, vui lắm, rất mừng. Trường Sa là nơi đầu sóng ngọn gió ngoài Biển Đông của Tổ quốc, Song Tử Tây lại là nơi đầu sóng ngọn gió của Trường Sa. Ở nơi nhiều lần đầu sóng ngọn gió ấy chúng ta đã có một vị Thánh tướng đứng sừng sững ở đó rồi.

    Thưa ông, việc dựng tượng Đức Thánh Trần – vị tướng duy nhất được nhân dân phong Thánh, vị Thánh linh thiêng vào bậc nhất của tín ngưỡng dân gian, một biểu tượng cho khát vọng của muôn dân về ý chí và sức mạnh dân tộc - ở Trường Sa có ý nghĩa như thế nào trong việc khẳng định chủ quyền, độc lập lãnh thổ và giáo dục lịch sử, lòng yêu nước cho mọi người?

    - Trong lịch sử dân tộc, hiếm có một vị tướng nào được đánh giá cao bằng Đức Thánh Trần. Người ta xếp các vị tướng theo những danh hiệu thứ bậc như sau: Cấp độ 1 là Dũng tướng tức là vị tướng giỏi có sức mạnh hơn người. Cấp độ 2 là Trí tướng tức vị tướng tài ba không chỉ giỏi cơ bắp mà còn có mưu lược. Bậc cao hơn nữa là Nhân tướng – đánh giặc bằng đạo Nhân, đó là cấp rất cao rồi. Nhưng duy nhất trong lịch sử có một người được phong là Thánh tướng – đó là Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

    Và bây giờ bậc Thánh tướng ấy - Đức Trần Hưng Đạo từ quê hương của ngài là Nam Định đã vượt sóng ra trấn giữ ở nơi nhiều lần đầu sóng ngọn gió ngoài Biển Đông của Tổ quốc. Đây là một việc có ý nghĩa rất lớn. Đức Thánh Trần – Thánh tướng Trần Hưng Đạo Đại vương trong lịch sử ngoài công lao đánh giặc giữ nước, nhà quân sự lỗi lạc có biệt tài đánh bằng thủy chiến, Ngài còn được nhân dân phong là vị Thánh tướng có khả năng trừ ma diệt quái. Bây giờ "tà ma yêu quái” ở Biển Đông đang rất nhiều. Nên vị Thánh tướng đứng đó cùng với tư thế của một vị tướng đánh giặc giữ nước rất giỏi thời Trần thì Ngài còn trấn giữ ở đấy với chức năng mà dân gian đã tôn sùng Ngài, đó là bậc Thánh tướng có thể trừ diệt yêu tà ma quái.

    Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại vương - Quốc công Tiết chế Trần Quốc Tuấn - vị Anh hùng dân tộc - người có khả năng và đã từng nhiều phen trừ diệt yêu tà ma quái đã ngự ở đấy, thì đương nhiên không chỉ cá nhân tôi với tư cách một nhà sử học mà tôi chắc chắn toàn dân sẽ hồ hởi mừng vui và trông ngóng sự trấn giữ của Ngài cho mảnh đất nhiều lần đầu sóng ngọn gió.




    Đưa nội dung chủ quyền biển đảo vào sách giáo khoa, đáng lẽ phải làm lâu rồi



    Thưa ông, gần đây có những thông tin rất đáng mừng như ngành giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã quyết định từ năm học tới sẽ triển khai nội dung giảng dạy về chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Còn trên phạm vi toàn quốc, việc cho đến giờ vẫn chưa đưa Trường Sa – Hoàng Sa vào sách giáo khoa là một thiếu sót và chậm trễ. Và có lẽ đó cũng chỉ là 1 nội dung quan trọng trong số nhiều vấn đề còn chậm trễ trong chương trình và sách giáo khoa lịch sử hiện nay?

    - Chúng ta đang có một vùng lãnh thổ hải đảo thiêng liêng, truyền đời, bất khả xâm phạm của Tổ quốc là Trường Sa và Hoàng Sa. Cứ như thông lệ ở mọi quốc gia, từ lâu, sách giáo khoa mà mở rộng ra là sự nghiệp giáo dục, phải coi đây là một chủ đề quan trọng phải có - là việc hoàn toàn đúng đắn, xứng đáng và cần thiết. Bây giờ ở một vài địa phương mới bắt đầu làm việc này. Tuy có chậm nhưng chậm còn hơn không và rất đáng được hoan nghênh. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này và tin tưởng việc đưa Trường Sa, Hoàng Sa thiêng liêng, bất khả xâm phạm và trường tồn của Tổ quốc vào sách giáo khoa của thời đại chúng ta là việc làm cực kỳ xứng đáng và cần thiết phải triển khai ngày càng mạnh mẽ hơn.

    Cần một cuộc cách mạng về môn lịch sử

    - Thưa ông, phải chăng vì sự bất cập của chương trình và sách giáo khoa mà lịch sử vô cùng hấp dẫn của một dân tộc lại không hấp dẫn các em?

    - Học sinh làm bài lịch sử điểm không cao là một hiện tượng đã trở thành nỗi lo lắng của cả xã hội. Từ lâu và nhất là từ nay trở đi chắc chúng ta không thể bình chân như vại trước tình trạng này. Phải thay đổi, thậm chí phải có cuộc cách mạng để đưa lịch sử vào đúng vị thế của bộ môn, ngành học quan trọng này. Đặc biệt làm sao để học sinh nói riêng và giới trẻ nói chung ngày càng phải có kiến thức sâu sắc và có kết quả cao đối với ngành học này. Cả xã hội, đặc biệt là các nhà quản lý giáo dục phải quan tâm, phải thay đổi, phải làm cuộc cách mạng một cách sâu sắc, đúng đắn, rộng rãi và triệt để thì mới thay đổi được tình trạng này, thì mới mong đạt tới mong muốn mà cả lịch sử, cả dân tộc, cả thời đại đòi hỏi là "dân ta phải biết sử ta” như Bác Hồ đã nói.

    Hội Khoa học lịch sử và nhiều nhà sử học cũng đang đề nghị phải có những thay đổi về nhận thức lịch sử để ngày càng tiệm cận gần với sự thật lịch sử hơn. Còn ông vì sao lại cho rằng có lỗi của hệ thống và cần phải có một cuộc cách mạng trong việc dạy và học lịch sử?

    - Đã có rất nhiều cuộc hội thảo rồi về dạy và học sử rồi và các nhà sử học đã phát hiện ra một hệ thống những điều bất cập (nếu không muốn nói là sai lầm). Nó thành một hệ thống và đã tồn tại từ lâu rồi. Chính vì thế khi nghĩ đến việc thay đổi thì theo tôi không thể thay đổi với nghĩa là cải cách mà phải thay đổi với nghĩa là cách mạng. Tất cả hệ thống đó từ khâu định hướng, làm chương trình đến khâu tổ chức viết sách giáo khoa rồi đến đào tạo thầy cô dạy sử - những người sử dụng bộ máy cái là chương trình – sách giáo khoa, ngần ấy khâu, khâu nào cũng cần sự thay đổi có tính liên hoàn. Cho nên cần một cuộc thay đổi triệt để, mang tính cách mạng.

    Trẻ em khi muốn nhớ đến lịch sử phải thấy vui đã

    Và thưa ông, có nhiều cách để dạy và học sử, như dựng tượng Đức Thánh Trần ở Trường Sa cũng là một cách để giáo dục lịch sử, hay như những cuốn Hồi ký rất cuốn hút của bà giáo Đặng Thị Hạnh (vợ Trung tướng Phạm Hồng Cư), Hồi ký của vợ chồng Trung tướng Phạm Hồng Sơn và GS Đặng Anh Đào, ở đó, lịch sử của một gia đình, một dòng họ gắn với lịch sử của một đất nước hiện lên hấp dẫn vô cùng. Trong khi đó, lịch sử trong sách giáo khoa lại buồn tẻ và thiếu hấp dẫn?

    - Đó là lý do tôi nói phải có cuộc cách mạng trong việc viết chương trình và sách giáo khoa môn lịch sử. Phải làm cho trẻ em khi muốn nhớ đến lịch sử phải thấy vui đã. Chẳng hạn như tôi đã thấy mấy cuốn truyện tranh về Lý Thường Kiệt vẽ rất đẹp. Tại sao những cuốn sách đó chưa đến tay các em? Hay như bạn nói là những cuốn Hồi ký rất có giá trị lịch sử ấy, liệu có bao nhiêu người đọc? Có phải vì việc đọc hiện nay đang bị xem nhẹ quá? Phải làm cho sử học đúng là sử học, tự bản thân lịch sử là một nghệ thuật, nó tạo được xúc cảm thiêng liêng, thần thánh. Tình yêu nước hay cảm hứng dân tộc chính là lịch sử.

    Xin cảm ơn Giáo sư về cuộc trò chuyện này!

    Cẩm Thúy (thực hiện)


    Mảnh đất cha ông một thời mở cõi..
    Bóng sài lang đen đúa xéo giày
    Vẳng tiếng oan hồn ngư phủ không thây...
    Vẳng tiếng vọng phu đợi gầy song cửa...


  7. #5
    Avatar của kien-hong-yu
    kien-hong-yu đang Offline Thành viên bị khóa nick vĩnh viễn
    Ngày gia nhập
    Apr 2011
    Bài gửi
    408
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    5
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    hớ hơ mềnh thấm câu đời bể khổ ghê nì học như lênin cũng thiá

  8. #6
    Ngày gia nhập
    Sep 2010
    Bài gửi
    633
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    22
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    em xin được bênh cô giáo vì em nghĩ đó là thực tế khi so sánh quân ta và bọn pháp lang sa thì quả là số phu tham gia trận đánh lịch sử này là nguyên cớ làm bọn pháp ngỡ ngàng còn bác đem chuyện thời tống thì em nghĩ ngay cả đời thanh chúng cũng có 2 phu 1 lính nhưng qua thời cận đại thì em nghĩ 1 chiếc xe chở được cả tiểu đội lính, 1 chiếc máy bay chở cả tiểu đoàn còn tàu thủy thì chở cả trung đoàn còn như xe hỏa thì em biết thời 78-79 chuyển quân cả sư mà cũng chỉ tốn có vài chục phu xe hỏa thôi
    bả ko nói " hiếm hoi thời hiện đại" mà là " hiếm hoi trong lịch sử"

    vả " hiếm hoi thời hiện đại" kiểu đó chứng tỏ sự lạc hậu của ta chứ có phải cái gì đâu mà tự hào?
    Thành Cát Tư Hãn đánh chiếm 1 lèo cả Âu - Á, dù không giữ được, vẫn xứng đáng là tấm gương oai hùng để noi theo.

    = > 100 năm bành trướng để kết quả anh Đại Minh là người hưởng lợi. Thật là 1 "tấm gương siêu sáng" để Việt Nam noi theo nếu muốn tự xóa tên gấp khỏi bản đồ.

  9. #7
    Ngày gia nhập
    Dec 2010
    Bài gửi
    109
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Hồi nhỏ, Tèo có đọc một câu chuyện trong "Cổ Học Tinh Hoa" thế này:
    Thôi Trữ nguyên là Tể Tướng nước Tề. Sau khi giết vua là Tề Trang Công, một hôm tới Quốc-sử quán xem quan Thái-sử ghi chép ra sao. Ông cầm thẻ tre lên, thấy chép :

    « Năm...tháng...ngày..., Thôi Trữ giết vua mình (Thôi Trữ sát kỳ quân)... ».

    Thôi Trữ bắt quan Thái-sử sửa lại, bằng không sẽ giết. Quan Thái-sử cương quyết không chịu sửa. Thôi Trữ giết ông, rồi cử em ông thay thế, với lời dọa: "Phải sửa lại, bằng không sẽ giết."

    Mấy hôm sau Thôi Trữ lại tới Quốc-sử quán, cầm thẻ tre lên xem, thì vẫn như cũ. Ông ta rút kiếm giết người em, cử người em thứ ba lên thay, với lời đe dọa :

    "Phải viết lại, bằng không hãy nhìn gương hai người anh."

    Ít lâu sau ông tới Quốc-sử quán, cầm thẻ tre lên xem, thì vẫn không đổi. Ông ta chưa biết giải quyết sao, thì có một người phi ngựa như bay đến, con ngựa mệt quá chết tại chỗ. Người này nói trong hơi thở:

    "Xin lỗi Tể-tướng, tôi từ mấy trăm dặm vội tới đây ngay, để chép sự việc ngài giết vua, vì sợ ba anh em họ chết rồi, không ai chép cái sự kiện này nữa"
    Đối với Tèo, khó chấp nhận điều mà ngài giáo sư, nhà giáo răn dân Phan Huy Lê phát biểu về người làm sử học mới đây.
    Bay thẳng cánh muôn trùng tiêu hán
    Phá vòng vây bạn với kim ô

  10. #8
    Ngày gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Mơ ước về một cộng đồng ASEAN vững mạnh.
    Bài gửi
    887
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Han-Che Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tamkhai_1992 Xem Bài gửi
    Viết sách sử là không được để cho bọn trẻ hiểu chống Pháp, chống Mĩ là dễ dàng, phải cho chúng biết đồng bào của chúng ở Mĩ Lai chết thế nào, chụp chiếu hình ảnh lên, phải cho thống kê cho chúng biết mỗi trận đánh bao nhiêu người Việt phải chết vì bom đạn Hoa Kì, phải thông kê chi tiết xem họ chết toàn thây hay không toàn thây, mẹ mất con, con mất mẹ, gia đình, nhà cửa tan nát, thương tật ra sao
    nhìn bức hình bọn mĩ giết trẻ em ở Mỹ lai thì em căm thù. nhìn bức hình cháu bé đói ăn thì em chỉ thấy đau nhói ở ngực


    Vầng ạ, em thấy cực kì nhói tim, thấy cực kì căm thù, và còn thấy cả một thằng vừa nghe nhắc đến bố nó là đã cuống cuồng lên đội bô, bẻ lái sang những thứ không liên quan đến sử, càng không liên quan đến mấy thứ nó vừa phịch ra lúc đầu, nhằm đánh lạc hướng, gỡ gạo tội ác cho bố nó, để mọi người bớt chú ý đến mùi bốc ra từ đống phịch kia. Lươn lẹo, trí trá và rất đáng khinh.
    Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó.

  11. #9
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    344
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Quyển sách có hạn. Không thể bắt học sinh học và đọc hết những sự kiện nhỏ nhặt hoặc chưa sáng tỏ. Nếu viết sách mà như phim thì mỗi quyển sách còn nặng hơn trọng lượng học sinh
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  12. #10
    Ngày gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Mơ ước về một cộng đồng ASEAN vững mạnh.
    Bài gửi
    887
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Han-Che Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tamkhai_1992 Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Han-Che Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tamkhai_1992 Xem Bài gửi
    Viết sách sử là không được để cho bọn trẻ hiểu chống Pháp, chống Mĩ là dễ dàng, phải cho chúng biết đồng bào của chúng ở Mĩ Lai chết thế nào, chụp chiếu hình ảnh lên, phải cho thống kê cho chúng biết mỗi trận đánh bao nhiêu người Việt phải chết vì bom đạn Hoa Kì, phải thông kê chi tiết xem họ chết toàn thây hay không toàn thây, mẹ mất con, con mất mẹ, gia đình, nhà cửa tan nát, thương tật ra sao
    nhìn bức hình bọn mĩ giết trẻ em ở Mỹ lai thì em căm thù. nhìn bức hình cháu bé đói ăn thì em chỉ thấy đau nhói ở ngực


    Vầng ạ, em thấy cực kì nhói tim, thấy cực kì căm thù, và còn thấy cả một thằng vừa nghe nhắc đến bố nó là đã cuống cuồng lên đội bô, bẻ lái sang những thứ không liên quan đến sử, càng không liên quan đến mấy thứ nó vừa phịch ra lúc đầu, nhằm đánh lạc hướng, gỡ gạo tội ác cho bố nó, để mọi người bớt chú ý đến mùi bốc ra từ đống phịch kia. Lươn lẹo, trí trá và rất đáng khinh.
    hai thằng chủ chốt. 1 thằng là đại úy medina và thằng kia là trung úy Cally vẫn còn sống bên mĩ đấy bác. hãy trả thù cho nạn nhân Mỹ Lai đi bác còn nếu không thì cũng chỉ cực kì nhói tim, cực kì căm thù thôi.
    cháu bé đói ăn kia, nếu là người VN trong giai đoạn hiện tại thì nó có giá trị sử liệu rất quan trọng. thử hỏi bao nhiêu mất mát, như Mỹ Lai chẳng hạn để bây giờ thấy cảnh cháu bé VN thiếu ăn thế kia à.
    em cho bác thông tin này. tên tns mĩ giôn kerry mà nhà nước có mời qua thăm cũng từng giết trọn một gia đình người Việt ở miền Tây trong thời chiến đấy. em mong bác có hành động thích đáng đối với tên này để trả thù cho nạn nhân
    Hihihi, nó vẫn tiếp tục bài cũ Han-Che ạ, em quyết định rồi, để kệ cho nó phịch, bốc mùi lắm, muốn lái thì phải không bốc mùi người ta mới theo được chứ, cứ ...um lên thế này tổ lái ko ai theo được đâu. À, có bài mới, thách cơ đấy Han- Che ạ, bình thường nó cũng hay ra rả căm thù Tàu lắm (thủ tướng chưa chắc căm Tàu bằng nó cơ), căm thù tham quan ( nghe nói bọn này sẵn lắm),... thế mà cũng chỉ um lên trên 4rum chứ có dám có "hành động thích đáng" đâu. Thách cái... Đáng phỉ nhổ.
    Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó.

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •