HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

HOANGSA.ORG ĐÃ CHUYỂN SANG DIỄN ĐÀN MỚI- DIỄN ĐÀN CŨ CHỈ ĐỂ LƯU TRỮ KHÔNG THỂ VIẾT BÀI.

ĐỂ ĐI ĐẾN DIỄN ĐÀN MỚI XIN VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY HTTP://HOANGSA.ORG/F

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 5 trên 5
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.477
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)

    [TNO] Lộ rõ mưu đồ của Trung Quốc

    Trung Quốc liên tục có nhiều hành động gây bất ổn trên biển Đông nhằm đẩy mạnh quá trình thâu tóm khu vực này.
    Việc Tập đoàn dầu khí xa bờ quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mời thầu quốc tế đối với 9 lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam khiến giới chuyên gia quốc tế vô cùng quan tâm. Nhận định với Thanh Niên, chuyên gia Tetsuo Kotani, thuộc Học viện Các vấn đề quốc tế Nhật Bản, cho rằng đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc hành động ngang ngược như trên.
    Theo đó, Trung Quốc từng đồng ý với Nhật Bản về việc hợp tác khai thác chung trên vùng biển Hoa Đông nhưng rồi Bắc Kinh vẫn đơn phương khai thác và triển khai tàu chiến. Ông Kotani khẳng định việc CNOOC mời thầu 9 lô dầu khí trên là thông điệp cho thấy Trung Quốc không quan tâm đến cơ sở hợp tác, giải quyết công bằng.

    Trung Quốc đang ra sức bành trướng trên biển Đông - Ảnh: Peopledaily
    Cũng liên quan đến diễn biến này, tờ The Diplomat vừa đăng bài phân tích của ông Taylor Fravel, Phó giáo sư chuyên ngành Khoa học chính trị và là thành viên Chương trình nghiên cứu an ninh của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Phó giáo sư này khẳng định 9 lô dầu mà CNOOC mời thầu đều nằm trong EEZ của Việt Nam nên Trung Quốc thừa hiểu khó có đối tác quốc tế nào muốn tham gia. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn hành động như thế nhằm tìm cách tăng quyền tài phán đối với biển Đông.
    Tàu tuần tra Trung Quốc đến bãi Châu Viên
    Ngày 1.7, Tân Hoa xã đưa tin đội gồm 4 tàu hải giám Trung Quốc, xuất phát từ đảo Hải Nam vào ngày 26.6, đã đến bãi Châu Viên ở quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam. Theo kế hoạch, đội tàu trên sẽ thực hiện chuyến tuần tra dài 2.400 hải lý (4.500 km) trên biển Đông.
    Trước đây, Trung Quốc chỉ tìm cách cản trở Việt Nam khai thác hợp pháp nguồn lợi trên biển Đông. Điển hình như việc tàu Trung Quốc cắt cáp, đe dọa các tàu thăm dò của phía Việt Nam. Khi ấy, những động thái trên của Bắc Kinh chỉ nhằm thể hiện sự có mặt trên biển Đông. Giờ đây, Trung Quốc đang muốn tiến thêm một bước để tăng quyền tài phán và tạo sự mập mờ về pháp lý trong các tranh chấp với Việt Nam. Dễ hiểu hơn, lâu nay Trung Quốc chỉ can thiệp một cách không chính thức thì nay họ bất chấp luật pháp quốc tế để chính thức can thiệp, ngăn không cho Việt Nam khai thác dầu ở khu vực này.
    Việc công bố mời thầu 9 lô dầu khí thuộc vùng EEZ của Việt Nam còn là cách mà Trung Quốc dùng để đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền bản đồ đường lưỡi bò (9 đoạn) trên biển Đông. Thông qua đó, Trung Quốc cũng có thể cản trở các dự án mà Việt Nam đang xúc tiến.
    Ngoài ra, ông Fravel còn nhận định Bắc Kinh tiến hành động thái trên ngay trước thềm cuộc họp thường niên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 12.7, là có ý đồ. Theo đó, Trung Quốc muốn đẩy tranh chấp lên cao trào căng thẳng song phương nhằm vô hiệu hóa những ý định bàn thảo vấn đề trên trong hội nghị ARF. Bằng cách này, Trung Quốc có thể né tránh thảo luận đa phương để áp đặt đàm phán song phương nhằm tăng cường cơ sở pháp lý trong tranh chấp. Đây là điều mà Bắc Kinh luôn theo đuổi từ bấy lâu nay. Khi không thảo luận đa phương thì Trung Quốc có thể hạn chế sức ép từ cộng đồng quốc tế về việc nước này vi phạm luật pháp và quy tắc quốc tế.
    Hải quân Trung Quốc tham gia leo thang

    Chuyên gia Swee Lean Collin Koh - Ảnh: RSIS
    Mới đây, Trung Quốc ngang nhiên thành lập TP.Tam Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    Ngày 28.6, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc Nhạn Cảnh Sinh tuyên bố nước này đang xem xét thiết lập trung tâm chỉ huy quân sự cho TP.Tam Sa và tiến hành tuần tra hải quân ở vùng tranh chấp trên biển Đông.
    Thanh Niên vừa có cuộc phỏng vấn chuyên gia Swee Lean Collin Koh, Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore), nhằm phân tích rõ hơn động thái trên.
    Ông nghĩ thế nào về việc Trung Quốc tiến hành tuần tra hải quân khu vực các đảo tranh chấp trên biển Đông và thiết lập bộ chỉ huy quân sự TP.Tam Sa? Nước này sẽ có những động thái gì tiếp theo?
    Thời gian qua, Trung Quốc tăng cường triển khai lực lượng tuần tra dân sự, bán quân sự như tàu hải giám, ngư chính trên biển Đông. Bắc Kinh đang làm tương tự trên vùng biển Hoa Đông chứ không riêng gì biển Đông. Đây có thể là cách Trung Quốc tiếp tục theo đuổi trong tương lai để tránh bị mang tiếng khi căng thẳng leo thang trong các vùng tranh chấp. Thế nhưng Trung Quốc thiết lập bộ chỉ huy quân sự TP.Tam Sa cũng như tổ chức tuần tra hải quân nhằm dự phòng cho mọi trường hợp căng thẳng leo thang. Tất nhiên, Bắc Kinh trong thời gian tới vẫn sẽ tập trung sử dụng các lực lượng bán quân sự, dân sự để tuần tra biển Đông.
    Trước các diễn biến đó, Việt Nam cần thiết đưa ra tuyên bố ngoại giao mạnh mẽ, yêu cầu Trung Quốc không làm tình hình biển Đông thêm căng thẳng. Thứ hai, Việt Nam có thể kiềm chế triển khai tàu chiến đến biển Đông nhưng cần phát huy tối đa, càng nhiều càng tốt, lực lượng cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền. Nhấn mạnh biện pháp ngoại giao nhưng phải được hỗ trợ bằng việc sử dụng lực lượng dân sự để tuần tra trên biển Đông. Cách thức này công khai giải quyết tranh chấp một cách hòa bình mà không bị xem là một phản ứng mang tính quân sự. Điều này phù hợp với chính sách lâu dài của Việt Nam cũng như luật quốc tế.
    Thực tế, Trung Quốc vẫn luôn bỏ qua những nguyên tắc quốc tế. Vì thế, ông nghĩ rằng đâu là cách để giải quyết tình trạng này?
    Rõ ràng, các sự kiện gần đây cho thấy Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), được ký hồi năm 2002, phát huy hiệu quả rất hạn chế. DOC chẳng đủ sức bảo đảm việc đối đầu quân sự không xảy ra trên biển Đông. Vì thế, Việt Nam cần đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy soạn thảo và thông qua Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Ngoài ra, Việt Nam từng ủng hộ ý tưởng hình thành Khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác (ZoPFF/C) do Philippines đề xuất (khu vực ZoPFF/C bao gồm những vùng mà các bên đang tranh chấp trên biển Đông để phân định đâu là khu vực tranh chấp và đâu là khu vực không tranh chấp - NV). Việt Nam nên tăng cường thúc đẩy sáng kiến này được thông qua, trở thành cơ sở chung cho các bên tranh chấp trên biển Đông. Tuy nhiên, như tôi đã nói, Việt Nam trước mắt nên tăng cường đấu tranh ngoại giao kết hợp tuần tra biển bằng lực lượng dân sự.
    Ngô Minh Trí
    (thực hiện)


    nguồn

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  2. Thanks khachvenduong, HHT2010, vietthuong, lovevn, HQ0909 thanked for this post
    Likes hallom liked this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Dec 2009
    Bài gửi
    385
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    rõ ràng ý đồ gàn đây của trung quốc đã có từ lâu. và Việt Nam ta như đã rất hiểu người trung quốc trong 4000 năm. Nêu có thể thấy ta cũng đoán được ý đồ của trung quốc sớm hơn các nước khác. giờ ta nên làm là không để nó mở rộng vù tranh chấp, nếu nó định tuần tra vào chỗ không có tranh chấp thì phải làm rất quyết liệt.

  4. #3
    Ngày gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Việt Nam mến yêu
    Bài gửi
    3.899
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Giải “nước cờ tâm lý” của Trung Quốc

    Một số diễn biến gần đây trên biển Đông do Trung Quốc thực hiện thực chất là đòn tâm lý nhằm đối phó với những bước đi vững chắc của các nước trong khu vực.




    Vùng 3 Hải quân Việt Nam luyện tập bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển. Ảnh: Trọng Thiết

    Khi đưa ra học thuyết “Phát triển hòa bình” vào năm 2002, Trung Quốc muốn các quốc gia khác tin tưởng rằng sức phát triển nóng của đất nước có dân số 1,4 tỉ người này sẽ thúc đẩy dòng chảy chung của thế giới trên tinh thần tất cả đều hưởng lợi. Thực hiện chính sách đó, trong suốt thập kỷ qua, Trung Quốc đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong quá trình tăng cường hợp tác quốc tế trên cơ sở xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau

    Tuy nhiên, đã là cường quốc, ai cũng có tư duy nước lớn - một cách tư duy được thể hiện rất rõ qua quan hệ với các quốc gia nhỏ hơn. Thế nên, chỉ cần tỏ ra nóng vội, bất tuân luật pháp quốc tế trong việc giải quyết những điểm nóng, cũng đủ để một thập kỷ củng cố lòng tin nhanh chóng trở thành “lâu đài xây trên cát”. Một thực trạng mà Trung Quốc nên tránh, hơn là cứ ngang nhiên và đơn phương tiến hành như hiện nay.

    Tư duy áp đặt

    Được Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn ngày 21-6-2012, cái gọi là “thành phố Tam Sa” được thiết lập như một đơn vị hành chính được nâng từ cấp huyện lên cấp địa khu (dưới cấp tỉnh) với phạm vi bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và các bãi cạn ở giữa hai quần đảo này (được Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa, trong đó có bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines).

    Trong bối cảnh các chứng cứ pháp lý về vấn đề chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang dần bất lợi cho Trung Quốc, một quyết định nóng vội như vậy chỉ chứng tỏ nước này muốn giải quyết mọi chuyện theo kiểu “tư duy nước lớn, áp đặt nước nhỏ” - một lối hành xử không phù hợp với chính các nguyên tắc hòa bình do Trung Quốc đặt ra, không hợp với các nguyên tắc cơ bản của Liên Hiệp Quốc, không được cộng đồng quốc tế ủng hộ, mà ngay cả một siêu cường như Mỹ hiện nay cũng phải tránh sử dụng công khai.

    Được nhìn nhận như một biện pháp hành chính trong tổng thể các chính sách của cường quốc này về biển Đông, việc thiết lập “thành phố Tam Sa” chỉ là một nước cờ “tâm lý” nhằm phản đối việc Quốc hội Việt Nam thông ra Luật Biển Việt Nam cùng ngày 21-6 - một bộ luật gồm 7 chương, 55 điều, hoàn toàn phù hợp với Công ước Biển của Liên Hiệp Quốc 1982 (UNCLOS) và sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2013. Trong Luật Biển, Việt Nam xác định rõ chủ quyền của mình trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như “chủ trương giải quyết các bất đồng, tranh chấp liên quan đến biển, đảo với các nước khác bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, phù hợp với UNCLOS 1982, pháp luật và thực tiễn quốc tế” - như Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh.

    Phối hợp với “nước cờ Tam Sa”, Tổng Công ty Dầu khí Hải dương của Trung Quốc (CNOOC) cũng tích cực triển khai việc mời thầu 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Không chỉ vậy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hoàn thiện hệ thống tàu tuần tra liên tục trong vùng biển được cho là “trong vùng kiểm soát của họ”, như một bộ phận của bộ chỉ huy quân sự sau này của “nước cờ Tam Sa”. Tuy nhiên, tại Hội nghị An ninh về biển Đông tổ chức ở Washington (Mỹ), hầu hết các chuyên gia, học giả quốc tế, nghị sĩ... đã khẳng định những hành động Trung Quốc là vô lý, đồng thời xác nhận 9 lô dầu khí đó hoàn toàn thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

    Che giấu sự thất thế

    Có thể thấy, đây là những bước đi có chủ đích của Trung Quốc nhằm đưa mức độ căng thẳng trong vấn đề biển Đông lên một tầng nấc mới. “Túng thế” thì phải “tùng quyền”, động thái này rất dễ khiến người ta tin rằng Trung Quốc đang cố lấp dần sự thất thế của mình trên biển Đông. Những hành động thực chất chỉ là bước tăng tiến của những nước cờ cũ. Việc Trung Quốc đưa ra bản đồ “đứt khúc 9 đoạn” (còn được gọi là “đường lưỡi bò”) vào năm 2009, siết chặt lệnh cấm đánh bắt cá thường niên từ năm 2010 gây khó dễ cho ngư dân các nước trong khu vực, hay việc cường quốc này đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động (năm 2011), cùng sự phô trương quá trình xây dựng hàng không mẫu hạm Thi Lang (Shi Lang) đầu tiên và đang chạy thử trong năm nay.

    Những hành động này bề ngoài có thể đa dạng nhưng bên trong chỉ cùng một bản chất: đó là tạo nên những “đòn tâm lý” cho các nước trong khu vực, đặc biệt là để đối phó với những bước đi vững chắc của Việt Nam vốn vẫn luôn được dư luận quốc tế ủng hộ. Gọi đây là “đòn tâm lý”, vì hiện nay Trung Quốc đang phải xử lý rất nhiều vấn đề đối nội.

    Nhìn chung, cái gọi là “thành phố Tam Sa” thực chất chỉ là một nước cờ nhỏ trên bàn cờ “nóng” của Trung Quốc - một chiến lược lớn với nhiều điểm yếu khi đánh mất dần một hình ảnh “phát triển hòa bình” mà chính cường quốc này đã tuyên bố và bỏ công xây dựng trong một thập kỷ qua. Dựa trên một nền tảng không vững về “tư duy chung sống hòa bình” nhưng thực chất là “tư duy nước lớn”, chiến lược của Trung Quốc càng khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh một “lâu đài được xây trên cát”, hễ thủy triều lên là biến mất.
    Chờ các nước nhỏ sơ suất

    Với một bối cảnh đang tất bật với nhiều chuyện nội bộ cùng sự theo dõi chặt chẽ của các cường quốc khác có sự đan cài lợi ích ở biển Đông, chắc chắn Trung Quốc khó có thể gây nên những hành động mang tính “chiến sự” như quốc gia này vẫn hay tuyên bố. Điều nước này muốn hiện giờ chính là sự “nóng nảy” của các nước nhỏ trong khu vực, để các nước này vì vội vàng mà đưa ra những bước đi sơ suất vốn dĩ rất dễ vi phạm các nguyên tắc hòa bình. Lúc đó, Trung Quốc hoàn toàn có đủ nguyên nhân để “đáp trả” như một thế “tự vệ chính đáng”...

    Trần Tiến - Lục Tuấn (Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường ĐH KHXH&NV TPHCM)
    Theo nlđ >>>link


    Người ta có nhiều chỗ để đi
    Nhưng chỉ có một chốn để về - đó là Quê hương

    Quê hương là chùm khế ngọt...

  5. #4
    Ngày gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Việt Nam mến yêu
    Bài gửi
    3.899
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Người nắm trong tay chính nghĩa thì không cần phải hò hét!

    Ngày 21.6.2012, Quốc hội Việt Nam thông qua 13 luật, trong đó có Luật Biển Việt Nam.

    Việc xây dựng và ban hành Luật Biển là hoạt động lập pháp cần thiết đối với Việt Nam - một quốc gia ven biển, một thành viên luôn tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hội nhập quốc tế và hợp tác với các nước vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.Dư luận rộng rãi đều hiểu rõ điều này để việc khai thác, quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong các vùng biển của mình, thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình một cách có hiệu quả nhất, các quốc gia ven biển cần phải có luật về biển của mình.

    Các nước ven biển Đông khác đã lần lượt thông qua các luật về biển. Trung Quốc có luật năm 1992 về lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải, luật năm 1996 về đường cơ sở, luật năm 1998 về thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế và luật năm 2009 về bảo vệ hải đảo. Indonesia có luật năm 1983 về vùng đặc quyền kinh tế và luật năm 1996 về lãnh hải, vùng nước quần đảo và nội thủy. Malaysia có luật năm 1966 về thềm lục địa (sau đó được sửa đổi vào các năm 2000, 2008) và luật năm 1984 về vùng đặc quyền kinh tế. Philippines có luật năm 2009 về đường cơ sở.

    Vậy mà, trước và sau khi Luật Biển Việt Nam được thông qua, báo chí Trung Quốc, kể cả một vài báo lớn, chính thống, đã đăng tải nhiều bài viết công kích, xuyên tạc việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển Việt Nam với những lời lẽ xúc phạm, làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc của nhân dân Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận Việt Nam. Với tất cả sự kiềm chế, hết sức tránh để không làm tổn hại tới quan hệ Việt – Trung và tình hữu nghị mà các thế hệ nhân dân hai nước đã dày công vun đắp, chúng ta cũng không thể không lên tiếng để những người có lương tri hiểu rõ về bản chất vấn đề và tính chất sai trái của những lời lẽ trong nhiều bài viết trên báo chí Trung Quốc những ngày qua.

    Thứ nhất, một vài tờ báo Trung Quốc vu cáo Việt Nam “âm mưu giành những gì không phải của mình” khi Luật Biển Việt Nam khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cần làm rõ rằng mặc dù luôn nói hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là “của Trung Quốc”, nhưng phía Trung Quốc không thể đưa ra các bằng chứng về việc Nhà nước Trung Quốc đã thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo một cách hòa bình, thường xuyên và liên tục - một điều kiện tiên quyết để có thể yêu cầu công nhận chủ quyền theo luật pháp quốc tế. Sử sách và bản đồ cổ của Trung Quốc đến đầu thế kỷ XX đều thể hiện đảo Hải Nam là điểm cực Nam của Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam có các bằng chứng chỉ rõ ít nhất từ thế kỷ XVII, Nhà nước Việt Nam đã thực hiện các hoạt động chủ quyền với tư cách nhà nước đối với hai quần đảo và Nhà nước Việt Nam đã thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo một cách hòa bình, thường xuyên và liên tục. Luật Biên giới quốc gia của Việt Nam năm 2003 đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Luật Biển Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo này là thể hiện lập trường nhất quán của Việt Nam. Một thực tế mà mọi người đều rõ là Trung Quốc đã dùng vũ lực để xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số bãi đá trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vậy thì ai mới là người thực sự “âm mưu giành lấy thứ thuộc về người khác”?



    Ảnh chụp màn hình game “Hành động liên hợp biển Đông” trên trang... kongzhong.com với đầy đủ thể lệ chơi, hình thức quy đổi, quyên góp và rất nhiều thông tin sai trái nhằm tuyên bố cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc đối với biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nguồn: giaoduc.net


    Thứ hai, một vài tờ báo Trung Quốc cho đăng những bài báo cho rằng, “Việt Nam làm trái thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, Công ước Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002” và “làm phức tạp tình hình biển Đông”. Đây là những ý kiến hoàn toàn vô căn cứ. Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10.2011) nêu rõ, trước khi tranh chấp được giải quyết dứt điểm, hai bên cùng gìn giữ hòa bình, ổn định trên biển Đông, không có hành động làm phức tạp hóa, mở rộng tranh chấp, đồng thời hai bên nỗ lực thực hiện thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc. Nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới đều thấy rõ tình hình biển Đông đang trở nên phức tạp và căng thẳng hơn là do Trung Quốc tăng cường các hoạt động nhằm thực hiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý. Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân Việt Nam đánh cá ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - nơi hàng trăm năm nay, ngư dân Việt Nam vẫn hoạt động nghề cá bình thường. Nghiêm trọng hơn, bất chấp lẽ phải, bất chấp các cam kết và quy định của Công ước Luật Biển năm 1982, ngày 21.6.2012, phía Trung Quốc công bố thành lập thành phố Tam Sa với phạm vi quản lý bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngày 23.6.2012, phía Trung Quốc lại mời thầu quốc tế thăm dò ở 9 lô dầu khí hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Những việc làm đó của Trung Quốc là minh chứng cho thấy chính phía Trung Quốc mới là bên vi phạm thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Trung Quốc, Công ước Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông, làm cho tình hình biển Đông căng thẳng hơn, phức tạp hơn.

    Một số cơ quan báo chí của Trung Quốc lớn tiếng: “Việt Nam cực kỳ lố bịch khi phản đối ngược lại Trung Quốc”, “các đại biểu Quốc hội Việt Nam không quan tâm tới hòa bình, thịnh vượng”, “Việt Nam tạo sóng ở biển Đông” và đe dọa “mũi giáo và đối tượng chính cần nhằm vào là Việt Nam”, “Hải quân Trung Quốc đã sẵn sàng chờ lệnh”, “Trung Quốc sẵn sàng áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm bảo vệ chủ quyền bằng vũ lực khi cần thiết”... Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý, sống hòa hiếu với láng giềng, với bạn bè. Chúng ta luôn trân trọng tình hữu nghị lâu đời và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Nhưng nhân dân Việt Nam từ ngàn đời nay luôn kiên cường bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Giọng điệu dù hung hăng cũng không thể đe dọa được nhân dân ta, trở nên lạc lõng trước xu thế chung của thế giới là phấn đấu vì hòa bình, phát triển, vì sự thịnh vượng chung, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, thậm chí còn làm tổn hại, càng gây ra nghi ngờ về chủ trương “trỗi dậy hòa bình” mà Trung Quốc đang cố công thuyết phục cộng đồng các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

    Người nắm trong tay chính nghĩa thì không cần phải hò hét!

    Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc và mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt – Trung vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Cho nên, hai bên cần thực hiện nghiêm túc thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, giải quyết những vấn đề tồn tại, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, không chấp nhận những việc làm và lời nói mang tính chất đe dọa.

    Báo chí Trung Quốc gây kích động và chia rẽ

    Gần đây, một số tờ báo lớn của Trung Quốc nhiều lần dùng những ngôn từ gây kích động và chia rẽ. Hoàn Cầu thời báo - một tờ báo lớn cấp trung ương của Trung Quốc đã mở game “Hành động liên hợp Nam Hải (biển Đông)”, tiêm nhiễm vào nhận thức của một bộ phận người chơi về những cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc ở biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa với nhiều lời lẽ mang tính kích động thù hằn dân tộc. Hay nhật báo tiếng Anh China Daily của Trung Quốc từng lên tiếng cảnh báo Philippines và Việt Nam “đừng đùa với lửa” ở biển Đông. “Chúng tôi không thiếu phương tiện và lực lượng để hành động mạnh bạo hơn để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” - tờ báo viết.

    V.N
    (Theo Quỹ nghiên cứu biển Đông, BBC...)

    • Lương Thanh (theo Lao Động)>>>link
    Người ta có nhiều chỗ để đi
    Nhưng chỉ có một chốn để về - đó là Quê hương

    Quê hương là chùm khế ngọt...

  6. Thanks khachvenduong, lovevn, anh2, vietthuong thanked for this post
  7. #5
    Ngày gia nhập
    May 2011
    Bài gửi
    445
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Âm mưu Tam Sa của Trung Quốc




    Song hành cùng tuyên bố thành lập TP.Tam Sa, Bắc Kinh âm mưu biến thành phố này thành tiền đồn quân sự mang ý nghĩa chiến lược.

    Cuối tháng trước, Trung Quốc tuyên bố thành lập TP.Tam Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhật báo Phương Nam ngày 2.7 nhận định động thái trên nhằm “nâng cấp” đảo Phú Lâm, ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, để đảo này đóng vai trò thủ phủ của TP.Tam Sa. Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh ngày 28.6 tuyên bố thiết lập bộ chỉ huy quân sự cho TP.Tam Sa. Vì thế, nhật báo Phương Nam đánh giá đảo Phú Lâm sẽ đóng vai trò “trung tâm chính trị, quân sự” trong tham vọng thâu tóm Hoàng Sa và Trường Sa mà Bắc Kinh đang theo đuổi.


    Mô hình phát triển do Trung Quốc đề ra cho đảo Phú Lâm - Ảnh: Baidu


    Ráo riết chuẩn bị quân sự


    Thực tế, phát ngôn viên Cảnh đã công khai việc Trung Quốc ráo riết thiết lập cơ sở

    quân sự tại Tam Sa. Không chỉ bất chấp luật pháp quốc tế để xâm phạm chủ quyền Việt Nam, phát ngôn viên này còn ngang ngược cho rằng việc thiết lập cơ sở quân sự nói trên là “điều tất yếu”. Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc hiện có nhiều cơ sở (trái phép) tại đảo Phú Lâm như: tòa nhà chính phủ, ngân hàng, bưu điện, bệnh viện, cửa hàng, khách sạn, thư viện, sân bay, cầu cảng, trạm khí tượng, doanh trại…


    Ủng hộ cho quan điểm sai trái trên, phó giáo sư Bạch Tú Lan của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế thuộc Trường Đảng trung ương Trung Quốc, cho rằng Tam Sa cần được tập trung đầy đủ cả hải, lục, không quân. Ông còn đề nghị Trung Quốc cần bổ nhiệm một lãnh đạo cấp tướng cho bộ chỉ huy quân sự tại đây. Cụ thể, ông Bạch đưa ra đề xuất biến Tam Sa thành một tiền đồn quân sự khi kêu gọi rằng: “TP.Tam Sa có vị trí chiến lược nên cần nhiều binh lực hơn nữa. Ngoài lục quân, nơi này cần có thêm không quân và hải quân để cùng nhau phối hợp”. Đáng quan ngại hơn, ông này cho rằng đề xuất trên nhằm phục vụ cho mưu đồ bá quyền của Bắc Kinh là: “Thành lập cơ quan quân sự mới cho TP.Tam Sa sẽ giúp tăng cường thực lực để Trung Quốc thâu tóm Trường Sa, Hoàng Sa và bãi ngầm Macclesfield. Khi đó, Bắc Kinh sẽ chủ động trong việc chiếm giữ các khu vực này”.

    Vị thế chiến lược


    Đường băng hiện tại trên đảo Phú Lâm - Ảnh: Koming.com.hk

    Vốn dĩ, Phú Lâm là đảo san hô có địa hình phẳng và cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, lý do then chốt khiến đảo này được chọn làm trọng tâm của chính quyền TP.Tam Sa không phải vì vẻ đẹp độc đáo mà là tham vọng của Bắc Kinh nhằm thâu tóm biển Đông. Tân Hoa xã dẫn lời phó giáo sư Bạch công khai ý định trên: “Phần lớn các đảo trên quần đảo Hoàng Sa đều là đảo san hô, tương đối nông. Nhiều đảo không có sẵn điều kiện để con người sinh sống. Trong đó, Phú Lâm là một đảo lớn, có sân bay, bưu điện, có môi trường làm việc bình thường và ở gần biển Đông. Điều này rất có lợi cho việc Trung Quốc kiểm soát cả khu vực biển Đông”. Theo đó, Bắc Kinh có thể biến đảo Phú Lâm thành địa điểm trung chuyển, tiếp vận cho tàu chiến, máy bay của Trung Quốc trên hành trình từ đảo Hải Nam đến các đảo gần Philippines. Hiện tại, sân bay tại đảo Phú Lâm có thể cho phép máy bay Boeing 737 cất và hạ cánh. Đồng thời, cầu cảng tại đây cũng có chỗ neo đậu cho tàu tải trọng lên đến 5.000 tấn.


    Em có một bí mật không nói
    Gió cứ cười lòng bối rối

  8. Thanks HHT2010, lovevn, anh2 thanked for this post

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •